Lý do nào của đồng Tether khiến giới chuyên gia lo lắng?

Thứ bảy, 10/07/2021 | 23:04 Theo dõi CFĐT trên

Tether – “vàng số” lớn thứ ba thế giới đang khiến một số chuyên gia kinh tế và cả một quan chức tại Cục Fed lo lắng.

Tether

Tháng trước, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston, ông Eric Rosengen, lên tiếng cảnh báo về Tether, gọi tiền ảo này là một rủi ro tiềm tàng đối với sự ổn định của thị trường tài chính. Nhiều nhà đầu tư tin rằng một sự mất mát niềm tin vào Tether có thể gây tác động nghiêm trọng và khó lường lên toàn bộ thị trường tiền ảo.

Nói cách khác, những vấn đề liên quan đến Tether có thể tác động không nhỏ đến ngành công nghiệp tiền ảo còn non trẻ, thậm chí có ảnh hưởng lan rộng, vượt khỏi lĩnh vực tiền số.

Tether là gì?

Tether là gì?
Tether là gì?

Bitcoin đã trở thành cái tên quá quen thuộc khi nói về tiền ảo, nhưng Tether thì sao? Cũng là tiền ảo như Bitcoin và có giá trị vốn hoá thị trường hiện đạt hơn 62 tỷ USD, lớn thứ ba thế giới nhưng Tether rất khác so với Bitcoin và các tiền ảo khác.

Tether là Stablecoin – loại tiền ảo được ràng buộc với tài sản trong thế giới thực, như USD, để duy trì giá trị ổn định. Trong khi đó, các tiền ảo khác có mức độ biến động rất lớn do không được ràng buộc với một tài sản thực nào. Chẳng hạn, giá Bitcoin đạt kỷ lục mọi thời đại gần 65.000 USD vào tháng 4 và đến nay đã giảm khoảng một nửa.

Tether được thiết kế để neo buộc vào USD. Trong khi giá các tiền ảo khác thường xuyên tăng giảm trong biên độ rộng, giá đồng Tether thường chỉ dao động quanh ngưỡng 1 USD. Tuy nhiên, giá đồng Tether không phải lúc nào cũng ổn định: đã có lần giá tiền ảo này sụt giảm, khiến nhà đầu tư hoảng sợ.

Các nhà giao dịch tiền ảo thường dùng đồng Tether thay cho USD để mua các tiền ảo khác. Về cơ bản, việc này mang lại cho họ một phương thức tìm kiếm sự an toàn ở một tài sản ổn định hơn, trong những thời điểm thị trường tiền ảo có sự biến động mạnh.

Do tiền ảo là một tài sản chưa được điều tiết, nhiều ngân hàng không muốn quan hệ với các sàn giao dịch tiền ảo để tránh rủi ro. Đó là lý do những tiền ảo loại Stablecoin như Tether được tạo ra để lấp chỗ trống.

Nguyên nhân khiến đồng Tether gây tranh cãi

Nguyên nhân khiến đồng Tether gây tranh cãi
Nguyên nhân khiến đồng Tether gây tranh cãi

Một số nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế lo ngại rằng nhà phát hành Tether không có đủ dự trữ USD để đảm bảo sự neo buộc.

Hồi tháng 5, Ifinex - công ty phát hành Tether đã công bố dự trữ đảm bảo cho tiền ảo này. Theo đó, chỉ có 2,9% dự trữ là tiền mặt, số còn lại là thương phiếu (commercial paper) – một dạng nợ ngắn hạn, không có tài sản đảm bảo.

Theo JPMorgan Chase, với tỷ lệ dự trữ như vậy, Tether nằm trong top 10 nhà nắm giữ thương phiếu lớn nhất thế giới. Vì thế, Tether được so sánh với những quỹ thị trường tiền tệ (money-market fund) truyền thống, nhưng lại không chịu bất kỳ sự điều tiết nào.

Tổng giá trị của số Tether đang lưu hành là hơn 62 tỷ USD, lớn hơn lượng tiền gửi được bảo hiểm tại hàng nghìn ngân hàng ở Mỹ. Chỉ có 44 ngân hàng lớn ở Mỹ nắm lượng tiền gửi lớn hơn con số này, theo hãng tin Bloomberg.

Từ lâu, đã có những mối lo ngại về việc liệu Tether có được sử dụng để thao túng giá Bitcoin. Một nghiên cứu cho rằng Tether đã được dùng để “đỡ” giá Bitcoin hồi năm 2017, góp phần đưa giá Bitcoin tăng chóng mặt trong năm đó.

Đầu năm nay, văn phòng tổng chưởng lý bang New York đạt một thoả thuận với Tether và Bitfinex – một sàn giao dịch tiền ảo trực thuộc Ifinex. Trước đó, nhà chức trách New York cáo buộc Tether và Bitfinex dịch chuyển hàng trăm triệu USD để che đậy số tiền bị mất 850 triệu USD của khách hàng. Theo thoả thuận, Tether và Bitfinex nhất trí nộp phạt 18,5 triệu USD và bị cấm hoạt động ở bang New York, dù không thừa nhận bất kỳ cáo buộc nào.

Rủi ro đối với thị trường tiền ảo

Rủi ro đối với thị trường tiền ảo
Rủi ro đối với thị trường tiền ảo

Các nhà phân tích thuộc JPMorgan Chase từng cảnh báo rằng một sự mất mát niềm tin đột ngột vào Tether có thể dẫn tới một “cú sốc thanh khoản nghiêm trọng đối với toàn bộ thị trường tiền ảo”.

Ngoài ra, còn có những lo ngại rằng trong trường hợp nhà đầu tư bất ngờ rút ồ ạt Tether, ảnh hưởng sẽ lan rộng trên thị trường tài chính, tác động đến nhiều tài sản khác không riêng gì tiền ảo.

Hồi tháng 6, ông Rosengren đề cập đến Tether và các Stablecoin khác như một trong những rủi ro tiềm tàng đối với ổn định hệ thống tài chính.

“Những Stablecoin đang ngày càng trở nên phổ biến”, vị quan chức Fed nói trong một bài thuyết trình.

“Một cuộc khủng hoảng có thể dễ dàng xảy ra trong tương lai, khi những đồng tiền ảo này trở thành một bộ phận quan trọng hơn của thị trường tài chính, trừ phi chúng ta bắt đầu điều tiết chúng và đảm bảo rằng những thứ được quảng cáo ra công chúng, bao gồm Stablecoin, có sự ổn định tốt hơn”, ông Rosengren nói.

Tuần trước, tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings cảnh báo rằng một đợt rút mạnh và bất ngờ đồng Tether có thể gây đảo lộn thị trường tín dụng ngắn hạn.

“Những tiền ảo được bảo đảm hoàn toàn bằng những tài sản an toàn và có độ thanh khoản cao sẽ đặt ra ít rủi ro hơn, nhưng cơ quan chức năng vẫn cần lưu tâm nếu những tiền ảo đó có dấu ấn mang tính toàn cầu hoặc hệ thống”, Fitch cảnh báo. “Những Stablecoin được bảo đảm bởi dự trữ nhỏ hoặc những tài sản có độ rủi ro cao hơn cũng đặt ra những nguy cơ lớn hơn”.

Tether không phải là Stablecoin duy nhất, nhưng đang là đồng lớn nhất và phổ biến nhất. Những Stablecoin còn lại hiện nay là USD Coin và Binance USD.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Nhà đầu tư lãi sẽ bao nhiêu nếu rót 1.000 USD mua Ethereum vào đầu năm 2021?

Nhà đầu tư lãi sẽ bao nhiêu nếu rót 1.000 USD mua Ethereum vào đầu năm 2021?

Ethereum đang “chiếm sóng” trên thị trường tiền ảo bởi tốc độ tăng giá chóng mặt. Trong vòng 1 tuần trở lại đây, đồng “vàng số” lớn thứ hai thế giới đã tăng gần 20%, lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 4.000 USD trong phiên ngày hôm qua.
Nối gót El Salvador, sắp có thêm một quốc gia tính đưa Bitcoin thành phương tiện thanh toán hợp pháp?

Nối gót El Salvador, sắp có thêm một quốc gia tính đưa Bitcoin thành phương tiện thanh toán hợp pháp?

Sau khi El Salvador bất ngờ đưa đồng Bitcoin trở thành phương tiện thanh toán hợp pháp, trên các mạng xã hội lại rộ lên tin tồn rằng sắp có thêm một quốc gia Mỹ Latin có động thái tương tự và đó là Paraguay.
Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu chi 1.000 USD mua Dogecoin từ đầu năm 2021?

Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu chi 1.000 USD mua Dogecoin từ đầu năm 2021?

Trong phiên giao dịch sáng 5/5, đồng Dogecoin đã tăng lên mức cao chưa từng có, đạt 69 cent. Nguyên nhân của đợt tăng giá này được cho là xuất phát từ việc tỷ phú Elon Musk có động thái ủng hộ đồng tiền này.
Chủ dự án Goldmark City bị Thanh tra bộ Xây dựng khui hàng loạt sai phạm

Chủ dự án Goldmark City bị Thanh tra bộ Xây dựng khui hàng loạt sai phạm

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì, phần sở hữu chung tại khu chung cư Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu với 9 tòa tháp cao 40 tầng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Quảng Ngãi: 35 nam, nữ tụ tập trong nhà nghỉ bất chấp lệnh cấm

Quảng Ngãi: 35 nam, nữ tụ tập trong nhà nghỉ bất chấp lệnh cấm

35 nam, nữ tụ tập trong nhà nghỉ Phúc Thiện 1 bất chấp việc TP. Quảng Ngãi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Bộ Y tế: Đang có tình trạng một số cơ sở y tế không minh bạch phí xét nghiệm Covid-19, tăng giá so với giá niêm yết

Bộ Y tế: Đang có tình trạng một số cơ sở y tế không minh bạch phí xét nghiệm Covid-19, tăng giá so với giá niêm yết

Bộ Y tế nhận định đang có tình trạng một số cơ sở y tế tăng giá xét nghiệm Covid-19 so với giá niêm yết, không kê khai, công khai giá, gây bức xúc cho nhân dân và dư luận xã hội.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp