Theo một quan chức trong ngành, lĩnh vực hàng không trên toàn cầu dự kiến có lãi trở lại sau 3 năm suy thoái bởi đại dịch Covid-19.
Theo một quan chức trong ngành, lĩnh vực hàng không trên toàn cầu dự kiến có lãi trở lại sau 3 năm suy thoái bởi đại dịch Covid-19.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, họ kỳ vọng ngành này sẽ đạt mức lợi nhuận ròng “khiêm tốn” là 4,7 tỷ USD vào năm 2023, với hơn 4 tỷ hành khách đi máy bay.
Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho rằng, những dự đoán trên đánh dấu bước đi đúng hướng của ngành hàng không sau khi bị đình trệ bởi những hạn chế liên quan đến đại dịch và tình trạng thiếu nhân viên trong suốt thời gian qua.
“Sự phục hồi đang diễn ra tốt đẹp và đương nhiên chúng ta vẫn phải đi một đường dài để trở lại vị thế hồi năm 2019”, ông Willie Walsh nói.
Năm 2022, IATA dự báo khoản lỗ của ngành hàng không ở mức 6,9 tỷ USD, giảm so với mức 9,7 tỷ USD được đưa ra trong báo cáo hồi tháng 6.
Ngành hàng không đã bị “bay màu” hàng tỷ USD trong những năm gần đây do các hạn chế liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người tiêu dùng.
Theo IATA, năm 2020 - năm đầu tiên xảy ra đại dịch, ngành hàng không đã ghi nhận mức thiệt hại là 137,7 tỷ USD. Vào năm 2021, những khoản lỗ đó thu hẹp còn 42 tỷ USD do tình trạng thiếu nhân viên và các gián đoạn khác tiếp tục, cản trở ngành ngay cả khi du lịch hàng không ở một số nơi đã hoạt động trở lại.
Walsh lưu ý rằng, hiện tại, những áp lực lớn hơn sẽ tiếp tục đè nặng lên ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang ở một vị thế tốt để có thể vượt qua những cơn gió ngược tiềm ẩn trong tương lai.
Xem thêm: Giá xăng dầu tăng phi mã, đe dọa sự phục hồi vừa manh nha của ngành hàng không sau đại dịch
Walsh nói: “Sẽ có những thách thức vào năm 2023. Nhưng thành thật mà nói, những thách thức này tương đối nhỏ so với những gì chúng tôi đã trải qua. Đó là lý do tại sao chúng tôi lạc quan rằng chúng tôi có thể xoay sở để vượt qua những khó khăn và đưa ngành trở lại mức lợi nhuận dù chỉ là rất nhỏ”.
Theo IATA, tổng doanh thu của ngành hàng không dự báo sẽ đạt mức kỷ lục 779 tỷ USD trong năm 2023, phần lớn nhờ nhu cầu của hành khách tiếp tục phục hồi.
Bên cạnh đó, mảng vận chuyển hàng hóa, vốn là nguồn sống của các hãng hàng không trong đại dịch, cũng sẽ tiếp tục chiếm một phần đáng kể trong tổng doanh thu của năm 2023.
“Dự kiến doanh thu sẽ đạt 149,4 tỷ USD, thấp hơn 52 tỷ USD so với năm 2022 những vẫn cao hơn 48,6 tỷ USD so với năm 2019”, báo cáo của IATA nêu rõ.
Báo cáo cũng lưu ý rằng chi phí cao hơn liên quan đến giá năng lượng và tình trạng thiếu lao động, kỹ năng và năng lực sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu nhưng ở mức độ thấp hơn.
Các dự báo trên được công bố sau một năm hỗn loạn đối với du lịch hàng không khi việc chậm trễ/hủy chuyến bay cũng như nhân viên nghỉ việc thường xuyên xảy ra tại nhiều sân bay lớn. Tuy nhiên, Walsh cho biết, ông nghĩ rằng hầu hết thách thức trên hiện đã qua và hành khách nên kỳ vọng vào một trải nghiệm tốt hơn ở tương lai.
Xem thêm: Ngành hàng không thế giới sẽ thua lỗ khoảng 12 tỷ USD năm 2022