Làm mới đường làng bằng những ‘bức tranh phế thải’

Chủ nhật, 21/03/2021 | 23:22 Theo dõi CFĐT trên

Đô thị hóa ngày càng tăng cao, kéo theo những hệ lụy về môi trường. Thế nhưng, vấn đề này đang được chính người dân tại làng Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giải quyết đồng lòng bằng con đường gốm sứ đa sắc màu.

Làm mới đường làng bằng những ‘bức tranh phế thải’
Làm mới đường làng bằng những ‘bức tranh phế thải’

Nghệ thuật từ phế thải

Bước vào cổng làng Liên Mạc trong một buổi chiều đầu xuân, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước một khu phố vẫn còn giữ được dáng vẻ của vùng quê. Điều đặc biệt hơn chính là dọc các ngõ xóm, con đường làng đều được trang trí bởi những tác phẩm nghệ thuật sinh động, hấp dẫn bởi chính người dân nơi đây.

11616344280.jpeg
Chị Nguyễn Thị Hiên là một trong những có ý tưởng ban đầu về việc tái chế rác thải

Ý tưởng này đã được chị Nguyễn Thị Hiên (trú phường Liên Mạc) ấp ủ từ lâu khi nhiều năm trở lại đây, chị đã chứng kiến khu vực sinh sống phải chịu ảnh hưởng nhiều bởi rác thải cũng như sự hạn chế về vấn đề bảo vệ môi trường của người dân.

Nhóm chị Hiên gồm có 3 người lên ý tưởng, ban đầu chị với mọi người có ý tưởng là vẽ bích họa lên tường, nhưng sau đó thấy môi trường tại khu vực sinh sống bị ảnh hưởng lớn bởi rác thải, nhóm chị bàn bạc lại và đưa ra quyết định lấy phế thải để biến đường làng, ngõ xóm trở lên đẹp hơn.

Ban đầu, nhóm chị Hiên gửi đơn xin ý kiến lãnh đạo tổ dân phố. Nhận được sự đồng ý bởi chính quyền, nhóm chị tiến hành làm tờ rơi và viết lên bảng tin treo ở cổng làng, cùng với đó là tuyên truyền qua mạng xã hội.

Theo chị Hiên, những ngày đầu tuyên truyền ý tưởng độc đáo này đã khiến không ít người hoài nghi về mức độ rủi ro. Tuy nhiên, điều đó đã không khiến chị Hiên nhụt chí, thời điểm ban đầu chị đi từng nhà, từng xóm để xin những mảnh bát đĩa, chai lọ rồi lại tuyên truyền ý tưởng của mình tới mọi người.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” đã giúp nhóm chị Hiên nhận được rất nhiều phản hồi tích cực chỉ sau khoảng 2 tuần đầu tiên sau khi tuyên truyền. Thời gian sau, đã có không ít người dân tự chở vật liệu phế thải tới nhà chị Hiên và tham gia vào việc triển khai ý tưởng này.

Phong trào được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người

Sau khi nhận được một lượng lớn người ủng hộ, chị Hiên đã cùng mọi người tạo lên những tác phẩm đầu tiên. Nói về tác phẩm đầu tiên, chị Hiên không ngần ngại chia sẻ: “Khi chúng tôi bắt đầu làm thì cũng chưa ai có kinh nghiệm trong việc này cả. Từ những việc nhỏ nhất như thu gom phiệu, tập kết cho đến việc cưa, mài, lau chùi…thì chúng tôi đều phải tìm hiểu trên mạng và nghĩ ra cách để triển khai. Sau khi gắn xong bức tranh đầu tiên, tuy hơi xấu xí, mấp mô nhưng nó là thành quả vất vả của 15 đến 20 người tạo lên, tôi cảm thấy rất vui”.

Rất may, ý tưởng độc đáo của chị Hiên đã nhanh chóng được lan rộng và được người dân trong làng Liên Mạc rất ủng hộ. Từ người già đến trẻ em cũng đều tham gia, mỗi người một công đoạn từ việc thu gom, lựa màu sắc, cưa, mài, lau chùi….

Bên cạnh đó, là một trong 3 người cùng đưa ra ý tưởng, chị Ngô Quỳnh Liên, Tổng giám đốc Công ty mỹ thuật Yên Vũ, đã tài trợ phác thảo các họa tiết theo sở thích của mỗi hộ sinh sống trong khu vực này.

Cuộc “khởi công” của người dân làng Liên Mạc bắt đầu từ đầu tháng 10 năm 2020 và hoàn thành trước Tết năm nay. Để có được những con đường làng gốm sứ, người dân làng Liên Mạc cứ mỗi thứ 7, chủ nhật lại bắt đầu cùng nhau bắt tay vào làm việc và mỗi khi đêm xuống, nhiều gia đình lại mắc điện sáng trưng đến khoảng 22h, để cố gắng hoàn thành xong tác phẩm.

Xuất phát từ lòng yêu quê hương, yêu đất nước và bảo vệ môi trường, chị Hiên, người phụ nữ với ý tưởng độc đáo này đã đóng góp cho xã hội một ý tưởng độc đáo, mới lạ và mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc.

Chị Hiên cho biết, chị rất mong muốn những bức tranh phế thải tại làng Liên Mạc sẽ mang được lan rộng khắp cả nước. Bởi vì điều này không chỉ giúp cho ngôi làng trở lên đẹp đẽ, mà nó mang thông điệp rất lớn đó là cùng nhau bảo vệ môi trường.

Đường làng nhếch nhác ngày nào giờ đã được khoác một “chiếc áo mới” đẹp đẽ, mang tới cho người dân, du khách một góc nhìn mới về sự sáng tạo tuyệt vời của người dân, tác động không nhỏ tới nhận thức và ý thức của người dân về bảo vệ môi trường sống và môi trường văn hóa của khu dân cư làng Liên Mạc.​

Vân Đức
Theo VnMedia.vn Copy
Cuộc đời cực nhọc của người mẹ sinh 14 đứa con ở giữa lòng thủ đô

Cuộc đời cực nhọc của người mẹ sinh 14 đứa con ở giữa lòng thủ đô

Chị Hải 53 tuổi, sinh 14 đứa con, hiện giờ còn 8 con trai và 5 con gái, 1 cháu đã mất, đứa lớn nhất sinh năm 1989, đứa bé nhất sinh năm 2013. Câu chuyện sinh nhiều con tưởng như chỉ có ở miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số lại hiển hiện ngay giữa lòng thủ đô.
Câu chuyện ‘nhặt được của rơi trả người đánh mất’ của nữ lao công

Câu chuyện ‘nhặt được của rơi trả người đánh mất’ của nữ lao công

Một câu chuyện cảm động về người lao công ở Bệnh viện Phổi Trung ương khiến người ta không ngừng tự nhủ, cảm ơn người, cảm ơn đời vì xã hội này vẫn còn đó những việc làm tử tế như thế.
Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất

Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất

Dịch bệnh Covid-19 hoành hành suốt hơn một năm qua có ảnh hưởng lớn tới xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2021. Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2021 của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã tăng lên 4 bậc từ vị trí thứ 83 lên vị trí thứ 79.
Trung Quốc hạn chế nhân viên nhà nước lái xe điện Tesla

Trung Quốc hạn chế nhân viên nhà nước lái xe điện Tesla

Chính phủ Trung Quốc đang hạn chế việc các quân nhân và nhân viên của các công ty quốc doanh chủ chốt sử dụng xe của Tesla với lý do lo ngại rằng dữ liệu mà những chiếc xe thu thập được có thể là nguồn rò rỉ an ninh quốc gia.
Khuyến nghị gắn trách nhiệm lãnh đạo địa phương khi xảy ra sốt đất

Khuyến nghị gắn trách nhiệm lãnh đạo địa phương khi xảy ra sốt đất

Một số khuyến nghị, bao gồm việc gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương với tình trạng sốt đất trên thị trường bất động sản đã được Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra trong ngày 20/3.
Cổ phiếu Facebook tăng mạnh sau phát biểu của Mark Zuckerberg 

Cổ phiếu Facebook tăng mạnh sau phát biểu của Mark Zuckerberg 

Cổ phiếu của Facebook đã tăng mạnh vào cuối phiên giao dịch hôm 19/3, sau khi CEO của hãng tuyên bố rằng Facebook không có bất kỳ lo ngại hay phải chịu nguy cơ nào trước những thay đổi của Apple.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp