Volkswagen và BMW bị phạt 1 tỷ USD do vi phạm luật cạnh tranh

Thứ sáu, 09/07/2021 | 14:40 Theo dõi CFĐT trên

Trong khi Volkswagen và BMW bị phạt USD do vi phạm luật canh tranh. Riêng Daimler thoát tội nhờ tiết lộ việc các công ty thông đồng để hạn chế cạnh tranh trong vấn đề khí thải.

Volkswagen và BMW bị phạt 1 tỷ USD do vi phạm luật cạnh tranh
Volkswagen và BMW bị phạt 1 tỷ USD do vi phạm luật cạnh tranh

Ủy ban châu Âu (EC) vừa áp khoản phạt trị giá 1 tỷ USD với hai tập đoàn Volkswagen và BMW vì đã thông đồng với hãng Daimler để kìm hãm việc phát triển công nghệ giúp giảm khí thải độc hại trên các phương tiện của mình, theo CNN.

Trong thông cáo ngày 8/7, EC cho biết ba hãng xe Đức, cùng với các công ty con của Volkswagen là Audi và Porsche, đã vi phạm quy định chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) khi thông đồng để hạn chế cạnh tranh với nhau trong việc phát triển công nghệ làm sạch khí nitơ-oxit.

Các cáo buộc trên liên quan tới hành vi của ba tập đoàn trong khoảng thời gian từ năm 2009-2014 với việc tổ chức "các cuộc họp về kỹ thuật thường xuyên" để thảo luận về việc phát triển công nghệ lọc khí thải nitơ-oxit độc hại từ các xe chạy bằng dầu diesel do các hãng sản xuất. 

"5 nhà sản xuất ôtô Daimler, BMW, Volkswagen, AudiPorsche đã sở hữu công nghệ giảm lượng khí thải độc hại vượt quá yêu cầu pháp lý theo tiêu chuẩn khí thải của EU. Tuy nhiên, họ lại không cạnh tranh với nhau trong việc tận dụng hết tiềm năng của công nghệ này để lọc khí thải theo luật định”, bà Margrethe Vestager, quan chức về chống độc quyền của EC cho biết.

“Trong thế giới hiện nay, việc giảm gây ô nhiễm là tính năng quan trọng với bất kỳ ôtô nào. Việc thông đồng (của các hãng xe này) đã hạn chế cạnh tranh trong trong tính năng quan trọng này”.

Volkswagen, cùng hai hãng con Audi và Porsche, bị phạt 502 triệu Euro (595 triệu USD) và BMW bị phạt 373 triệu Euro (442 triệu USD). Riêng Daimler không bị phạt vì đã tiết lộ vụ việc này. 

Sau thông tin về khoản phạt, Volkswagen cho biết đang xem xét liệu có nên kháng cáo phán quyết hay không. Hãng này cho rằng phán quyết này tạo ra một tiền lệ đáng ngờ.

"Ủy ban châu Âu đang tạo ra một tiền lệ pháp lý mới với quyết định này, vì đây là lần đầu tiên họ xem việc hợp tác kỹ thuật là vi phạm luật chống độc quyền", Volkswagen cho biết. “Cơ quan này cũng áp dụng tiền phạt dù nội dung của các cuộc đàm phán chưa bao giờ được thực hiện và do đó khách hàng chưa bao giờ bị tổn hại”. 

Nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu cho biết hướng dẫn của EC về các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giữa các hãng xe “hiện không còn công bằng trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đối mặt nhiều thách thức phức tạp" và cần được cập nhật. 

Trong khi đó, BMW cũng nói rằng EC đã “bỏ hầu hết các cáo buộc vi phạm chống độc quyền” và xóa bỏ nghi ngờ hãng này sử dụng thiết bị gian lận trong quá trình kiểm tra khí thải. 

"Điều này cho thấy rằng chưa từng có cáo buộc nào về việc thao túng bất hợp pháp hệ thống kiểm soát khí thải của tập đoàn BMW", hãng xe Đức cho biết thêm. 

Trước đó, vào năm 2015, Volkswagen thừa nhận đã có hành vi gian lận để làm lượng khí thải từ hàng triệu chiếc xe động cơ diesel của hãng ít hơn so với thực tế trong các bài kiểm tra. Vụ việc kéo dài nhiều năm với các cuộc điều tra, phạt tiền và dàn xếp, khiến hãng này thiệt hại ít nhất 39 tỷ USD và tổn hại danh tiếng. Tháng trước, Martin Winterkorn, cựu Giám đốc điều hành của Volkswagen, đã đồng ý trả cho công ty gần 14 triệu USD sau khi một cuộc điều tra cho thấy ông này đã không có phản ứng thích đáng với những dấu hiệu cho thấy công ty có thể đã sử dụng công nghệ động cơ diesel bất hợp pháp.

Mới đây nhất, một tòa án tại Venice (Italy) đã ra phán quyết yêu cầu Volswagen bồi thường cho hơn 63.000 khách hàng Italy với tổng số tiền hơn 200 triệu euro cũng vì việc sử dụng phần mềm gian lận khí thải trong các xe ôtô bán tại thị trường này.

Theo thông báo của hiệp hội người tiêu dùng Italy ngày 7/7, tòa án yêu cầu Volswagen bồi thường 3.300 euro (cộng thêm tiền lãi) cho mỗi người trong số 63.000 khách hàng tham gia vụ kiện sau khi mua xe có lắp phần mềm gian lận khí thải của hãng này.

Quang Hiếu
Theo VnMedia.vn Copy
Volkswagen trả giá vì tung chiêu trò đổi tên 'câu view'

Volkswagen trả giá vì tung chiêu trò đổi tên 'câu view'

Chỉ một ngày sau xôn xao sẽ đổi tên thành Voltswagen trên các mẫu xe điện, tập đoàn ô tô đến từ Đức đã thú nhận đây chỉ đơn thuần là một hoạt động Marketing nhằm thu hút sự chú ý của công chúng.
Triệu hồi xe Volkswagen Tiguan tại Mỹ do lỗi bu-lông

Triệu hồi xe Volkswagen Tiguan tại Mỹ do lỗi bu-lông

Volkswagen đang tiến hành triệu hồi xe Volkswagen Tiguan LWB và Jetta bán tại Mỹ để khắc phục tình trạng thiếu bu-lông để siết chặt ghế trước.
CEO của Volkswagen thách thức Elon Musk trên Twitter

CEO của Volkswagen thách thức Elon Musk trên Twitter

Ngay trong dòng tweet đầu tiên của mình, Herbert Diess, CEO của Volkswagen đã thẳng thắn thách thức Elon Musk và Tesla.
Xót xa hoàn cảnh của nữ cử nhân kinh tế gục ngã vì căn bệnh viêm cơ tim

Xót xa hoàn cảnh của nữ cử nhân kinh tế gục ngã vì căn bệnh viêm cơ tim

Cầm trên tay tấm bằng cử nhân kinh tế, nhưng ra trường đúng dịp Covid-19 nên cô gái chẳng thể xin nổi việc làm. Để gánh cháo mưu sinh trên vỉa hè của mẹ vơi bớt nhọc nhằn, em đi chạy xe ôm, ship hàng, làm công nhân... thế nhưng, giờ đây điều mong muốn của em chỉ còn trong những giấc mơ.
Cựu CEO Microsoft góp mặt trong ‘câu lạc bộ’ tài sản 100 tỷ USD

Cựu CEO Microsoft góp mặt trong ‘câu lạc bộ’ tài sản 100 tỷ USD

Cổ phiếu công nghệ Mỹ tiếp tục tăng trưởng bùng nổ giúp tài sản của các tỷ phú trong lĩnh vực này tăng vọt, trong đó Steve Ballmer, cựu CEO Microsoft kiếm thêm hơn 20 tỷ USD từ đầu năm.
Triệu phú tự thân khuyên người trẻ: ‘Mua ô tô mới là sai lầm tài chính tồi tệ nhất người trẻ mắc phải’

Triệu phú tự thân khuyên người trẻ: ‘Mua ô tô mới là sai lầm tài chính tồi tệ nhất người trẻ mắc phải’

Rất nhiều triệu phú tự thân cho rằng một chiếc ô tô mới trông thật tuyệt, nhưng không đáng để mua nó chút nào. Trên thực tế, không có điều gì bạn làm trong đời lại lãng phí nhiều tiền hơn việc mua xe mới. Đó là quyết định tài chính tồi tệ nhất mà người trẻ hiện nay mắc phải.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp