Hiệp định EVFTA: Đòn bẩy thúc đẩy thương mại trong bối cảnh bình thường mới

Thứ năm, 28/10/2021 | 13:52 Theo dõi CFĐT trên

Trước bối cảnh kinh tế phục hồi, cùng sự định hình và phát triển của những xu hướng thương mại, đầu tư mới, Hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi, khả năng cạnh tranh để Việt Nam tham gia vào quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng với các đối tác EU.

Nhằm tăng cường kết nối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu EU, song song với nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hai Bên tận dụng hiệu quả lợi thế từ Hiệp định EVFTA đón đầu các cơ hội mới trước xu hướng phục hồi kinh tế toàn cầu, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam EuroCham tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU “EVFTA - Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới” vào ngày 27/10/2021 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đặc biệt ghi nhận những kết quả tích cực trong trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai Bên sau năm đầu EVFTA đi vào hiệu lực.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thúc đẩy thương mại hai chiều mà còn là lợi thế ưu việt cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Đại dịch Covid-19 gây ra.

Cũng theo Bộ Công Thương, trước bối cảnh kinh tế phục hồi, cùng sự định hình và phát triển của những xu hướng thương mại, đầu tư mới, Hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi, khả năng cạnh tranh để Việt Nam tham gia vào quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng với các đối tác EU, mở ra cơ hội về thu hút nguồn vốn đầu tư, công nghệ tiên tiến, tạo nên sức bật mới, tăng trưởng bền vững khi cộng hưởng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt, chủ động thích nghi, đổi mới chính mình để đón đầu những cơ hội mới khi nền kinh tế chuyển trạng thái hậu Covid-19.

Trao đổi quan điểm tại sự kiện, nhiều chuyên gia, khách mời trong nước và nước ngoài cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế và phát triển quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - EU trong bối cảnh bình thường mới; đồng thời cũng chỉ ra không ít những thách thức đặt ra trước mắt, đặc biệt là diễn biến phức tạp và khó lường của Đại dịch Covid-19.

Việt Nam cần xây dựng các kịch bản phù hợp để thích ứng linh hoạt và hiệu quả với tình hình mới; khơi thông mọi nguồn lực cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế, đảm bảo chuỗi cung ứng; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ổn định và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, không để nền kinh tế bị lỡ nhịp trong xu hướng phục hồi kinh tế thế giới.

Chủ tịch EuroCham, ông Alain Cany nhấn mạnh, hai Bên cần hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết các vấn đề tồn tại vì lợi ích chung của cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời nhận định với việc dịch bệnh được kiểm soát trở lại, cùng lợi thế lớn từ EVFTA và tới đây là EVIPA, Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút làn sóng FDI mới từ các nhà đầu tư châu Âu đang tìm kiếm một điểm đến ổn định, an toàn, thịnh vượng và cạnh tranh.

Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU sau một năm thực thi Hiệp định đạt 54,87 tỷ USD, tăng 12,1% so với giai đoạn cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 38,48 tỷ USD, tăng 11,3% và kim ngạch nhập khẩu đạt 16,39 tỷ USD, tăng 14,04%.

Mặc dù Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do đợt dịch thứ 4 bùng phát tại vùng xuất khẩu trọng điểm phía Nam, 9 tháng năm 2021, thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU vẫn ghi nhận sự tăng trưởng khả quan, kể cả so với thời kỳ trước đại dịch, với kim ngạch đạt 41,3 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó xuất khẩu đạt 28,85 tỷ USD, tăng 11,7% và nhập khẩu đạt 12,4 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Eurostat, Việt Nam hiện đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 43,2 tỷ EUR và xếp trong Top 10 các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào thị trường EU.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Đẩy mạnh xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Liên minh châu Âu

Đẩy mạnh xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Liên minh châu Âu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương vừa đồng chủ trì tổ chức Tọa đàm “Đẩy mạnh xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Liên minh Châu Âu” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Tác động của COVID-19 lên thị trường việc làm trầm trọng hơn dự báo

Tác động của COVID-19 lên thị trường việc làm trầm trọng hơn dự báo

ILO dự báo số giờ làm việc trên toàn cầu vào năm nay sẽ giảm 4,3% (tương đương với 125 triệu công việc toàn thời gian) so với mức được ghi nhận trong quý 4/2019, thời điểm trước khi dịch bùng phát.
Doanh nghiệp được hỗ trợ về thuế, phí hàng nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp được hỗ trợ về thuế, phí hàng nghìn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong ngắn hạn cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành dự toán NSNN, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các Luật thuế.
Thuế bất động sản: Con đường tiến tới ‘thịnh vượng chung’ của Trung Quốc?

Thuế bất động sản: Con đường tiến tới ‘thịnh vượng chung’ của Trung Quốc?

Sau gần 2 thập kỷ Bắc Kinh đưa ra ý tưởng về thuế bất động sản thì giờ đây, Trung Quốc đang tiến gần hơn bao giờ hết đến việc áp thuế đối với những người sở hữu bất động sản.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 28/10: FPT, FRT, HII, KMR

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 28/10: FPT, FRT, HII, KMR

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 28/10, bao gồm: FPT, FRT, HII, KMR.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/10: Tiếp tục quán tính tăng điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/10: Tiếp tục quán tính tăng điểm

Dự báo trong phiên giao dịch ngày mai, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.425 - 1.430 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.435 - 1.440 điểm.
Đồng hồ Cartier 1:1 là gì? Hãy cùng Đồng Hồ Chất 8668 tìm hiểu nhé

Đồng hồ Cartier 1:1 là gì? Hãy cùng Đồng Hồ Chất 8668 tìm hiểu nhé

Cartier là một thương hiệu đồng hồ không còn xa lạ với chúng ta. Những chiếc đồng hồ này mang trong mình tinh thần và sự phát triển của thời đại và đã trở thành niềm khát khao của nhiều người yêu thích đồng hồ. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng các sản phẩm đồng hồ Cartier 1:1 đã được giới thiệu. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đáng tin cậy để mua đồng hồ Cartier 1:1 tại Hà Nội và TPHCM với chất lượng tốt và giá cả hợp lý hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin từ Đồng Hồ Chất 8668.
Định cư Canada là lựa chọn hàng đầu của người Việt trong 10 năm tới

Định cư Canada là lựa chọn hàng đầu của người Việt trong 10 năm tới

Với việc ban hành hàng loạt các chính sách hấp dẫn nhằm thu hút và tạo điều kiện phát triển cho người nhập cư, Canada trở thành điểm đến lý tưởng cho người Việt muốn tạo lập cuộc sống tại nước ngoài.
TS.BS Nguyễn Thành Chung - Tiến sĩ bỏ nước Úc về Việt Nam thực hiện khát vọng bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

TS.BS Nguyễn Thành Chung - Tiến sĩ bỏ nước Úc về Việt Nam thực hiện khát vọng bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

Với mong muốn xây dựng một cộng đồng có sức khỏe tốt thông qua việc phòng bệnh hiệu quả, TS.BS Nguyễn Thành Chung đã tập trung vào lĩnh vực tiêm chủng - một trong những phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay.
Giá cát xây tô, tìm hiểu về ứng dụng của cát xây tô trong xây dựng

Giá cát xây tô, tìm hiểu về ứng dụng của cát xây tô trong xây dựng

Cát xây tô là một trong những vật liệu xây dựng quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng. Nó có vai trò quan trọng trong việc tạo nên những công trình chắc chắn, bền vững và đẹp mắt. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại cát xây tô phù hợp và giá cả hợp lý, người tiêu dùng cần phải hiểu rõ về tính chất và giá cả của loại vật liệu này.
Cafe Khởi nghiệp