Khủng hoảng thiếu chip ô tô có dấu hiệu cải thiện sau nhiều tháng thiếu hụt

Thứ tư, 01/12/2021 | 14:34 Theo dõi CFĐT trên

Theo Nikkei, trong một dấu hiệu cho thấy nguồn cung chip toàn cầu cho ngành công nghiệp ô tô đang được cải thiện sau nhiều tháng thiếu hụt, tồn kho đã tăng lần đầu tiên trong 9 tháng tại các nhà cung cấp hàng đầu.

Chip Renesas là một trong những thành phần trên bảng mạch dành cho ô tô này (Ảnh: Nikkei Asia)
Chip Renesas là một trong những thành phần trên bảng mạch dành cho ô tô này (Ảnh: Nikkei Asia)

Tính tới cuối tháng 9, giá trị lượng hàng tồn kho của công ty Renesas Electronics Nhật Bản, NXP Semiconductors của Hà Lan, Infineon Technologies của Đức, STMicroelectronics – có trụ sở tại Thụy Sỹ và Texas Instruments – trụ sở tại Mỹ đều đã tăng lên.

Ngành chip ô tô có dấu hiệu khởi sắc

Theo các nhà phân tích, do nhu cầu chip ô tô vẫn ở mức cao, triển vọng trong những tháng tới vẫn còn bất định. Tuy nhiên, giá trị hàng tồn kho tăng lên cho thấy rằng, nhờ các hãng chip thúc đẩy mạnh sản lượng, những hạn chế về nguồn cung buộc nhiều hãng ô tô phải tạm dừng dây chuyền lắp đặt trong suốt mùa hè đang dần được nới lỏng.

Từ quý 4/2020, doanh thu của các hãng sản xuất chip ô tô bắt đầu tăng vọt. Sản lượng chip của các hãng này không theo kịp nhu cầu từ các nhà sản xuất ô tô khiến mức tồn kho xuống thấp kỷ lục trong các quý sau đó.

Tình hình bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc vào quý 3 năm nay khi tổng giá trị hàng tồn kho tại 5 hãng chip ô tô hàng đầu tăng 0,7%, đánh dấu quý tăng đầu tiên trong 9 tháng. 4 trong số 5 nhà sản xuất này đã ghi nhận mức tồn kho tăng.

Một nguyên nhân khiến hàng tồn kho sụt giảm là việc các hãng sản xuất chip phải ngừng sản xuất. Thời tiết khắc nghiệt đã giáng đòn mạnh vào ngành sản xuất chip ở bang Texas, Mỹ vào đầu năm 2021, trong khi các hạn chế liên quan tới đại dịch Covid-19 làm tổn thương các nhà cung cấp chip tại khu vực Đông nam Á. Chưa hết, Renesas, nhà cung cấp chip chủ chốt cho các hãng sản xuất ô tô như Toyota Motor, bị hỏa hoạn tại một nhá máy ở phía đông bắc Tokyo, khiến hoạt động sản xuất tại đây bị gián đoạn.

Việc khởi động lại dây chuyền sản xuất và vận chuyển thành phẩm chip là một quy trình phức tạp với nhiều bước, do đó cần một thời gian mới có thể khôi phục sản lượng.

Một điểm nghẽn khác là công suất thiếu hụt tại nhiều nhà sản xuất chip theo hợp đồng. Thời gian qua nhiều công ty đã chuyển hướng sang sản xuất nhiều chip ô tô hơn, tuy nhiên trước đó các công ty này có xu hướng ưu tiên sản xuất những loại chip mang lại lợi nhuận cao hơn như chip cho di động thông minh.

Bước ngoặt lớn trong cuộc khủng hoảng thiếu chip

Theo Nikkei Asia, cả các nhà sản xuất chip và khách hàng của những công ty này đều khẳng định quý 3/2021 đánh dấu bước ngoặt lớn.

“Tình trạng thiếu cung chip ô tô được dự báo sẽ giảm đáng kể từ quý 3/2021”, C.C. Wei, Giám đốc điều hành hãng chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. – nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, nhận định hồi tháng 7.

Trong khi đó, tại cuộc họp qua điện thoại công bố kết quả kinh doanh mới đây, công ty Đức Continental - một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới - nói “chúng tôi tin rằng giai đoạn tồi tệ nhất của khủng hoảng thiếu chất bán dẫn đã qua”.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, rủi ro xảy ra tình trạng thiếu chip chưa biến mất hoàn toàn. Các nhà sản xuất ô tô đang có kế hoạch tăng cường sản xuất để bù đắp cho việc phải giảm sản lượng hồi quý 3, do đó những công ty này vẫn “khát” chip.

Ông Takeshi Kataoka, Giám đốc phụ trách mảng giải pháp ô tô của Renesas, cho rằng lượng chip tồn kho của các hãng ô tô hiện đang ở mức thấp kỷ lục. Do đó, cần có thêm thời gian để lượng chip tồn kho phục hồi trên khắp chuỗi cung ứng, bao gồm cả các nhà sản xuất phụ tùng ô tô lẫn các công ty thương mại.

"Chúng tôi cho rằng sẽ phải mất vài quý nữa chúng tôi mới có thể xây dựng lại lượng hàng tồn kho tại chỗ và qua các kênh đạt các mức mục tiêu dài hạn”, Bill Betz, Giám đốc tài chính của NXP Semiconductors, cho biết tại cuộc họp thông báo kết quả kinh doanh của công ty gần đây nhất.

Trong khi đó, nhà phân tích ngành công nghiệp bán dẫn Akira Minamikawa tại hãng nghiên cứu Omdia dự báo tình trạng thiếu chip phải tới mùa xuân năm 2022 mới chấm dứt.

T.T

Theo VnMedia.vn Copy
TSMC khuyến cáo tình trạng thiếu chip điện tử sẽ kéo dài đến 2022

TSMC khuyến cáo tình trạng thiếu chip điện tử sẽ kéo dài đến 2022

Công ty TNHH Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) cho biết, họ đang làm tất cả những gì có thể để tăng năng suất và giảm bớt tình trạng thiếu chip điện tử trên toàn thế giới, nhưng nguồn cung khan hiếm có thể sẽ tiếp tục trong năm tới.
Hyundai ngưng sản xuất tại nhà máy Asan do thiếu chip

Hyundai ngưng sản xuất tại nhà máy Asan do thiếu chip

Hyundai ngưng sản xuất trong hai ngày bắt đầu từ thứ Hai tại nhà máy Asan của mình vì thiếu chip. Quyết định được đưa ra hôm 9/4.
Các hãng sản xuất ô tô cầu cứu vì thiếu chip điện tử

Các hãng sản xuất ô tô cầu cứu vì thiếu chip điện tử

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi sự giúp đỡ của chính phủ trước những cảnh báo về tác động của tình trạng thiếu chip điện tử.
Ùn ứ hàng nghìn xe nông sản tại cửa khẩu

Ùn ứ hàng nghìn xe nông sản tại cửa khẩu

Cuối năm, lượng xe chở nông sản đổ lên biên giới ngày một tăng, cùng với sự kiểm soát chặt dịch COVID-19 đã gây ra tình trạng ùn ứ hàng nghìn xe hàng tại nhiều cửa khẩu.
Dùng xăng phóng hỏa đốt xe ôtô để trả thù cá nhân

Dùng xăng phóng hỏa đốt xe ôtô để trả thù cá nhân

Sau một thời gian điều tra, xác minh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa và sự phối hợp của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thạch Thành đã điều tra, làm rõ 2 vụ án dùng xăng phóng hỏa đốt xe ôtô để trả thù cá nhân...
Các 'đại gia' công nghệ như Apple, Google kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giây?

Các 'đại gia' công nghệ như Apple, Google kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giây?

Lợi nhuận mỗi giây của Apple cao gấp 3 lần tổng lợi nhuận mỗi giây của ba hãng dược Pfizer, BioNTech và Moderna cộng lại.
Ngăn chặn trên 200 kg nội tạng không rõ nguồn gốc, đang vận chuyển đi tiêu thụ

Ngăn chặn trên 200 kg nội tạng không rõ nguồn gốc, đang vận chuyển đi tiêu thụ

Sáng 18/01/2022, tại Km20+100, Quốc lộ 32-C thuộc địa bàn huyện Lâm Thao. Đội Quản lý Thị trường số 1 phối hợp với Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành dừng, kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 19H-014.38.
Giá xăng có thể tăng mạnh vào ngày mai

Giá xăng có thể tăng mạnh vào ngày mai

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày mai (21/1), nếu cơ quan điều hành chưa can thiệp mạnh bằng Quỹ Bình ổn xăng dầu, giá bán lẻ xăng dầu có thể tăng khoảng từ 300 - 900 đồng/lít do tác động từ thế giới.
Những yếu tố giúp chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 tăng thấp nhất trong 5 năm

Những yếu tố giúp chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 tăng thấp nhất trong 5 năm

Tính chung cả năm 2021, CPI tăng 1,84% so với năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 . Lạm phát cơ bản 12 tháng tăng 0,81%.
IEA cảnh báo những yếu tố bất ổn trên thị trường dầu mỏ thế giới

IEA cảnh báo những yếu tố bất ổn trên thị trường dầu mỏ thế giới

Theo IEA, dù số ca COVID-19 vẫn tiếp tục tăng nhưng các biện pháp phòng dịch mà các chính phủ ban hành lại không nghiêm ngặt như trước đây, từ đó tác động ít hơn đến nhu cầu dầu mỏ.
Cafe Khởi nghiệp