Bộ Y tế: Đang có tình trạng một số cơ sở y tế không minh bạch phí xét nghiệm Covid-19, tăng giá so với giá niêm yết

Thứ bảy, 10/07/2021 | 05:52 Theo dõi CFĐT trên
Bộ Y tế: Đang có tình trạng một số cơ sở y tế không minh bạch phí xét nghiệm Covid-19, tăng giá so với giá niêm yết
Bộ Y tế: Đang có tình trạng một số cơ sở y tế không minh bạch phí xét nghiệm Covid-19, tăng giá so với giá niêm yết

Ngày 9/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn ký văn bản số 5452/BYT-KHTC gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố thuộc trung ương, các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế, y tế các bộ, ngành, các cơ sở y tế tư nhân yêu cầu chấn chỉnh việc thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm Covid-19.

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đã có ca lây nhiễm cộng đồng, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu xét nghiệm Covid-19.

Cũng theo Bộ Y tế, hiện đang có tình trạng một số cơ sở y tế tăng giá so với giá niêm yết, không kê khai, công khai minh bạch giá xét nghiệm Covid-19, gây bức xúc cho nhân dân và trong dư luận xã hội.

Tại công văn số 325/VPCP-KTTH ngày 08/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về công tác điều hành giá năm 2021, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã có ý kiến chỉ đạo: "Tiếp tục thực hiện công tác quản lý, điều hành giá... giữ ổn định mặt bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân".

Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế công lập thực hiện nghiêm mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn tại công văn số 4356/BYT-KHTC ngày 28/5/2021, công văn số 5378/BYT-KHTC ngày 07/7/2021 và hướng dẫn nguồn kinh phí chi trả chi phí xét nghiệm tại công văn số 5028/BYT- KHTC ngày 23/6/2021 của Bộ Y tế.

Các cơ sở y tế ngoài công lập đủ điều kiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại công văn số 3025/VPCP-KTTH ngày 08/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về công tác điều hành giá năm 2021 nêu trên, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19, đồng thời phải thực hiện việc quyết định mức giá, kê khai giá, niêm yết giá theo đúng quy định.

Về giá vật tư, hóa chất thực hiện xét nghiệm Covid-19, Bộ Y tế đã có công văn số 5121/BYT-KHTC ngày 25/6/2021 gửi các đơn vị sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh sinh phẩm/trang thiết bị y tế chẩn đoán invitro xét nghiệm virus Corona (đã được cấp số đăng ký, cấp giấy phép nhập khẩu tại Việt Nam).

Tại đây, Bộ Y tế yêu cầu trên tinh thần chung tay cùng cả nước chống dịch, đề nghị các đơn vị sản xuất và kinh doanh xem xét giảm giá bán sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán invitro xét nghiệm virus Corona để hỗ trợ cho các đơn vị chống dịch.

Do vậy, các cơ sở y tế không được lấy lý do giá vật tư, hóa chất tăng để tăng giá xét nghiệm. Các trường hợp tăng giá xét nghiệm Covid-19 không đúng quy định phải điều chỉnh giá cho phù hợp.

Trường hợp thực hiện xét nghiệm gộp mẫu các cơ sở y tế phải áp dụng mức giá gộp mẫu, không được áp mức giá mẫu đơn để thu và thanh toán với người bệnh, người sử dụng dịch vụ.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoặc báo cáo UBND cấp tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, nhất là các cơ sở y tế tư nhân, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có, không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá dịch vụ.

Trước đó, ngày 7/7/2021, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 5378/BYT-KHTC hướng dẫn về mức giá thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 từ ngày 1/7/2021.

Mức giá xét nghiệm nhanh:

- Trước ngày 01/7/2021, đối tượng tham gia BHYT thực hiện theo mức giá 238.000 đồng; đối tượng không thanh toán BHYT thực hiện theo mức giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt tối đa là 238.000 đồng

- Từ ngày 1/7/2021 thực hiện thực thanh thực chi:

Các chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm: vật tư tiêu hao, điện nước, nhân công: cơ sở y tế chi và quyết toán theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành về kinh phí phòng chống dịch.

