Làm thế nào để bảo vệ khoản tiết kiệm trong bối cảnh lạm phát tăng cao?

Thứ bảy, 16/04/2022 | 15:03 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với dữ liệu được công bố gần đây nhất vào hôm thứ Ba (ngày 12/4), lạm phát hiện đang ở mức nóng và giá cả ở Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục kể từ năm 1982. Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng tại quốc gia này tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức dự đoán là 8,4%.

Và thu nhập thực tế, mặc dù đã tăng 5,6% kể từ tháng 3/2021 nhưng vẫn không theo kịp với đà tăng của giá cả. Dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, thu nhập trung bình theo giờ đã điều chỉnh các biến động theo mùa là 0,8% trong tháng 3. Trong khi đó, tại Anh, Văn phòng Thống kê Quốc gia báo cáo hôm thứ Ba rằng, tiền lương, không bao gồm tiền thưởng ghi nhận mức tăng 4% trong ba tháng tính đến tháng 2/2022. Tuy nhiên, dựa trên cơ sở điều chỉnh lạm phát, lương thực sự giảm 1%.

Các dữ liệu khác của Anh hôm 12/4 chỉ ra rằng, cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt của nước này đã phần nào khiến doanh số bán lẻ tăng trưởng chậm lại. Cụ thể, Hiệp hội Bán lẻ Anh cho thấy, doanh số bán lẻ đã tăng 3,1% trong tháng 3, thấp hơn 3% so với mức tăng 6,7% của tháng 2.

Ngoài ra, một cuộc khảo sát của nền tảng đầu tư Hargreaves Lansdown của Vương quốc Anh, được công bố hôm thứ Ba, cho thấy trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao trong vài tháng qua, 27% người Anh đã dành ít tiền hơn cho khoản tiết kiệm, trong khi 25% đã chi tiêu tiết kiệm.

Xem thêm: Mỹ có thể phải đối mặt với tình trạng lạm phát tồi tệ nhất kể từ 1982

Như vậy, giá tiêu dùng tăng cao khiến việc quản lý chi phí sinh hoạt ngày càng trở nên khó khăn hơn. Do đó, việc hiểu những cách tốt nhất để bảo vệ khoản tiết kiệm của bạn chưa bao giờ quan trọng đến thế. 

Vậy làm thế nào bạn có thể bảo vệ tốt nhất số tiền mà mình có và không phải lo lắng thêm điều gì nữa?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn quá dài

Laith Khalaf, người đứng đầu bộ phận phân tích đầu tư tại nền tảng đầu tư AJ Bell của Anh cho hay, trước hết cần hiểu rõ một điều là vì lãi suất vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát, sức mua sẽ giảm nếu giữ tiền mặt.

Có cách để bạn giảm thiểu vấn đề này. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng và gửi tiết kiệm với lãi suất cao nhất. Tuy nhiên, ông Khalaf cảnh báo rằng không nên chọn các tài khoản tiết kiệm bằng tiền mặt có kỳ hạn cố định trong thời gian dài, vì lãi suất có thể tăng lên trong thời gian bạn khóa tiền của mình.

Ông Khalaf cho rằng sẽ tốt hơn nếu xem xét các sản phẩm tài khoản tiết kiệm cố định chỉ có kỳ hạn từ 6-12 tháng, nhưng một lần nữa cảnh báo rằng lãi suất dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong năm nay cho dù không cao như lạm phát. 

Đầu tư chứng khoán

Tương tự, Simon Goldthorpe, Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty kế hoạch tài chính Beaufort Financial cho biết, nên giữ một khoản tiền mặt nhằm ứng biến cho những trường hợp khẩn cấp, đặc biệt chi phí sinh hoạt tăng cao như hiện nay. Số tiền còn lại sẽ dùng để đầu tư, “tiền đẻ tiền”.

Goldthorpe nói rằng các nhà đầu tư nên đảm bảo danh mục đầu tư được đa dạng, với lượng tiền được giữ trong các khoản đầu tư có thể sinh lời trong môi trường lạm phát. 

Ông nói thêm, những người tiết kiệm nên tập trung vào mục tiêu dài hạn của họ khi đầu tư và nhận ra rằng “việc điều chỉnh các khoản đầu tư khi bối cảnh thay đổi là một phần của quá trình, nhưng việc tuân theo một lộ trình theo thời gian vẫn sẽ mang lại lợi ích đáng kể”. 

Myron Jobson, nhà phân tích tài chính cá nhân cấp cao tại nền tảng đầu tư Interactive Investor của Vương quốc Anh, nói rằng đầu tư vào thị trường chứng khoán là một lựa chọn tốt cho những người tiết kiệm bỏ tiền ra từ 5 năm trở lên. 

“Ngay cả đầu tư chứng khoán trung hạn cũng có khả năng thu lãi cao hơn so với gửi tiền mặt để tiết kiệm dài lâu. Chính vì thế, bạn không cần phải là một chuyên gia chọn cổ phiếu chuyên nghiệp để kiếm lời”. Khalaf cũng khuyến nghị đầu tư thông qua quỹ, ngay cả khi quỹ đó theo dõi chỉ số thị trường chứng khoán nhằm đa dạng hóa nguồn lợi nhuận.

Nếu một người muốn tự mình chọn một số cổ phiếu, ông Khalaf gợi ý nên dành 3/4 số tiền bạn muốn đầu tư vào các quỹ và sau đó đầu tư vào một số công ty riêng lẻ khác với 25% còn lại.

Ông nói rằng sử dụng phương pháp này sẽ giúp bạn nắm được "cái cốt lõi của sự đa dạng thì ngay cả khi một vài công ty bạn đã đầu tư gặp vấn đề, điều đó sẽ không tác động bất lợi nhiều ảnh hưởng đến sự giàu có tổng thể của bạn."

Xem thêm: Các phương pháp đầu tư chứng khoán có tính hiệu quả cao

Nhật Hà (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
PNJ: Phát hành cổ phiếu ESOP giá trị bằng 8,5% thị giá thị trường

PNJ: Phát hành cổ phiếu ESOP giá trị bằng 8,5% thị giá thị trường

Cổ phiếu của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) đang được giao dịch ở mức 117.000 đồng/cp, có nghĩa rằng mức giá phát hành ESOP tương đương với khoảng 8,5% giá trị thị trường ở thời điểm hiện tại. 
Cổ phiếu AST bị đưa vào diện kiểm soát

Cổ phiếu AST bị đưa vào diện kiểm soát

Do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ghi nhận tăng trưởng âm, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Taseco (HOSE: AST) bị đưa từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát.
Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn

Ngày 15/4, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn kỳ hạn 1 năm ở mức 2,85%.
Sân bay Đồng Hới đang được xem xét chuyển thành cảng hàng không quốc tế

Sân bay Đồng Hới đang được xem xét chuyển thành cảng hàng không quốc tế

Tháng 12/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc đề nghị điều chỉnh quy hoạch sân bay Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Chính sách, lực đẩy mới cho thị trường bất động sản

Chính sách, lực đẩy mới cho thị trường bất động sản

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), lĩnh vực BĐS đang được các cấp chính quyền, nhà đầu tư quan tâm vì thị trường BĐS là đầu kéo và đầu đẩy cho nền kinh tế.
Hakinvest ghi nhận quý thứ 9 liên tiếp thua lỗ

Hakinvest ghi nhận quý thứ 9 liên tiếp thua lỗ

Công ty Cổ phần Nông nghiệp và Thực phẩm Hà Nội - Kinh Bắc (Hakinvest, UPCoM: HKB) đã công bố BCTC quý 1/2022 với những con số tiêu cực.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp