Sân bay Đồng Hới đang được xem xét chuyển thành cảng hàng không quốc tế

Thứ bảy, 16/04/2022 | 09:49 Theo dõi CFĐT trên

Tháng 12/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc đề nghị điều chỉnh quy hoạch sân bay Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 15/4, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2343/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới.

Phó Thủ tướng giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải; chủ động nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Đồng Hới; làm việc với Bộ Giao thông Vận tải khi khai thác ổn định các chuyến bay quốc tế thường lệ để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Sân bay Đồng Hới được khánh thành tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng hai chuyến bay cùng một thời điểm. 

Hiện có 5 hãng hàng không trong nước khai thác ba đường bay nội địa Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP HCM và Đồng Hới - Hải Phòng và một đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Sân bay có công suất 500.000 khách mỗi năm, đã khai thác vượt thiết kế.

Xem thêm: Sức bật Sân bay Phan Thiết với bất động sản nghỉ dưỡng Bình Thuận | VNREP

Trước đó, tháng 12/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc đề nghị điều chỉnh quy hoạch sân bay Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của vùng, địa phương. Có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Bên trong sân bay Đồng Hới
Bên trong sân bay Đồng Hới

Theo đó, hiện trạng cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) là sân bay cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); cấu hình đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m; 4 vị trí đỗ tàu bay (3 vị trí đảm bảo khai thác tàu bay A320/A321 và tương đương, 1 vị trí đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương); nhà ga hành khách quốc nội đáp ứng công suất khai thác 500 nghìn hành khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua đánh giá, tư vấn xác định sân bay Đồng Hới là cảng hàng không quốc nội trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Hồ sơ quy hoạch đã xác định cảng hàng không Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ tăng (trung bình khoảng 3-5 chuyến/tuần), Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển Cảng hàng không Đồng Hới thành Cảng hàng không quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2 tại sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình với tổng vốn đầu tư hơn 1.222 tỷ đồng. Nhà ga T2 có công suất khai thác dự kiến 3 triệu hành khách/năm. Trong đó, nhà ga hành khách T2 có diện tích 1,136 ha; Sân đỗ ô tô trước nhà ga T2 và các công trình phụ trợ 19,784 ha. Theo kế hoạch, ACV cũng sẽ mở rộng sân đỗ tàu bay từ 4 lên 8 vị trí. Dự án dự kiến sẽ khởi công trong năm nay.

Xem thêm: Sân bay Phú Quốc hoàn thiện ảnh hưởng gì đến bất động sản Phú Quốc | PiReal

Tuấn Phong (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Mức thiệt hại của ngân hàng Citigroup gần 3 tỷ USD do xung đột Nga - Ukraine

Mức thiệt hại của ngân hàng Citigroup gần 3 tỷ USD do xung đột Nga - Ukraine

Hôm qua (ngày 14/4), Citigroup Inc cho biết, ngân hàng này có thể mất tới 3 tỷ USD do ảnh hưởng tài khó khăn ở Nga, ít hơn 2 tỷ USD so với dự báo trước đó.
Điểm mặt 4 nền tảng bán hàng có thể đi đầu năm 2022​

Điểm mặt 4 nền tảng bán hàng có thể đi đầu năm 2022​

Một số ít doanh nghiệp khởi nghiệp về bán hàng đã đạt thành công lớn, tạo đột phá trong những lĩnh vực hoạt động với những sản phẩm đổi mới và mang lại giá trị mới cho nền kinh tế.
Cấp bách hạn chế xe cá nhân

Cấp bách hạn chế xe cá nhân

Theo chỉ đạo của Chính phủ, 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ sẽ hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030. Việc hạn chế xe cá nhân nói chung, xe máy nói riêng, đặt ra yêu cầu cấp bách về hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng.
Dự kiến đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP

Dự kiến đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 460/QĐ-TTg ngày 14/4/2022 phê duyệt Chiến lược nợ công đến năm 2030 (Chiến lược), trong đó, dự kiến đến năm 2030, nợ công không quá 60%GDP, nợ Chính phủ không quá 50%GDP .
Moody’s: Nga có nguy cơ rơi vào tình trạng vỡ nợ

Moody’s: Nga có nguy cơ rơi vào tình trạng vỡ nợ

Theo phân tích nhận định của Moody’s, Nga “có thể bị xem là vỡ nợ” nếu không thanh toán hai trái phiếu bằng đồng USD khi hết thời gian ân hạn ngày 4/5.
Hakinvest ghi nhận quý thứ 9 liên tiếp thua lỗ

Hakinvest ghi nhận quý thứ 9 liên tiếp thua lỗ

Công ty Cổ phần Nông nghiệp và Thực phẩm Hà Nội - Kinh Bắc (Hakinvest, UPCoM: HKB) đã công bố BCTC quý 1/2022 với những con số tiêu cực.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp