Liệu khủng hoảng thiếu hụt chip có nhường chỗ cho tình trạng dư thừa nguồn cung?

Thứ năm, 16/12/2021 | 19:32 Theo dõi CFĐT trên
thieu-hut-chip

Hàng chục cần cẩu và máy móc hạng nặng của GlobalFoundries – nhà sản xuất chip theo hợp đồng của Mỹ đang hoạt động hết công suất trên công trường xây dựng nhà máy chất bán dẫn ở phía Bắc Singapore gần eo biển Johor, giáp với biên giới Malaysia.

Có quy mô đầu tư 4 tỷ USD, dự án này khởi công 6 tháng trước tại Woodlands Wafer Fab Park, một trong những trung tâm sản xuất chất bán dẫn của Singapore. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2023.

GlobalFoundries hiện đang vận hành một số nhà máy sản xuất chất bán dẫn khác tại Singapore và đang mở rộng thêm 23.000 m2 không gian phòng sạch (cleanroom) – nơi diễn ra hoạt động sản xuất chính và văn phòng hành chính. Khi hoàn thành, GlobalFoundries sẽ tăng công suất hàng năm thêm 450.000 tấm bán dẫn (wafer), đưa các cơ sở tại Singapore đạt công suất xấp xỉ 1,5 triệu tấm mỗi năm. Công ty này cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất tại Mỹ và Đức.

“Phải mất 50 năm để ngành bán dẫn đạt quy mô doanh thu 500 tỷ USD như ngày nay, nhưng người ta ước tính chỉ cần 8 năm nữa để đạt quy mô 1.000 tỷ USD”, Tom Caulfield, CEO GlobalFoundries phát biểu tại lễ khởi công dự án trên tại Singapore hồi tháng 6.

Xem thêm: Lý do Qualcomm thay đổi tên gọi cho chipset mới?

Nguy cơ dư thừa nguồn cung chip bán dẫn trong hai năm tới

Caulfield, một trong nhiều lãnh đạo của các nhà sản xuất chip lạc quan về triển vọng của ngành này. Điều này không chỉ diễn ra ở Singapore mà trên toàn cầu, từ Đài Loan, Mỹ, Hàn Quốc, châu Âu cho tới Nhật Bản.

Hơn bao giờ hết, các nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, bao gồm Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), Samsung Electronics và Intel đều đang đầu tư mạnh để tăng cường sự kiện diện trong ngành cũng như tăng năng lực sản xuất của mình.

Hồi tháng 6/2021, Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (SEMI) ước tính sẽ có khoảng 30 nhà máy bán dẫn mới bắt đầu được khởi công vào cuối năm 2022. Tới tháng 9/2021, tổ chức này dự báo đầu tư vào thiết bị bán dẫn cho các nhà máy sản xuất chip đầu cuối, nơi các tấm bán dẫn silicon được xử lý sẽ đạt gần 100 tỷ USD trong năm tới, sau khi đạt 90 tỷ USD năm nay. Đây đều là những con số kỷ lục.

“Điều này sẽ đánh dấu ba năm tăng trưởng liên tiếp hiếm hoi bắt đầu từ năm 2020, đi ngược lại chu kỳ thường thấy là tăng trưởng đầu tư sẽ kéo dài trong 1-2 năm, sau đó là 1-2 năm tăng trưởng chậm hoặc giảm dần”, SEMI cho biết.

Tình trạng thiếu chip chưa từng có trên toàn cầu khiến các nhà sản xuất tự tin tăng công suất tối đa. Hơn nữa, chính phủ các nước từ Mỹ, châu Âu cho tới Nhật Bản cũng đã cam kết chi hàng tỷ USD để tăng sản lượng chất bán dẫn trong nước, động thái nhằm hạn chế sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch cũng như giảm phụ thuộc vào hoạt động sản xuất tại Đài Loan.

Xem thêm: Khủng hoảng thiếu chip ô tô có dấu hiệu cải thiện sau nhiều tháng thiếu hụt

Đầu tư lớn của các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới (Nguồn: Thông báo của công ty, Bain và Counterpoint Research/Nikkei Asia)
Đầu tư lớn của các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới (Nguồn: Thông báo của công ty, Bain và Counterpoint Research/Nikkei Asia)

Trong khi đó, Trung Quốc, nước tiêu thụ chip lớn nhất thế giới cũng đang tăng cường đầu tư để đạt mục tiêu tự chủ 70% chất bán dẫn trong nước vào năm 2025.

Theo các nhà phân tích tại Moody's, động thái của Bắc Kinh có thể hỗ trợ mạnh mẽ cho sự tiến bộ công nghệ của Trung Quốc, nhưng cũng có nguy cơ gây ra tình trạng thừa cung và đầu tư kém hiệu quả, làm trầm trọng thêm những bất ổn trong cung và cầu chip trên toàn cầu.

Xem thêm: Trung Quốc gặp khó trong tham vọng tự chủ chip bán dẫn

Trung Quốc và Đài loan đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất chip
Trung Quốc và Đài loan đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất chip

Akira Minamikawa, Giám đốc tư vấn cấp cao của công ty nghiên cứu Omdia (Anh), người đã theo dõi ngành bán dẫn từ những năm 1980 cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy các chính phủ rót đầu tư vào lĩnh vực này ở mức như vậy”.

Theo Minamikawa, trước đây, chính phủ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hay chính quyền Đài Loan cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực bán dẫn nhưng diễn ra liên tục trong một khoảng thời gian dài. Còn hiện tại, việc này đang diễn ra đồng thời.

Chung quan điểm này, hãng nghiên cứu IDC hồi tháng 9 dự báo thị trường chất bán dẫn sẽ tăng trưởng 17,3% trong năm 2021, tăng mạnh so với mức 10,8% năm 2020 do nhu cầu chip lớn để sản xuất điện thoại di động, máy tính bảng, máy chủ và ô tô với thiết kế thông minh hơn. Tuy nhiên, hãng này cũng nhận định có nguy cơ xảy ra thừa cung vào năm 2023, sau khi các nhà máy mới với quy mô lớn bắt đầu được đưa vào sản xuất từ cuối năm 2022.

Xem thêm: Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu có thể kéo dài tới 2023

Bức tranh cung - cầu đang trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết

Bức tranh cung - cầu đang trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết
Bức tranh cung - cầu đang trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết

IDC dự báo tăng trưởng thị trường máy tính cá nhân có thể sẽ không thay đổi nhiều trong năm 2022, đặc biệt là sau khi nhu cầu bùng nổ trong đại dịch do nhu cầu học tập và làm việc từ xa hạ nhiệt.

Hiện tại, các nhà sản xuất chip lớn đang đua nhau đầu tư “khủng” để mở rộng sản xuất, trong bối cảnh bức tranh cung - cầu đang trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết. Theo các nhà phân tích, dù tình trạng thiếu chip diễn ra trầm trọng từ đầu năm nay, nhiều khách hàng của ngành chip, gồm các nhà sản xuất điện thoại thông minh, điện tử tiêu dùng và ô tô đã đặt hàng nhiều hơn mức họ cần vì lo sợ thiếu hàng

Tuy nhiên, nếu xảy ra dư cung, tình trạng này cũng có sự phân hóa ở các loại chip khác nhau. Hiện tại, việc gia tăng sản xuất chủ yếu được thực hiện bởi các nhà sản xuất theo hợp đồng. Như trường hợp TSMC, công ty này đã thông báo xây dựng nhà máy mới tại Kumamoto, Nhật Bản cùng với Tập đoàn Sony để sản xuất các loại chip tương đối cao cấp từ 22 đến 90 nanomet. Kích thước càng nhỏ thì việc sản xuất càng đắt đỏ và phức tạp.

Công nghệ này được ứng dụng trong nhiều loại chip từ cảm biến, vi điều khiển cho tới chip quản lý năng lượng, những loại xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng nhất hiện nay.

Theo Dale Gai, Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint, các nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn sẽ tăng công suất các loại chip như vậy thêm khoảng 40% từ năm 2021-2025.

Xem thêm: Cảnh báo chip giả, kém chất lượng giữa cuộc khủng hoảng khan hiếm chip toàn cầu

Các nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn tăng công suất các loại chip (Nguồn: Nikkei Asia)
Các nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn tăng công suất các loại chip (Nguồn: Nikkei Asia)

Trong khi đó, công suất của các loại chip tiên tiến yêu cầu công nghệ 10 nanomet hoặc tốt hơn, dùng để sản xuất bộ xử lý máy tính, phù hợp để xây dựng CPU, GPU, bộ xử lý trí tuệ nhân tạo, xử lý mạng…, sẽ tăng gấp đôi trong cùng giai đoạn., theo ước tính của Counterpoint. Tuy nhiên, đây là mức tăng từ công suất tương thấp hiện tại - hiện chỉ chiếm khoảng 10% tổng sản lượng chất bán dẫn toàn cầu.

Theo các nhà phân tích, ngành công nghiệp chip đã trải qua những biến động tương đối lớn thời gian vừa rồi, khiến các nhà sản xuất có nguy cơ phải “gồng gánh” công suất dư thừa được tích lũy trong những năm bùng nổ khi thị trường “nguội” đi.

Xem thêm: Sự phụ thuộc của tập đoàn công nghệ Mỹ vào các nhà sản xuất chip Đài Loan sẽ kéo dài

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Trung Quốc gặp khó trong tham vọng tự chủ chip bán dẫn

Trung Quốc gặp khó trong tham vọng tự chủ chip bán dẫn

Thời gian qua, nhiều hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc đã đẩy mạnh phát triển chip bán dẫn của riêng họ. Một động thái cho thấy nỗ lực hướng tới mục tiêu trở thành tự chủ trong lĩnh vực chip bán dẫn của Trung Quốc.
Các ‘ông lớn’ ô tô Nhật Bản vội vã đối phó việc thiếu chip bán dẫn

Các ‘ông lớn’ ô tô Nhật Bản vội vã đối phó việc thiếu chip bán dẫn

Mới đây, các “ông lớn” Toyota, Honda, Nissan và nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang tiến hành việc đánh giá tác động của vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất chip ô tô Renesas Electronics xảy ra vào hôm 19/3 vừa qua với dự báo có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip bán dẫn trên quy mô toàn cầu.
Ford, GM lấn sân sang lĩnh vực sản xuất chip

Ford, GM lấn sân sang lĩnh vực sản xuất chip

Bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn, hai công ty ô tô lớn nhất của Detroit đang tìm cách liên kết với các nhà sản xuất chip máy tính.
Vua Nệm chính thức lên tiếng xin lỗi sau sự việc thuê người mẫu nam cởi trần quảng cáo trên tàu điện

Vua Nệm chính thức lên tiếng xin lỗi sau sự việc thuê người mẫu nam cởi trần quảng cáo trên tàu điện

Đại diện thương hiệu Vua Nệm đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vì hoạt động quảng cáo và đang chờ kết luận từ cơ quan quản lý.
Vì sao giới siêu giàu Mỹ ồ ạt 'xả' cổ phiếu trong năm 2021?

Vì sao giới siêu giàu Mỹ ồ ạt 'xả' cổ phiếu trong năm 2021?

Trong năm nay, những người giàu nhất nước Mỹ đã bán tổng cộng 42,9 tỷ USD cổ phiếu. Một số CEO không bán bất kỳ cổ phiếu nắm giữ nào trong nhiều năm qua cũng "thoát hàng”, như Elon Musk hay Michael Dell.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/12: Giữ xu hướng tăng điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/12: Giữ xu hướng tăng điểm

Áp lực cung giá cao khiến cho chỉ số tiếp tục có một phiên vượt cản 148x bất thành và điều này cho thấy rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn đang hiện hữu. Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm đóng vai trò chủ đạo, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục sau đó vẫn chiếm ưu thế với vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.450 điểm.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp