Hơn 400 tỷ USD đã bị “xóa sổ” khỏi ngành công nghệ châu Âu trong năm nay

Thứ sáu, 09/12/2022 | 16:03 Theo dõi CFĐT trên
Hơn 400 tỷ USD đã bị “xóa sổ” khỏi ngành công nghệ châu Âu trong năm nay (Ảnh minh họa)
Hơn 400 tỷ USD đã bị “xóa sổ” khỏi ngành công nghệ châu Âu trong năm nay (Ảnh minh họa)

Tổng giá trị của tất cả các công ty công nghệ tư nhân và nhà nước ở châu Âu đã giảm xuống còn 2,7 nghìn tỷ USD từ mức cao nhất là 3,1 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2021, Atomico cho biết trong báo cáo hàng năm “Tình trạng công nghệ châu Âu” hôm thứ Tư.

Các số liệu nhấn mạnh một năm khó khăn đối với công nghệ. Các công ty công nghệ giá trị cao đều chứng kiến cổ phiếu của họ chịu áp lực từ nhiều yếu tố toàn cầu như xung đột Nga - Ukraine và chính sách tiền tệ thắt chặt. 

Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác đã và đang tăng lãi suất cũng như đảo ngược các biện pháp kích thích thời đại dịch Covid-19 để ngăn chặn lạm phát tăng vọt. Động thái này thúc đẩy các nhà đầu tư đánh giá lại vị thế của họ đối với các công ty công nghệ thua lỗ bởi những công ty có giá trị thường dựa trên kỳ vọng về dòng tiền trong tương lai.

Tom Wehmeier, một đối tác của Atomico, nhận định: “Thật là một năm khó khăn với cuộc xung đột Nga - Ukraine, lạm phát và lãi suất đều nhảy vọt, căng thẳng địa chính trị trên khắp lục địa. Đó là môi trường kinh tế vĩ mô thách thức nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008”.

Ở châu Âu, một số công ty đã chứng kiến ​​giá trị thị trường của họ sụt giảm nghiêm trọng. Klarna, tập đoàn mua ngay, trả sau của Thụy Điển, đã giảm 85% mức định giá từ 45,6 tỷ USD xuống còn 6,7 tỷ USD. Tương tự, cổ phiếu của dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify đã giảm hơn 60% trong năm qua.

Theo báo cáo của Atomico, dựa trên dữ liệu định lượng và khảo sát ở 41 quốc gia, tổng vốn đầu tư mạo hiểm của các công ty khởi nghiệp châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 85 tỷ USD trong năm nay. Con số này giảm 18% so với hơn 100 tỷ USD mà các công ty khởi nghiệp châu Âu huy động được vào năm 2021.

Atomico cho biết đây vẫn là số tiền cao thứ hai từng được đầu tư vào hệ sinh thái công nghệ châu Âu cho đến nay. Đầu tư công nghệ châu Âu đã phá vỡ kỷ lục vào năm ngoái khi sự tham gia của các nhà đầu tư Mỹ tăng lên một cấp độ mới.

Thế nhưng, năm nay chứng kiến ​​sự đảo ngược của xu hướng đó khi các nhà đầu tư nước ngoài phần lớn đều rút lui. Số lượng các nhà đầu tư Mỹ đang hoạt động trong “các vòng gọi vốn lớn” từ 100 triệu USD trở lên đã giảm 22% so với năm ngoái.

Wehmeier nói: “Hiện tại, môi trường vốn ít thanh khoản hơn. Chúng ta đã chuyển từ giai đoạn năm 2021 khi vốn dồi dào sang giai đoạn khó huy động vốn hơn và chi phí vốn tăng lên”.

Xem thêm: Châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong sự sụt giảm kinh tế toàn cầu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Atomico cho biết trong nửa đầu năm 2022, lĩnh vực công nghệ của châu Âu bùng cháy với mức đầu tư vẫn cao hơn 4% so với cùng thời điểm năm 2021.

Tuy nhiên, đầu tư bắt đầu chậm lại từ tháng 7 và giảm tốc hơn nữa cho đến tháng 8 và tháng 9. Kể từ đó, mức đầu tư hàng tháng trung bình vào khoảng 3 tỷ USD đến 5 tỷ USD, tương đương với mức của năm 2018.

Tốc độ các kỳ lân được “sinh ra” cũng chậm lại, với số lượng kỳ lân mới trị giá hơn 1 tỷ USD được “ra đời” vào năm 2022 giảm xuống còn 31 từ ngưỡng 105 vào năm ngoái.

Trong khi đó, trên thị trường công, Atomico cho biết chỉ có ba đợt IPO công nghệ với mức vốn hóa thị trường từ 1 tỷ USD trở lên diễn ra trên toàn cầu vào năm 2022, trong đó có hai đợt diễn ra ở châu Âu. Vào năm 2021, có 86 đợt IPO như vậy.

Và khu vực này không tránh khỏi làn sóng sa thải công nghệ . Theo báo cáo, các công ty có trụ sở tại châu Âu đã sa thải hơn 14.000 nhân viên trong năm nay, chiếm 7% tổng số lần sa thải trên toàn cầu.

Thế nhưng, đối với một số nhà đầu tư, không phải tất cả đều u ám. Per Roman, đối tác tại GP Bullhound, cho biết, ông lạc quan về triển vọng của một số công nghệ, bao gồm trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng và công nghệ môi trường.

“Có rất nhiều mặt tích cực. “Ngay bây giờ, chúng ta đã thấy trong suốt cả năm, thị trường phần mềm và internet đang được định giá lại, tôi nghĩ điều đó khá tích cực và lành mạnh", ông Roman nói.

Sarah Guemouri, Chủ tịch của Atomico, cho biết, thị trường có nhiều lý do để lạc quan. 

Một là, sự tăng trưởng trong ngành công nghệ của Ukraine. Bất chấp căng thẳng với Nga đang leo thang, hoạt động kinh doanh đã trở lại mức trước chiến tranh đối với 85% công ty công nghệ thông tin Ukraine, theo số liệu từ IT Lviv. Kể từ khi xung đột bắt đầu, 77% công ty ICT ở Ukraine đã thu hút được nhiều khách hàng mới.

Hai là, mặc dù bức tranh thị trường ảm đạm trong năm nay, đầu tư vào công nghệ ở châu Âu vẫn lớn gấp 8 lần so với năm 2015.

Xem thêm: Châu Âu đồng ý áp giá trần đối với dầu Nga ở mức 60 USD/thùng

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Hàn Quốc: Nợ xấu ngân hàng giảm 5,5% trong quý III

Hàn Quốc: Nợ xấu ngân hàng giảm 5,5% trong quý III

Theo dữ liệu được công bố ngày hôm qua, các khoản nợ xấu của các ngân hàng Hàn Quốc đã giảm 5,5% trong quý III so với quý trước đó bởi các khoản nợ khó đòi của doanh nghiệp sụt giảm.
Bộ ngành, địa phương giải ngân không đạt 90% sẽ bị xem xét miễn nhiệm cán bộ

Bộ ngành, địa phương giải ngân không đạt 90% sẽ bị xem xét miễn nhiệm cán bộ

Tỷ lệ giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến hết niên độ ngân sách năm 2023 không đạt tối thiểu 90% kế hoạch được giao sẽ là một trong các trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ...
Các hãng hàng không sẽ có lãi trở lại vào năm 2023 sau ba năm sụt giảm

Các hãng hàng không sẽ có lãi trở lại vào năm 2023 sau ba năm sụt giảm

Theo một quan chức trong ngành, lĩnh vực hàng không trên toàn cầu dự kiến có lãi trở lại sau 3 năm suy thoái bởi đại dịch Covid-19. 
Hàn Quốc: Rót bao nhiêu tiền cũng chưa thể kéo tỷ suất sinh đi lên

Hàn Quốc: Rót bao nhiêu tiền cũng chưa thể kéo tỷ suất sinh đi lên

Hàn Quốc gần đây đã phá kỷ lục của chính mình về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Theo số liệu công bố vào tháng 11 cho thấy, cứ 100 người phụ nữ Hàn Quốc thì trung bình chỉ có 79 đứa con (0,79 con/phụ nữ). 
Dragon Capital thoái một phần vốn tại VHC

Dragon Capital thoái một phần vốn tại VHC

Mới đây, cổ đông lớn của CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) là nhóm quỹ Dragon Capital đã đưa ra báo cáo về kết quả giao dịch tại doanh nghiệp này.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp