Lạm phát là gì? Phân loại các mức độ lạm phát và ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam

Thứ sáu, 21/05/2021 | 10:46 Theo dõi CFĐT trên
Lạm phát là tình trạng  giảm sức mua của đồng tiền do hiện tượng hàng hóa tăng giá
Lạm phát là tình trạng giảm sức mua của đồng tiền do hiện tượng hàng hóa tăng giá

Lạm phát là gì?

Lạm phát là sự gia tăng giá cả hàng hóa hay dịch vụ của một nền kinh tế trong một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, lạm phát được định nghĩa là sự suy giảm sức mua của một đồng tiền được định giá nhất định.

Nguyên nhân của lạm phát

- Thứ nhất là do sự tăng giá một cách nhanh chóng về số lượng tiền thực tế trong lưu thông hàng hóa (nghiêng về cung).

- Thứ hai, lạm phát xảy ra do thiếu hụt nguồn cung của một số hàng hóa cụ thể nào do nhu cầu cao, không đáp ứng kịp thời. Điều này có thể làm tăng giá của mặt hóa đó, ảnh hưởng chung đến nền kinh tế. Kéo theo sự tăng giá chung của các hàng hóa và dịch vụ khác.

=> Xem thêm: Ủy ban Chứng khoán xử phạt nhiều cá nhân vì vi phạm trong giao dịch chứng khoán

Đặc điểm của lạm phát

Sự tăng giá theo tính chất liên tục, không phải ngẫu nhiên. Khi giá cả của một mặt hàng bất ngờ tăng nhưng không nhất thiết gọi là lạm phát. Những thay đổi nhỏ đó được gọi là "biến động giá tương đối" và thường xuất hiện khi vấn đề cung và cầu không giống nhau. Mặt khác, trong quá trình lạm phát, giá cả của hàng hóa sẽ tăng liên tục, không dừng lại ở mức cố định. Có thể gần như tất cả các mặt hàng trong nền kinh tế đều tăng. Lạm phát là một hiện tượng dẫn đến sự tăng giá chung diễn ra liên tục trong một khoảng thời gian dài.

Các mức độ của lạm phát

Lạm phát đi từ đơn giản đến phức tạp sẽ bao gồm 3 mức độ chính, được phân loại dựa theo tỷ lệ phần trăm của lạm phát. Cụ thể:

Lạm phát tự nhiên:  tương ứng với tỷ lệ lạm phát từ 0 – <10%. Nền kinh tế lúc này hoạt động bình thường xảy ra ít rủi ro và đời sống ổn định.

Lạm phát phi mã: Là mức độ lạm phát xảy ra với tình trạng giá cả tăng nhanh, tỷ lệ từ 10 – < 1.000%. Loại này rất dễ gây biến động nền kinh tế.

Siêu lạm phát: là tình trạng lạm phát tăng nhanh, khó kiểm soát với tốc độ chóng mặt, tỷ lệ trên 1.000%. Siêu lạm phát để lại hậu quả to lớn, khó lòng có thể khắc phục. Tuy nhiên, trường hợp siêu lạm phát rất hiếm khi xảy ra.

Cách đo lường lạm phát

Các tổ chức nhà nước tiến hành thu thập dữ liệu rồi theo dõi sự biến động lên xuống của giá cả của hàng hóa, dịch vụ để thông qua đó đo lường mức độ lạm phát. Tỉ lệ lạm phát sẽ được tính theo % của chỉ số đo mức giá cả trung bình thuộc tập hợp các sản phẩm và dịch vụ tổ gom lại với nhau.

Để tính chỉ số lạm phát thì không tồn tại một phép đo chính xác nào cả. Chỉ số giá tiêu dùng CPI (consumer price index) đang là thước đo lạm phát phổ biến nhất. Hầu hết các loại hàng hóa dịch vụ đều dùng CPI để đo chỉ số giá cả.

=> Xem thêm: Thị trường cổ phiếu giao dịch ổn định, cổ phiếu của ngành Tài chính tăng

Ảnh hưởng của lạm phát đối với nền kinh tế

- Ảnh hưởng tích cực

Lạm phát khi ở mức độ thấp với tỷ lệ 2 – < 10% sẽ không tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Bên cạnh đó, chúng mang lại lợi ích nhất định như: lạm phát mức độ nhẹ có khả năng kích thích tiêu dùng, vay nợ, đầu tư dễ dàng hơn, giảm bớt tình trạng thất nghiệp trong xã hội nhờ giá cả hàng hóa tăng đều và ổn định.

- Ảnh hưởng tiêu cực

Tình trạng lạm phát tạo ra sự gia tăng giá cả của hàng hóa trên thị trường khiến đồng tiền mất giá, giá trị tiền tệ lưu thông trong nước bị suy giảm và khi mang tiền tệ ra so sánh với quốc gia khác sẽ có những hạn chế đáng kể. Nền kinh tế, đời sống, an sinh và xã hội cũng từ đó cần một khoản tiền nhiều hơn để phát triển, khi không đủ kinh phí thì việc kinh tế gặp khó khăn là điều tất yếu.

Khi lạm phát tăng quá nhanh và không kiểm soát được thì việc vay tiền, đầu tư có thể gây nên nhiều hậu quả. Thậm chí là sinh ra các khoản nợ của quốc gia. Điển hình nhất là lãi suất tăng quá cao dẫn đến nền kinh tế của các quốc gia chịu sự suy thoái và tình trạng thất nghiệp dần gia tăng.

=> Xem thêm: Trái phiếu là gì? Đặc điểm, phân loại và những rủi ro khi đầu tư trái phiếu

Trân Đài
Theo VnMedia.vn Copy
Bán khống là gì? Làm thế nào để bán khống và những lưu ý về rủi ro khi thực hiện

Bán khống là gì? Làm thế nào để bán khống và những lưu ý về rủi ro khi thực hiện

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu về khái niệm Bán khống là gì? Làm thế nào để bán khống và những lưu ý về rủi ro khi thực hiện loại hình đầu tư tài chính này.
Trái phiếu là gì? Đặc điểm, phân loại và những rủi ro khi đầu tư trái phiếu

Trái phiếu là gì? Đặc điểm, phân loại và những rủi ro khi đầu tư trái phiếu

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu Trái phiếu là gì? Đặc điểm, phân loại và những rủi ro khi đầu tư trái phiếu chính phủ, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Lãi suất ưu đãi là gì? Các hình thức cho vay và phương pháp tính lãi suất ngân hàng phổ biến

Lãi suất ưu đãi là gì? Các hình thức cho vay và phương pháp tính lãi suất ngân hàng phổ biến

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu lãi suất ưu đãi là gì? Các hình thức cho vay và phương pháp tính lãi suất ngân hàng phổ biến tại Việt Nam và thế giới.
Phát hiện xử lý cơ sở kinh doanh trên 1 tấn thịt gia cầm nhập lậu

Phát hiện xử lý cơ sở kinh doanh trên 1 tấn thịt gia cầm nhập lậu

Tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện tại cơ sở này đang kinh doanh 1.080kg thịt gia cầm nhập lậu, động vật và sản phẩm động vật các loại nhập lậu, cụ thể gồm: 300 kg đùi gà có nguồn gốc của Mỹ, 200kg tim bò có nguồn gốc Ấn Độ...
Bất động sản phía Đông Hà Nội đang hút nhà đầu tư?

Bất động sản phía Đông Hà Nội đang hút nhà đầu tư?

Bất động sản phía Đông Hà Nội đang dần chứng kiến cuộc lột xác nhờ những “đòn bẩy thép” trong quy hoạch hạ tầng giao thông.
'Màu đỏ' ngập tràn, tương lai ảm đạm đang chờ Bitcoin

'Màu đỏ' ngập tràn, tương lai ảm đạm đang chờ Bitcoin

"Bong bóng" tiền ảo đưa giá trị vốn hoá của đồng Bitcoin vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD dường như đang bắt đầu vỡ.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp