Các phương pháp đầu tư chứng khoán có tính hiệu quả cao

Thứ năm, 17/02/2022 | 13:21 Theo dõi CFĐT trên

Đầu tư chứng khoán sẽ mang đến lợi nhuận khá lớn nếu bạn nắm chắc 6 phương pháp đầu tư chứng khoán cơ bản mà hiệu quả dưới đây. 

Đầu tư lướt sóng

Đầu tư lướt sóng
Đầu tư lướt sóng

Đầu tư lướt sóng không phải là một khái niệm mới mẻ với dân chứng khoán. Thực tế, phương pháp đầu tư lướt sóng đã xuất hiện nhiều năm và trên thị trường chứng khoán nhiều khu vực toàn cầu. 

“Lướt sóng” ở đây được hiểu theo đúng nghĩa đen, đối lập với “đầu tư”, nhóm người đầu tư lướt sóng xem chứng khoán như một trò chơi và sử dụng từ “chơi” để miêu tả tính chất công việc.

Đầu tư lướt sóng là thuật ngữ dùng để chỉ những người đầu tư trong thời gian ngắn bởi họ sẽ dựa vào sự biến động của thị trường mà đi tìm kiếm lợi nhuận. Chính vì vậy, đầu tư lướt sóng không đem lại lợi nhuận lớn bởi biến động của thị trường không lớn; song song đó, nhà đầu tư phải giao dịch nhiều phiên hàng ngày để hưởng lãi.

Lợi nhuận của các nhà đầu tư khi áp dụng phương pháp này không chỉ đến từ phiên giao dịch hàng này mà còn thông qua các biến động thị trường được dự báo từ tin tức nội bộ hoặc sự kiện lớn.

Và các “đợt sóng” (cơ hội đầu tư ngắn hạn) thường không có nhiều và thời gian diễn ra ngắn, buộc các nhà đầu tư phải nắm bắt cơ hội nhanh chóng. Đổi lại, nhà đầu tư hoàn toàn thu được con số lớn trong thời gian ngắn so với việc đầu tư dài hạn.

Xem thêm: Kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, người Việt "chạy đua" đầu tư chứng khoán

Đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng
Đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng tên tiếng Anh là Growth Investing, là một trường phái đầu tư tập trung việc gia tăng nguồn vốn của nhà đầu tư. Trong thị trường đầu tư chứng khoán, nhiều nhà đầu tư chọn cách mua cổ phiếu của các công ty mới và thu về lợi nhuận sau đó khi các công ty này sinh lời trong quá trình hoạt động.

Tuy nhiên, đối với phương pháp đầu tư tăng trưởng, các nhà đầu tư cần có khả năng phân tích đánh giá công ty. 

Các kỹ năng phân tích quan trọng và thiết yếu bao gồm đọc báo cáo tài chính, phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, nhằm xác định được chất lượng công ty. Và nhược điểm của đầu tư tăng trưởng là thời gian dài, thu hồi vốn lâu và cổ tức nhỏ do công ty cần nguồn vốn để tái đầu tư.

Đầu tư giá trị

Đầu tư giá trị
Đầu tư giá trị

Đây là triết lý đầu tư được hình thành và phát triển qua nhiều thế hệ nhà đầu tư nổi tiếng. Đầu tư giá trị đề cập đến việc mua các cổ phiếu có giá thấp hơn giá trị thực.

Nhà đầu tư được coi là thành công nhất với phương pháp đầu tư giá trị là Warren Buffett - chủ tịch Berkshire Hathaway, theo ông: “Bản chất của đầu tư giá trị là mua các cổ phiếu với mức giá thấp hơn giá trị nội tại của chúng”.

Cụ thể, giá trị nội tại được sử dụng để chỉ việc mỗi cổ phiếu là đại diện cho một phần của quyền sở hữu trong công ty. Nói cách khác, việc cổ đông sở hữu cổ phiếu sẽ quyết định đến lợi nhuận, quyền lợi và nhiều lợi ích khác từ hoạt động kinh doanh của công ty.

Bên cạnh đó, mỗi cổ phiếu sẽ có một biên an toàn, chính là phần chênh khi cổ phiếu sụt giá thấp nhất và mức biên an toàn sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhà đầu tư. 

cha đẻ của lý thuyết đầu tư giá trị, ông Benjamin Graham, chỉ mua cổ phiếu khi giá thị trường giảm còn một nửa so với giá trị nội tại.

Xem thêm: Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn

Đầu tư dựa vào phân tích kỹ thuật

Đầu tư dựa vào phân tích kỹ thuật
Đầu tư dựa vào phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật, một trong hai phương pháp phân tích chứng khoán bên cạnh phân tích cơ bản, sử dụng biểu đồ và mô hình biến động của giá cổ phiếu để xác định xu hướng trong tương lai. Qua đó, nhà đầu tư có thể xác định được thời điểm nào nên mua vào, bán ra hay giữ cổ phiếu; tương đồng với đầu tư lướt sóng, phương pháp này sẽ chỉ thích hợp với các nhà đầu tư ngắn hạn.

Phương pháp đầu tư chứng khoán này sẽ tập trung vào khối lượng giao dịch và giá chứng khoán và xác định nhanh chóng các tín hiệu dự đoán xu hướng giá cổ phiếu. 

Nhược điểm của việc đầu tư dựa vào phân tích kỹ thuật là tuy dựa vào biểu đồ để đầu tư nhưng với thị trường chứng khoán nhiều biến động như ngày nay thì khó có thể lường trước được điều gì.

Theo thường lệ, nhà đầu tư dựa vào phân tích kỹ thuật sẽ có các phương án dự phòng hoặc kết hợp nhiều phương pháp phân tích khác để giảm thiểu mức độ rủi ro.

Xem thêm: Phân tích chứng khoán (Security analysis) là gì? Các phương pháp phân tích chứng khoán

Phương pháp CANSLIM

Phương pháp CANSLIM
Phương pháp CANSLIM

Phương pháp này được ghép từ những chữ cái đầu tiên của các yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của cổ phiếu, cụ thể: 

C viết tắt của cụm “Current Quarterly Earnings Per Share” có nghĩa là tăng trưởng thu nhập quý hiện tại

A đại diện cho “Annual earnings increase” - Lợi nhuận tăng trưởng hằng năm

N là chữ cái viết tắt của “New products, New Management, New Highs” (Sản phẩm mới, đội ngũ quản lý mới, đỉnh mới)

S viết tắt cho “Supply and Demand” - đề cập đến cung cầu cổ phiếu được đo bằng khối lượng giao dịch trong thời gian tăng giá.

L: Leader or laggard? - Nên mua cổ phiếu đầu ngành của các ngành hàng đầuI đại diện cho “Institutional Sponsorship” - Chỉ cổ phiếu của các công ty được sở hữu bởi các tổ chức tài chính, ngân hàng, quỹ hỗ trợ

Cuối cùng, M là chữ cái của cụm “Market direction” -  Định hướng thị trường, tham gia thị trường khi cổ phiếu có xu hướng tăng.

Đầu tư theo tâm lý số đông

Đầu tư theo tâm lý số đông
Đầu tư theo tâm lý số đông

Đúng như bản chất của loại phương pháp này, nhà đầu tư sẽ dựa vào tâm lý đám đông và sự ảnh hưởng của cộng đồng lên với thị trường để đưa ra quyết định. Nguyên nhân được cho bởi thị trường chứng khoán hiện nay có sự biến động khá nhiều và lớn nên nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn theo số đông.

Đầu tư theo tâm lý đám đông là một trong nhiều xu hướng đầu tư rất phổ biến và không chỉ xuất hiện ở chứng khoán mà còn thấy rõ rệt ở các lĩnh vực khác như bất động sản, ngoại tệ,.... 

Tuy nhiên, đáng chú ý, phương pháp đầu tư theo số đông ẩn chứa tiềm tàng rủi ro là rất lớn. 

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia cho biết tâm lý đám đông cũng có thể tác động lên giá cổ phiếu. Đơn giản như nếu việc một lượng lớn người thực hiện mua vào số lượng lớn một mã chứng khoán trong cùng thời điểm hoặc đồng loạt bán ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá cổ phiếu dù trong thời gian ngắn.

Thục San
Theo VnMedia.vn Copy
VAMC phát hành trái phiếu đặc biệt với mục đích gì?

VAMC phát hành trái phiếu đặc biệt với mục đích gì?

VAMC sử dụng trái phiếu đặc biệt như một công cụ đặc biệt để mua và xử lý các khoản nợ xấu từ các tổ chức tín dụng như Ngân hàng
Tự doanh chứng khoán là gì? Đặc điểm và phương thức hoạt động

Tự doanh chứng khoán là gì? Đặc điểm và phương thức hoạt động

Theo Khoản 30 Điều 4 Luật chứng khoán nêu rõ tự doanh chứng khoán là việc một công ty chứng khoán tự thực hiện giao dịch mua bán với chính mình. 
Tất toán là gì? Sự khác biệt giữa Tất toán và Đáo hạn

Tất toán là gì? Sự khác biệt giữa Tất toán và Đáo hạn

Tất toán là một thuật ngữ tài chính có tên tiếng Anh là Settlement. Thuật ngữ này miêu tả giai đoạn chấm dứt một hợp đồng hoặc kết thúc một cuộc giao dịch.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Tiềm ẩn rủi ro “bull trap”

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Tiềm ẩn rủi ro “bull trap”

Trong bối cảnh xu hướng thị trường không rõ ràng, những nhịp hồi phục với thanh khoản thấp như hiện tại vẫn tiềm ẩn rủi ro “bull trap” khá lớn. Hiện tại, VCBS thấy rằng chỉ số VN-Index cho thấy tín hiệu hỗ trợ tốt ở mức 1.470 điểm nhưng nhìn tổng thể thì phe bán vẫn đang chi phối thị trường. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng bắt đầu cho tín hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy ngắn hạn sau một số phiên tăng điểm liên tiếp vừa qua.
Đẩy mạnh thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong năm 2022

Đẩy mạnh thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong năm 2022

Tổng cục Thuế vừa có Công điện số 02/CĐ-TCT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
An ninh siết chặt tại phiên xử ‘bà trùm’ Mười Tường và đàn em

An ninh siết chặt tại phiên xử ‘bà trùm’ Mười Tường và đàn em

Lực lượng công an được huy động bảo vệ phiên xử “bà trùm” Mười Tường và nhóm đàn em vụ vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp