Không phải cổ phiếu dầu khí nào cũng hưởng lợi như nhau khi giá dầu ‘bốc hoả’

Thứ tư, 16/06/2021 | 16:43 Theo dõi CFĐT trên
Không phải cổ phiếu dầu khí nào cũng hưởng lợi như nhau khi giá dầu ‘bốc hoả’
Không phải cổ phiếu dầu khí nào cũng hưởng lợi như nhau khi giá dầu ‘bốc hoả’

Giá dầu, khí liên tục tăng mạnh

Triển vọng của nhóm cổ phiếu dầu khí dựa trên cơ sở giá dầu đã tăng liên tiếp trong suốt 3 tuần trở lại đây và hiện tại đang ở mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây nhờ nền kinh tế hồi phục từ đáy sau Covid 19.

Ngày 16/6, giá dầu thô Brent tăng 66 US cent, tương đương 0,9% lên 74,65 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2019. Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 58 US cent, tương đương 0,8% lên 72,70 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 10/2018. Tính từ đầu năm, giá dầu WTI đã tăng hơn 50% và giá dầu Brent tăng 44%.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tiền rẻ tràn ngập thị trường nhờ lãi suất thấp, chốt lời nhóm ngân hàng, chứng khoán cùng với việc đầu tư chỉ số giá hàng hóa quốc tế chưa phù hợp trong bối cảnh hiện tại đối với đại đa số nhà đầu tư, thì dòng tiền đổ vào nhóm này tìm kiếm cơ hội sinh lời cũng đẩy mặt bằng giá lên cao.

Theo VnEconomy, lịch sử cho thấy ở những thời kỳ lạm phát, các doanh nghiệp dầu khí đánh bại chỉ số làm phát tới 71% và đem lại lợi nhuận hàng năm trung bình lên tới 9%.

Tại Việt Nam, lạm phát trong 5 tháng đầu năm vẫn đang trong tầm kiểm soát, tuy nhiên với nền kinh tế mở và chịu tác động nhiều từ giá hàng hóa thế giới như Việt Nam thì áp lực lạm phát giai đoạn tới vẫn hiện hữu. Khi lạm phát leo thang thì giá hàng hóa thường tăng mạnh, đặc biệt nhạy cảm như giá dầu, giá kim loại hoặc giá các mặt hàng nông nghiệp, do đó, cổ phiếu những ngành này nhìn chung sẽ hưởng lộc nhờ siêu chu kỳ tăng giá của dầu.

Dựa trên kịch bản giá dầu tăng, hầu hết các doanh nghiệp dầu khí cũng đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh dựa trên giả định giá dầu ở mức 45 USD/thùng, thấp hơn so với mức giá hiện tại. Kết thúc quý 1/2021, doanh thu ngành dầu khí giảm 6,7% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 162,7% nhờ bật tăng của giá dầu thế giới trong bối cảnh nhu cầu hồi phục nhưng nguồn cung không tăng.

Giá dầu khí tăng nhưng không phải cổ phiếu nào cũng “hưởng lộc”

Nhiều doanh nghiệp ngành dầu khí niêm yết trên thị trường chứng khoán đã chuyển từ lỗ sang lãi trong quý 1/2021. Thậm chí, không ít doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng. Cú đảo chiều này đến từ việc giá dầu thế giới đi lên.

Kết thúc quý 1/2021, trong số 37 doanh nghiệp dầu khí trên sàn chứng khoán có tới 17 đơn vị báo lãi tăng, 10 đơn vị chuyển từ lỗ sang lãi, 8 đơn vị giảm lãi và chỉ có 2 đơn vị thua lỗ. Tuy nhiên, dù giá dầu bước vào chu kỳ siêu tăng thì không phải doanh nghiệp nào cũng được “hưởng lộc” lớn. Trên thực tế, nhóm dầu khí đã phân hoá lợi nhuận rõ rệt sau quý 1 đầu năm.

Cụ thể, đối với BSR: Sản lượng tiêu thụ tăng khoảng 7% so với cùng kỳ trong quý 1 giúp doanh thu tăng trưởng lần đầu tiên kể từ quý 3/2019, tăng 17% so với cùng kỳ. Biên dầu cải thiện giúp mở rộng biên EBIT lên mức cao nhất từ trước đến nay, đạt 8,75%. BSR cũng giảm sản lượng xăng máy bay và tối đa sản phẩm xăng RON 95, RON92 và diesel khi Covid-19 chưa được kiểm soát.

Trong nhóm dầu khí, BSR là đơn vị có con số lợi nhuận lớn nhất, đạt 1.856 tỷ đồng lãi trong quý đầu năm 2021. Doanh thu thuần quý 1 đạt 21.049 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ, chủ yếu nhờ xu hướng giá dầu tăng kéo giá bán các sản phẩm chủ yếu đi lên; lợi nhuận gộp thu được 2.040 tỷ đồng.

Với PLX, doanh thu thuần hợp nhất quý 1/2021 đạt 38.247 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ và lãi ròng ghi nhận 661 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ gần 1.900 tỷ đồng nhờ giá dầu quý 1 năm nay tăng giúp hoạt động kinh doanh xăng dầu có lãi.

Tương tự, OIL ghi nhận doanh thu thuần quý 1/2021 đạt 11.768 tỷ đồng, giảm 33% so với quý 1/2020. Tuy nhiên, nhờ giá xăng dầu thế giới tăng mạnh nên biên lãi gộp của OIL được nới rộng. Lợi nhuận gộp quý 1 đạt gần 779 tỷ đồng, tăng đáng kể so với con số hơn 64 tỷ đồng cùng kỳ.

Biểu đồ tăng trưởng LNST nhóm Hạ nguồn, Trung nguồn theo quý (Ảnh: VnEconomy)
Biểu đồ tăng trưởng LNST nhóm Hạ nguồn, Trung nguồn theo quý (Ảnh: VnEconomy)

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp như PVD tiếp tục thua lỗ. Doanh thu thuần quý 1/2021 giảm đến 67% do không có giàn cho thuê trong quý đầu năm nay, cùng với việc kinh doanh dưới giá vốn khiến PVD lỗ 104 tỷ đồng.

Đánh giá về nhóm này, FiinPro cho rằng, tăng trưởng lợi nhuận nhóm ngành dầu khí chủ yếu đến từ nhóm Hạ nguồn (Sản xuất và khai thác dầu khí) bao gồm PLX, BSR và OIL do tiêu thụ hồi phục, không phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho và biên dầu (crack spread) tăng mạnh so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận nhóm Trung nguồn (cung cấp Thiết bị & Dịch vụ dầu khí) với hai đại diện lớn nhất là PVD và PVS tiếp tục suy giảm do hoạt động khai thác chưa kích hoạt trở lại cho dù giá dầu tăng cao.

Về định giá, Fiinpro nhận định, triển vọng lợi nhuận thời điểm hiện tại gần như đã phản ánh hết vào giá. Chỉ số giá cổ phiếu ngành tăng 39,1% từ đầu năm với 10/11 cổ phiếu tăng 3%-100%, bao gồm cả các cổ phiếu của các doanh nghiệp cung cấp thiết bị và dịch vụ dầu khí dù nhóm này có triển vọng không tích cực. Năm 2021, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của ngành dự kiến tăng 6,3% và 740,8%, chủ yếu đến từ 3 doanh nghiệp Hạ nguồn là PLX, BSR và OIL, Định giá P/E hiện tại (24,6x) của ngành không còn rẻ nếu so với triển vọng lợi nhuận (P/E forward 2021 là 40,0x).

Đối với nhóm như PVD và PVS, dù không hưởng lợi trực tiếp nhờ giá dầu nhưng thị giá cổ phiếu vẫn tăng trong giai đoạn gần đây. Trên các room chứng khoán, những ngày gần đây xuất hiện dày đặc lời kêu gọi nhà đầu tư “lên tàu” các mã này để đón siêu sóng dầu khí.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng, giá dầu khó có thể tăng cao hơn nữa, thị giá cổ phiếu của những doanh nghiệp hưởng lợi cũng đã tăng khá cao, do đó, các nhà đầu tư cần thận trọng giải ngân, nếu có nên tìm đến những doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận dựa trên giá dầu để tránh thiệt hại rủi ro khi dòng tiền đầu cơ rút khỏi nhóm này.

Viết Anh
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/6: Mốc kháng cự 1370 không dễ phá vỡ

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/6: Mốc kháng cự 1370 không dễ phá vỡ

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/6: Thanh khoản trên sàn HOSE giảm nhẹ, thanh khoản trên HNX lại bùng nổ khi tăng tới gần 60% cùng thị trường tăng nhẹ 5,64 điểm là tín hiệu tích cực cho nhà đầu tư tiếp tục giải ngân để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn cần tránh mua đuổi, mua vội bởi mốc kháng cự 1370 không dễ phá vỡ.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/6: Nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội mua vào nhưng tránh tâm lý sợ mất hàng khi mua đỉnh

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/6: Nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội mua vào nhưng tránh tâm lý sợ mất hàng khi mua đỉnh

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/6: Thanh khoản cải thiện, Vn-Index cũng tăng 10 điểm sau đà tăng hôm trước là một trong những tín hiệu  tích cực cho thị trường. Do đó, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục giải ngân để tận dụng cơ hội mua vào nhưng tránh tâm lý sợ mất hàng khi mua đỉnh, mua vội.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/6: Tránh tâm lý mua đuổi, mua vội trước thị trường đầy những biến động

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/6: Tránh tâm lý mua đuổi, mua vội trước thị trường đầy những biến động

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/6: Ngày 11/06 là một phiên khá phấn khích với giới đầu tư khi đã tăng mạnh bứt phá khỏi xu hướng giảm của thị trường. Tuy nhiên, khối lượng thanh khoản giảm 6,25% lại là một dấu hiệu tiêu cực đối với thị trường chứng tỏ nhà đầu tư hoặc đang tháo chạy hoặc vẫn nghi ngờ rằng phiên này chỉ là một phiên xanh ảo.
Các dịch vụ may đo, cắt tóc, gội đầu... chính thức phải đóng thuế từ ngày 1/8

Các dịch vụ may đo, cắt tóc, gội đầu... chính thức phải đóng thuế từ ngày 1/8

Từ ngày 1/8/2021, các dịch vụ tắm hơi, karaoke, massage, vũ trường, bi-a, internet, game, may đo, giặt là, cắt tóc, làm đầu... sẽ phải đóng 7% tiền thuế.
TP.HCM được đề cử 'Điểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á' 2021

TP.HCM được đề cử 'Điểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á' 2021

TP. HCM là một trong tám ứng cử viên cho danh hiệu “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á” (Asia's Best MICE Destination 2021) trong khuôn khổ giải thưởng World MICE Awards 2021 cùng với Bangkok (Thái Lan), Bắc Kinh (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Macau (Trung Quốc), Seaul (Hàn Quốc) và Singapore.
Nguyễn Vũ Quốc Anh, CEO công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng: 'Tôi không có tiền, chỉ có chất xám'

Nguyễn Vũ Quốc Anh, CEO công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng: 'Tôi không có tiền, chỉ có chất xám'

CEO công ty vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng - Nguyễn Vũ Quốc Anh cho biết hiện tại không có tiền, nhưng khẳng định không "nổ", chất xám và ý tưởng của ông sẽ giúp huy động vốn từ những nguồn khác.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp