Nguyên nhân nào khiến ITA bị HOSE nhắc nhở?

Thứ tư, 18/05/2022 | 17:33 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 16/5, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã có văn bản nhắc nhở CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) về việc công bố thông tin giao dịch các bên liên quan và phương án khắc phục ý kiến kiểm toán.

Theo đó, HOSE cho biết, qua rà soát nghĩa vụ công bố thông tin của tổ chức niêm yết nhận thấy tại các BCTC kiểm toán 2020 và 2021 của ITA có phát sinh giao dịch của bên liên quan. Tuy nhiên, HOSE không nhận được thông tin công bố của ITA theo quy định. 

Ngoài ra, tại các Báo cáo tình hình Quản trị công ty 6 tháng và năm 2020, 2021 của Công ty cũng không báo cáo về vấn đề này.

Cụ thể, đơn vị kiểm toán cho biết, đến cuối năm 2021, ITA đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại KCN Tân Tạo - khu mở rộng với tổng diện tích 938.350 m2 và KCN Tân Đức hơn 1,68 triệu m2.

Tại BCTC kiểm toán năm 2021, kiểm toán viên nhấn mạnh việc đến ngày 31/12/2022, ITA đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại Khu công nghiệp Tân Tạo - Khu Mở rộng với diện tích 938 ha và Khu công nghiệp Tân Đức với diện tích 1.683 ha. 

Xem thêm: HOSE nhắc nhở VJC do vi phạm quy định về công bố thông tin

Đồng thời, đơn vị kiểm toán cũng lưu ý, ITA đang ghi nhận khoản đầu tư vào CTCP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) và CTCP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC 2) với tổng giá trị hơn 2.170 tỷ đồng và khoản phải thu từ TEDC, TEC2 và CTCP Năng lượng Tân Tạo (TEC) với tổng giá trị là 1.428 tỷ đồng. Các khoản này phát sinh liên quan tới quá trình phát triển dự án Nhiệt điện Kiên Lương đang được thực hiện bởi TEC. Hiện ITA đang trong quá trình chờ các phê duyệt cần thiết từ các cơ quan Nhà nước cho việc khởi động dự án này.

Giá vốn tương ứng bao gồm tiền thuê đất phải trả được ước tính dựa trên đơn giá thuê đất của các hợp đồng thuê đất hàng năm và các phụ lục có liên quan đã được ký kết với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để đảm bảo quyền lợi cổ đông, HOSE nhắc nhở ITA nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin; song song đó, đề nghị công ty rà soát và thực hiện công bố thông tin bổ sung các Nghị quyết thông qua giao dịch bên liên quan và cập nhật đầy đủ vào báo cáo quản trị công ty.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo thành lập năm 1996. Năm 2006, Tân Tạo đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và là khu công nghiệp đầu tiên trên cả nước được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. 

Lĩnh vực hoạt động chính của Tập đoàn Tân Tạo bao gồm: đầu tư, phát triển, xây dựng, khai thác thương mại các khu công nghiệp, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ trong khu công nghiệp bao gồm cả xúc tiến kinh doanh, cho thuê nhà xưởng, thiết bị xây dựng, văn phòng, cao ốc, trung tâm thương mại, các trang thiết bị, đầu tư, phát triển, xây dựng, khai thác hạ tầng thương mại và đầu tư vào thị trường bất động sản, xây dựng, cũng như sản xuất. Đến nay, ITACO triển khai rất nhiều dự án trên cả nước như: TP Hồ Chí Minh, Long An, Kiên Giang, Hà Nội, Hà Nam, Quảng Ngãi…

Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, ITA đặt mục tiêu doanh thu đạt gần 778 tỷ đồng và lợi nhuận thuần đạt 187 tỷ đồng. Kết thúc quý I/2022, ITA thu về hơn 16 tỷ đồng. lãi ròng giảm mạnh 70% so với cùng kỳ.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/5, cổ phiếu ITA tăng 0,45% lên mức 11.100đ/cp. Khối lượng giao dịch trung bình phiên đạt hơn 7,7 triệu cổ phiếu.

Xem thêm: HOSE: Nhắc nhở KBC về việc giao dịch cổ phiếu quỹ sai quy định

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng âm

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng âm

Sự sụt giảm đặt ra một thách thức lớn đối với nỗ lực của Thủ tướng Fumio Kishida trong việc thực hiện chiến lược “chủ nghĩa tư bản mới”.
4 dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái

4 dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái

Trên thực tế, Mỹ có thể chưa rơi vào tình trạng suy thoái nhưng có nhiều dấu hiệu chứng minh rằng nguy cơ này đang rất cận kề.
Vợ Phó Chủ tịch HĐQT Bidiphar đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu DBD

Vợ Phó Chủ tịch HĐQT Bidiphar đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu DBD

Kết thúc quý I/2021, CTCP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar, HOSE: DBD) ghi nhận doanh thu đạt hơn 371,3 tỷ đồng, tăng 21,74% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 63 tỷ đồng và 51,19 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 34%.
Đầu tư IDJ Việt Nam phát hành hơn 26 triệu cổ phiếu 

Đầu tư IDJ Việt Nam phát hành hơn 26 triệu cổ phiếu 

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên sáng 18/5, cổ phiếu CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (HNX: IDJ) đang giao dịch quanh mức 19.500 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch đạt hơn 1,5 triệu đơn vị.
Thị trường chứng khoán biến động trái chiều

Thị trường chứng khoán biến động trái chiều

Phiên ngày 19/5, thị trường chứng khoán toàn cầu chứng kiến sự biến động trái chiều sau lời tuyên bố đầy cứng rắn của Chủ tịch Fed Jerome Powell.
Hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia 3 dự án đường cao tốc

Hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia 3 dự án đường cao tốc

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tham gia các dự án thành phần thuộc các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 phải chịu trách nhiệm bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng...
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp