Trong khi Volkswagen và BMW bị phạt USD do vi phạm luật canh tranh. Riêng Daimler thoát tội nhờ tiết lộ việc các công ty thông đồng để hạn chế cạnh tranh trong vấn đề khí thải.
Trong khi Volkswagen và BMW bị phạt USD do vi phạm luật canh tranh. Riêng Daimler thoát tội nhờ tiết lộ việc các công ty thông đồng để hạn chế cạnh tranh trong vấn đề khí thải.
Ủy ban châu Âu (EC) vừa áp khoản phạt trị giá 1 tỷ USD với hai tập đoàn Volkswagen và BMW vì đã thông đồng với hãng Daimler để kìm hãm việc phát triển công nghệ giúp giảm khí thải độc hại trên các phương tiện của mình, theo CNN.
Trong thông cáo ngày 8/7, EC cho biết ba hãng xe Đức, cùng với các công ty con của Volkswagen là Audi và Porsche, đã vi phạm quy định chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) khi thông đồng để hạn chế cạnh tranh với nhau trong việc phát triển công nghệ làm sạch khí nitơ-oxit.
Các cáo buộc trên liên quan tới hành vi của ba tập đoàn trong khoảng thời gian từ năm 2009-2014 với việc tổ chức "các cuộc họp về kỹ thuật thường xuyên" để thảo luận về việc phát triển công nghệ lọc khí thải nitơ-oxit độc hại từ các xe chạy bằng dầu diesel do các hãng sản xuất.
"5 nhà sản xuất ôtô Daimler, BMW, Volkswagen, Audi và Porsche đã sở hữu công nghệ giảm lượng khí thải độc hại vượt quá yêu cầu pháp lý theo tiêu chuẩn khí thải của EU. Tuy nhiên, họ lại không cạnh tranh với nhau trong việc tận dụng hết tiềm năng của công nghệ này để lọc khí thải theo luật định”, bà Margrethe Vestager, quan chức về chống độc quyền của EC cho biết.
“Trong thế giới hiện nay, việc giảm gây ô nhiễm là tính năng quan trọng với bất kỳ ôtô nào. Việc thông đồng (của các hãng xe này) đã hạn chế cạnh tranh trong trong tính năng quan trọng này”.
Volkswagen, cùng hai hãng con Audi và Porsche, bị phạt 502 triệu Euro (595 triệu USD) và BMW bị phạt 373 triệu Euro (442 triệu USD). Riêng Daimler không bị phạt vì đã tiết lộ vụ việc này.
Sau thông tin về khoản phạt, Volkswagen cho biết đang xem xét liệu có nên kháng cáo phán quyết hay không. Hãng này cho rằng phán quyết này tạo ra một tiền lệ đáng ngờ.
"Ủy ban châu Âu đang tạo ra một tiền lệ pháp lý mới với quyết định này, vì đây là lần đầu tiên họ xem việc hợp tác kỹ thuật là vi phạm luật chống độc quyền", Volkswagen cho biết. “Cơ quan này cũng áp dụng tiền phạt dù nội dung của các cuộc đàm phán chưa bao giờ được thực hiện và do đó khách hàng chưa bao giờ bị tổn hại”.
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu cho biết hướng dẫn của EC về các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giữa các hãng xe “hiện không còn công bằng trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đối mặt nhiều thách thức phức tạp" và cần được cập nhật.
Trong khi đó, BMW cũng nói rằng EC đã “bỏ hầu hết các cáo buộc vi phạm chống độc quyền” và xóa bỏ nghi ngờ hãng này sử dụng thiết bị gian lận trong quá trình kiểm tra khí thải.
"Điều này cho thấy rằng chưa từng có cáo buộc nào về việc thao túng bất hợp pháp hệ thống kiểm soát khí thải của tập đoàn BMW", hãng xe Đức cho biết thêm.
Trước đó, vào năm 2015, Volkswagen thừa nhận đã có hành vi gian lận để làm lượng khí thải từ hàng triệu chiếc xe động cơ diesel của hãng ít hơn so với thực tế trong các bài kiểm tra. Vụ việc kéo dài nhiều năm với các cuộc điều tra, phạt tiền và dàn xếp, khiến hãng này thiệt hại ít nhất 39 tỷ USD và tổn hại danh tiếng. Tháng trước, Martin Winterkorn, cựu Giám đốc điều hành của Volkswagen, đã đồng ý trả cho công ty gần 14 triệu USD sau khi một cuộc điều tra cho thấy ông này đã không có phản ứng thích đáng với những dấu hiệu cho thấy công ty có thể đã sử dụng công nghệ động cơ diesel bất hợp pháp.
Mới đây nhất, một tòa án tại Venice (Italy) đã ra phán quyết yêu cầu Volswagen bồi thường cho hơn 63.000 khách hàng Italy với tổng số tiền hơn 200 triệu euro cũng vì việc sử dụng phần mềm gian lận khí thải trong các xe ôtô bán tại thị trường này.
Theo thông báo của hiệp hội người tiêu dùng Italy ngày 7/7, tòa án yêu cầu Volswagen bồi thường 3.300 euro (cộng thêm tiền lãi) cho mỗi người trong số 63.000 khách hàng tham gia vụ kiện sau khi mua xe có lắp phần mềm gian lận khí thải của hãng này.