Chi phí test xét nghiệm thực hiện thực thanh thực chi: chi và thanh toán với từng đối tượng người bệnh theo số lượng test xét nghiệm nhanh thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua test theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Ví dụ đơn vị được cấp có thẩm quyền phê duyệt kết quả đấu thầu test nhanh là 135.000 đồng/test. Nếu người có thẻ BHYT đủ điều kiện được thanh toán BHYT và là đối tượng được hưởng mức 80% chi phí khám chữa bệnh thì được Quỹ BHYT chi trả theo phạm vi được hưởng và mức hưởng của một lần xét nghiệm nhanh là 135.000 đồng x 80% = 108.000 đồng.

Phần đồng chi trả 27.000 đồng và các chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm do ngân sách nhà nước chi trả theo phân cấp hiện hành.

Xét nghiệm kháng nguyên phát hiện SARS-CoV-2 trên máy miễn dịch:

- Trường hợp phải thực hiện quy trình lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm tương tự như đối với trường hợp lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm đối với xét nghiệm Real-time PCR thì tạm thời thu và thanh toán chi phí dịch vụ “lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm” theo mức giá 100.000 đồng/mẫu.

- Chi phí thực hiện xét nghiệm tạm thời thực hiện thực thanh thực chi; cụ thể: chi và thanh toán với từng đối tượng người bệnh theo số lượng test xét nghiệm thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua test theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật đấu thầu.

- Các chi phí về vật tư, hóa chất, điện, nước, nhân công liên quan đến quá trình thực hiện xét nghiệm: cơ sở y tế chi và quyết toán theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành về kinh phí phòng chống dịch.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Hướng dẫn mức giá thanh toán xét nghiệm Covid-19

Hướng dẫn mức giá thanh toán xét nghiệm Covid-19

Mới đây, Bộ Y tế vừa ban hành Công văn 4356/BYT-KHTC hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19, với trường hợp thanh toán bảo hiểm y tế và không thanh toán bảo hiểm y tế.
HCM: Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với 55 người tại chùa Thiên Khánh

HCM: Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với 55 người tại chùa Thiên Khánh

55 người, bao gồm trẻ nhỏ ở chùa Thiên Khánh được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ban trị sự các chùa ở TP. HCM vẫn đang được yêu cầu tạm ngưng các hoạt động tôn giáo tập trung quá 50 người. 
TP. HCM tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với tất cả nhân viên y tế 

TP. HCM tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với tất cả nhân viên y tế 

Sở Y tế TP. HCM chỉ thị yêu cầu các bệnh viện, phòng khám tiến hành  lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả nhân viên y tế trước ngày 10/3.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/7: Mất mốc 1.350 điểm, Vn-Index lùi về 1.320 điểm là có khả năng xảy ra

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/7: Mất mốc 1.350 điểm, Vn-Index lùi về 1.320 điểm là có khả năng xảy ra

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/7: Phiên hôm nay chứng kiến áp lực xả hàng ồ ạt lên phần lớn các mã ngành khiến thị trường tuột khỏi mốc 1.350 điểm. Dòng tiền vẫn chưa quay trở lại nhiều như thời điểm trước cùng một loạt cổ phiếu thủng ngưỡng hỗ trợ khiến rủi ro giảm điểm của Vn-Index vẫn tương đối cao.
Dừng nhiều tàu địa phương, chỉ còn một đôi tàu khách Bắc - Nam chạy

Dừng nhiều tàu địa phương, chỉ còn một đôi tàu khách Bắc - Nam chạy

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chỉ còn một đôi tàu khách Bắc – Nam chạy. Đó là đôi tàu mang mã số SE7/SE8.
Volkswagen và BMW bị phạt 1 tỷ USD do vi phạm luật cạnh tranh

Volkswagen và BMW bị phạt 1 tỷ USD do vi phạm luật cạnh tranh

Trong khi Volkswagen và BMW bị phạt USD do vi phạm luật canh tranh. Riêng Daimler thoát tội nhờ tiết lộ việc các công ty thông đồng để hạn chế cạnh tranh trong vấn đề khí thải.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp