Ngân hàng Thế giới cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu

Thứ ba, 10/01/2023 | 10:02 Theo dõi CFĐT trên

Ngân hàng Thế giới (WB) lo ngại rằng “những cú sốc bất lợi hơn nữa” có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái trong năm 2023, trong đó các quốc gia nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương.

Cảnh báo trên được đưa ra trong một bản tóm tắt của báo cáo “Triển vọng Kinh tế Toàn cầu” hai năm một lần sẽ được phát hành trong ngày hôm nay (10/1) và hiển thị trên trang web Kho lưu trữ Tri thức Mở của WB.

Ngân hàng Thế giới cho rằng, ngay cả khi không có một cuộc khủng hoảng nào khác, tăng trưởng toàn cầu trong năm nay “dự kiến ​​sẽ giảm tốc mạnh, phản ánh sự thắt chặt chính sách đồng bộ nhằm kiềm chế lạm phát rất cao, điều kiện tài chính xấu đi và sự gián đoạn liên tục do cuộc chiến của Nga ở Ukraine”.

“Những nỗ lực khẩn cấp ở cấp độ quốc gia và toàn cầu” là cần thiết để giảm thiểu nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái như vậy cũng như tình trạng căng thẳng về nợ tại các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi (EMDE) - nơi tăng trưởng đầu tư dự kiến ​​sẽ duy trì dưới mức trung bình của hai thập kỷ qua, báo cáo của WB đã nhận định như vậy.

 “Điều quan trọng là các nhà hoạch định chính sách của EMDE phải đảm bảo rằng bất kỳ hỗ trợ tài chính nào đều tập trung vào các nhóm dễ bị tổn thương và rằng kỳ vọng lạm phát vẫn được duy trì tốt cũng như các hệ thống tài chính tiếp tục phục hồi,” WB cho hay.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cũng đưa ra những yêu cầu tương tự khi họ ráo riết tăng lãi suất để giảm bớt áp lực giá cả trong khi chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình bằng cách kiềm chế chi phí năng lượng.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã bắt đầu năm 2023 với lời cảnh báo rằng thế giới phải đối mặt với “một năm khó khăn, khó khăn hơn cả năm chúng ta vừa bỏ lại phía sau”. Bà Georgieva đã nói trên chương trình ‘Face the Nation’ của CBS trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào ngày 1/1 rằng, 1/3 nền kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái vì Mỹ, EU và Trung Quốc đều đang đồng thời giảm tốc độ tăng trưởng.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/1: DPM, VIB, PLC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 10/1: DPM, VIB, PLC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 10/1, bao gồm: DPM, VIB, PLC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/1: Nâng cao tỷ trọng tiền mặt

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/1: Nâng cao tỷ trọng tiền mặt

Với diễn biến hiện tại của VN-Index, vùng điểm 1.060 điểm vẫn được xác định là vùng kháng cự mạnh của thị trường và xác suất áp lực bán mạnh xảy ra là cần được tính đến.
SSI Research: 5 mã cổ phiếu tiềm năng trong tháng 1/2023

SSI Research: 5 mã cổ phiếu tiềm năng trong tháng 1/2023

Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research dự báo, năm 2023,  nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam dự kiến vẫn đối diện nhiều thách thức hơn, nhưng có 5 mã cổ phiếu mà theo CTCK này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 1/2023.
Hàng loạt sai sót trong lựa chọn sách giáo khoa

Hàng loạt sai sót trong lựa chọn sách giáo khoa

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND tỉnh, và chỉ ra nhiều sai sót trong lựa chọn, quy trình lựa chọn sách giáo khoa (SGK) tại 6 địa phương: Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Khánh Hòa (thời kỳ từ 1/1/2021 đến 31/5/2022).
ASEAN vượt qua một năm nhiều khó khăn, khẳng định sức mạnh đoàn kết và hợp tác

ASEAN vượt qua một năm nhiều khó khăn, khẳng định sức mạnh đoàn kết và hợp tác

ASEAN đã vượt qua những khó khăn bằng tinh thần đoàn kết, tương trợ, phát huy trách nhiệm và tiếng nói chung trong các vấn đề khu vực và toàn cầu. Kinh tế khu vực là điểm sáng với mức tăng trưởng khả quan trên 5%.
Trung Quốc tiếp tục nỗ lực “hạ bệ” đồng USD

Trung Quốc tiếp tục nỗ lực “hạ bệ” đồng USD

Các nhà chức trách Trung Quốc đã quyết định kéo dài thời gian giao dịch đối với đồng nhân dân tệ trong nước như một phần trong mục tiêu của nhà nước nhằm mở rộng việc sử dụng đồng tiền quốc gia xuyên biên giới và thúc đẩy hoạt động giao dịch nhân dân tệ, tờ Bloomberg đưa tin.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp