IMF cảnh báo về ‘công cụ đặc biệt’ có thể giúp Nga ‘né’ lệnh trừng phạt

Chủ nhật, 24/04/2022 | 11:23 Theo dõi CFĐT trên

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, khai thác tiền điện tử có thể cho phép các quốc gia bị trừng phạt tránh các hạn chế này.

Theo trang tin Oilprice.com mới đây, các quốc gia bị trừng phạt có thể thu lợi nhuận từ nguồn cung cấp năng lượng trong nước, vốn không thể xuất khẩu ra nước ngoài, bằng cách khai thác tiền điện tử như Bitcoin.

Một báo cáo của IMF tiết lộ rằng: “Theo thời gian, các quốc gia bị trừng phạt cũng có thể phân bổ nhiều nguồn lực hơn để tránh các lệnh trừng phạt thông qua khai thác tiền điện tử. Việc kiếm tiền diễn ra trực tiếp tại các công ty dịch vụ tài chính tiền điện tử và nằm ngoài hệ thống tài chính nơi các lệnh trừng phạt được áp dụng”. 

Theo IMF, trong lĩnh vực này, những người khai thác cũng có thể tạo ra doanh thu trực tiếp từ những người dùng trả phí giao dịch cho những người khai thác. 

IMF ước tính rằng trong tổng doanh thu khai thác Bitcoin đạt 1,4 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó những người khai thác Nga có thể chiếm gần 11% và Iran chiếm 3%.

Bình luận của IMF được đưa ra khi các nhà quản lý trên toàn thế giới cho rằng việc sử dụng tiền điện tử không được kiểm soát để giúp trốn tránh các lệnh trừng phạt trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine. Liên minh châu Âu trong tháng này đã công bố một đợt trừng phạt mới nhằm vào Nga, trong đó yêu cầu các công ty chặn dịch vụ tài sản tiền điện tử có giá trị cao ở nước này.

Hồi cuối tháng 3/2022, Bộ Năng lượng Nga cho biết nước này sẵn sàng chấp nhận Bitcoin để thanh toán cho xuất khẩu dầu và khí đốt từ các nước như Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, khi các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột ở Ukraine ảnh hưởng đến thương mại.

Theo Báo tin tức
Theo VnMedia.vn Copy
IMF cảnh báo châu Âu hậu quả nếu thiếu dầu khí Nga

IMF cảnh báo châu Âu hậu quả nếu thiếu dầu khí Nga

Châu Âu có thể cầm cự việc thiếu khí đốt Nga trong 6 tháng, nhưng nếu dài hơn, hậu quả kinh tế sẽ rất nghiêm trọng.
Giám đốc IMF cảnh báo rủi ro từ suy thoái kéo dài của Trung Quốc

Giám đốc IMF cảnh báo rủi ro từ suy thoái kéo dài của Trung Quốc

Georgieva nói thêm: "May mắn thay, Trung Quốc có không gian chính sách để cung cấp sự hỗ trợ cho chính sách kinh tế vĩ mô, bao gồm chuyển trọng tâm sang các hộ gia đình dễ bị tổn thương nhằm đẩy mạnh tiêu dùng".
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 22/4: SMC, VND, CSV

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 22/4: SMC, VND, CSV

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 22/4, bao gồm: SMC, VND, CSV.
Bộ Công an thực địa thêm dự án ‘đất vàng’ ở Bình Thuận

Bộ Công an thực địa thêm dự án ‘đất vàng’ ở Bình Thuận

Dự án Khu du lịch Xuân Quỳnh ở phường Mũi Né, TP.Phan Thiết có nguồn gốc đất do Ban quản lý bảo vệ và trồng rừng Phan Thiết quản lý. Dự án này được cấp chủ trương đầu tư từ ngày 3/12/2001 nhưng đến nay vẫn quây tôn.
TKV và EVN hợp tác đảm bảo năng lượng cho phát triển kinh tế

TKV và EVN hợp tác đảm bảo năng lượng cho phát triển kinh tế

Ngày 23/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã họp trao đổi nội dung hợp tác và ký biên bản phối hợp đảm bảo cung ứng than cho sản xuất điện phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Viêm tụy cấp do tăng triglyceride, nhiều người trẻ suýt mất mạng

Viêm tụy cấp do tăng triglyceride, nhiều người trẻ suýt mất mạng

Các bác sĩ đã phải thay huyết tương cấp cứu ngay bệnh nhân trong đêm do tình trạng viêm tuỵ cấp. Nếu chậm trễ, bệnh nhân có thể tử vong nhanh.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp