Lo lắng về suy thoái kinh tế có thể “tiếp sức” cho đồng USD

Thứ bảy, 10/12/2022 | 14:58 Theo dõi CFĐT trên

Đồng USD tăng chóng mặt đã “đè bẹp” các đồng tiền ngoại tệ, cắt xén lợi nhuận của các công ty và mang lại cho các nhà đầu tư một số khoản lãi sau một năm giao dịch không mấy suôn sẻ. 

Lo lắng về suy thoái kinh tế có thể “tiếp sức” cho đồng USD (Ảnh minh họa)
Lo lắng về suy thoái kinh tế có thể “tiếp sức” cho đồng USD (Ảnh minh họa)

Hồi tháng 9, giá trị đồng USD ghi nhận mức cao nhất trong hai thập kỷ vừa qua so khi tăng khoảng 20% ​​so với rổ tiền tệ. Ví dụ như, nhà đầu tư đã đổ xô mua USD - một tài sản ổn định trong thời kỳ bất ổn - để tránh biến động thị trường.

Ngoài ra, đồng USD cũng trở nên hấp dẫn nhờ sức mạnh tương đối của nền kinh tế Mỹ tại thời điểm lo ngại về khủng hoảng năng lượng cản trở các tài sản của châu Âu và chiến dịch zero-Covid làm tổn hại đến tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc.

Thậm chí, ngay cả khi đã loại bỏ một phần mức tăng vừa qua, đồng USD vẫn đang hướng đến năm giao dịch tốt nhất kể từ năm 2014.

Các nhà quản lý quỹ được khảo sát bởi BoFA Global Research cho hay, đồng USD là loại tài sản được giao dịch nhiều nhất tháng 11 - cũng là tháng thứ 5 liên tiếp trong năm nay.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò của Reuters với 66 chiến lược gia ngoại hối cho thấy, đồng USD sẽ giao dịch ở mức hiện tại trong khoảng một năm kể từ bây giờ khi nhiều người dự đoán chính sách tiền tệ thắt chặt của các Ngân hàng Trung ương sẽ gây hại đến tăng trưởng kinh tế và làm tăng sức hấp dẫn của đồng USD.

Xem thêm: Khả năng đồng USD sẽ quay trở lại các mức cao kỷ lục trước đây

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Reuters cho rằng hiểu đúng về đồng USD là chìa khóa cho các nhà đầu tư, bởi quỹ đạo của đồng tiền ảnh hưởng đến mọi thứ, từ lợi nhuận doanh nghiệp đến giá nguyên liệu thô như dầu và vàng.

Đồng tiền này mạnh hơn sẽ khiến sản phẩm của các nhà xuất khẩu Mỹ kém cạnh tranh hơn ở thị trường nước ngoài, đồng thời làm tổn hại cho các công ty đa quốc gia của Mỹ vì họ cần chuyển đổi lợi nhuận thành đồng USD.

Nike (NKE.N) , IBM (IBM.N) và Meta Platforms (META.O) nằm trong số nhiều công ty đã lên tiếng cảnh báo về tác động từ đồng USD mạnh hơn trong năm nay. Theo Tom Lee, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, sự phục hồi của đồng USD đã lấy đi khoảng 8% thu nhập của S&P trong năm 2022.

Đối với phần còn lại của thế giới, đồng tiền của Mỹ mạnh hơn sẽ gây áp lực lên giá dầu và các hàng hóa định giá bằng đồng USD bằng cách khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nước ngoài, đồng thời khiến các công ty và Chính phủ nước ngoài phải vay bằng USD để phục vụ các hoạt động kinh doanh của họ.

Và trong khi một đồng bạc xanh mạnh có thể làm giảm giá tiêu dùng của Mỹ, thì nó cũng đẩy tiền tệ của các quốc gia khác xuống, làm trầm trọng thêm lạm phát trên toàn cầu. 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính vào tháng 10 rằng, trung bình đồng USD tăng 10% thì lạm phát sẽ đi lên khoảng 1%.

Song, có vài dấu hiệu ho thấy mối quan tâm của Phố Wall đối với đồng USD có thể đang thay đổi.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 giảm ít hơn dự kiến đã khiến đồng USD sụt 5% so với rổ tiền tệ vào tháng trước, đánh dấu mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2010.

Trên các thị trường tương lai, các nhà giao dịch đầu cơ đã chuyển sang vị thế bán ròng đồng USD vào tháng 11, đánh dấu lần đầu tiên sau 16 tháng, dựa trên tính toán của Reuters.

Việc đồng USD có tiếp tục giảm hay không có thể phụ thuộc vào khả năng của Fed trong việc kiềm chế lạm phát. Tuần tới, chính phủ Mỹ sẽ công bố thêm một báo cáo lạm phát khác. Bản báo cáo có thể sẽ gây áp lực buộc đồng USD giảm thêm.

Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi quyết định chính sách tháng 12 của Fed. Ngân hàng Trung ương Mỹ được kỳ vọng sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất xuống mức 50 điểm cơ bản.

Về lâu dài, những lo ngại về suy thoái kinh tế có thể sẽ trở thành động lực giúp đồng USD đi lên. Gần 80% chiến lược gia được Reuters khảo sát cho biết USD hiện không có nhiều dư địa tăng dựa trên chính sách tiền tệ như hồi đầu năm nay.

Xem thêm: "Quá sớm để hy vọng đồng USD hạ nhiệt"

Thục San (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Hơn 400 tỷ USD đã bị “xóa sổ” khỏi ngành công nghệ châu Âu trong năm nay

Hơn 400 tỷ USD đã bị “xóa sổ” khỏi ngành công nghệ châu Âu trong năm nay

Theo công ty đầu tư mạo hiểm Atomico, ngành công nghệ châu Âu đã mất hơn 400 tỷ USD giá trị trong năm nay.
Giới đầu tư rút tiền khỏi các quỹ bất động sản thương mại

Giới đầu tư rút tiền khỏi các quỹ bất động sản thương mại

Các nhà đầu tư lớn và nhỏ đang xếp hàng để rút tiền ra khỏi các quỹ bất động sản, dấu hiệu mới nhất cho thấy lãi suất tăng cao đang đe dọa đến lĩnh vực bất động sản thương mại.
Hàn Quốc: Nợ xấu ngân hàng giảm 5,5% trong quý III

Hàn Quốc: Nợ xấu ngân hàng giảm 5,5% trong quý III

Theo dữ liệu được công bố ngày hôm qua, các khoản nợ xấu của các ngân hàng Hàn Quốc đã giảm 5,5% trong quý III so với quý trước đó bởi các khoản nợ khó đòi của doanh nghiệp sụt giảm.
Không cứu thị trường bất động sản, chỉ hỗ trợ về chính sách pháp luật!

Không cứu thị trường bất động sản, chỉ hỗ trợ về chính sách pháp luật!

Trong công văn mới đây gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng thống nhất quan điểm là không giải cứu thị trường bất động sản, doanh nghiệp bất động sản mà chỉ hỗ trợ thông qua cơ chế chính sách, pháp luật tạo điều kiện để thị trường bất động sản tự điều chỉnh, tái cấu trúc...
Trung Quốc: Lạm phát thấp - cơ hội để nới lỏng chính sách tiền tệ

Trung Quốc: Lạm phát thấp - cơ hội để nới lỏng chính sách tiền tệ

Trong tháng 11, chỉ số giá sản xuất cũng như tiêu dùng của Trung Quốc đều giảm sút, tạo cơ hội cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) nới lỏng chính sách khi nền kinh tế đang cố gắng phục hồi vào năm tới.
Con trai Chủ tịch PTB bán ra 55.000 cổ phiếu

Con trai Chủ tịch PTB bán ra 55.000 cổ phiếu

Ông Lê Anh Văn, Phó Giám đốc Công ty con của CTCP Phú Tài (HOSE: PTB) đồng thời là con trai Chủ tịch HĐQT Phú Tài - ông Lê Vỹ mới đây đã bán ra 55.000 cổ phiếu PTB.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp