Lượng hàng hóa phục vụ Tết Tân Sửu tăng 7-22% so với năm trước

Thứ tư, 23/12/2020 | 17:20 Theo dõi CFĐT trên

Các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đều đã có kế hoạch khai thác lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết năm nay với số lượng tăng trung bình từ 7-22% so với Tết 2020.

hang-hoa-phuc-vu-Tet
Hàng hóa phục vụ Tết Tân Sửu 2021 tăng 7-22% so với năm 2020

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội, điều này để cân bằng giữa cung và cầu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân sửu 2021. Cùng với đó, Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xây dựng kế hoạch gồm chuẩn bị hàng hóa, tổ chức các điểm bán, các chương trình bán hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Theo đó, tính đến hết tháng 11 này, đã có 2 tổ chức tín dụng, 25 đơn vị sản xuất, kinh doanh của TP. Hà Nội và các tỉnh đăng ký tham gia kế hoạch đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân Thủ đô.

Tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn TP. Hà Nội ước tính đạt khoảng 39.400 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với kế hoạch Tết năm trước. Để sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì, thực hiện phương án đảm bảo sản phẩm thiết yếu đã xây dựng, lượng hàng hóa ký kết tăng 2-3 lần so với thường ngày.

Để đảm bảo lượng hàng hóa đủ cung ứng vào dịp Tết, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Đông cho biết: “Lượng hàng hóa thiết yếu đã chuẩn bị xong để phục vụ trong 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu với tổng giá trị lên đến 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2020.

Trong đó, siêu thị sẽ ưu tiên cho trữ lượng 9 nhóm hàng bình ổn thị trường gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt lợn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết”.

Theo dự báo của Sở Công Thương TP.HCM, nhu cầu thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ tăng ít nhất là 10% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng Tết với kinh phí lên tới 19.679 tỷ đồng, tăng 652,4 tỷ đồng so với nguồn vốn chuẩn bị cho Tết Canh Tý 2020, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.132,6 tỷ đồng.

Để bình ổn giá, các doanh nghiệp và nhà phân phối trên địa bàn cam kết giữ giá sản phẩm. Đồng thời, thực hiện luân phiên các đợt giảm giá cho hàng hóa thiết yếu như bánh kẹo, nước giải khát và thực phẩm tươi sống.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, sức mua trên thị trường sẽ tăng từ 15-20% chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm.

Bên cạnh đó, ông Trần Duy Đông cũng khuyến cáo: “Sức mua tăng do thu nhập của người dân thời điểm cuối năm tăng và niềm tin khá tốt vào sự ổn định kinh tế vĩ mô. Hiện, xu hướng người tiêu dùng đang chuyển sang sử dụng các hàng hóa chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng. Do đó, các yếu tố này nhà sản xuất, doanh nghiệp nông lâm thủy sản cần chú ý”.

Bộ Công Thương dự báo, các nhà sản xuất, kinh doanh cần lưu ý trong việc chuẩn bị nguồn hàng để cung ứng đủ hàng hóa cho người tiêu dùng. Bởi nhu cầu tiêu dùng của người dân về hàng hóa thiết yếu sẽ rơi vào những ngày cuối tuần 18, 19 tháng chạp âm lịch và 25, 26 tháng Chạp âm lịch.

Về giá hàng hóa, năm nay các doanh nghiệp bán lẻ đã lên kế hoạch khuyến mại, giảm giá nên sẽ không có biến động lớn về giá. Tại các chợ dân sinh, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống vào những ngày cận tết thường có biến động tăng do nhu cầu thực phẩm tăng mạnh. Tuy nhiên, do các điểm bán như siêu thị, trung tâm thương mại giữ giá ổn định nên sẽ góp phần kiềm chế mức giá chung tại các chợ dân sinh.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định: “Đến thời điểm này, nguồn hàng cho Tết Dương lịch và Tết Âm lịch không thiếu, sẽ không có tình trạng thiếu hàng hoặc giá cả tăng cao đột biến”.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng, để tránh tâm lý tích trữ hàng thì cần đẩy mạnh thông tin truyền thông thời gian trước Tết để người dân nắm được.

Cao điểm kiểm tra hàng giả, hàng nhái, an toàn thực phẩm

Ngoài chuẩn bị kỹ lưỡng về lượng hàng hóa cho dịp Tết thì công tác quản lý thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xũng được đẩy mạnh.

Để ngăn chặn tình trạng trên, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết: “Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-TCQLTT ngày 24/11/2020 về cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm 2020 và trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thời gian triển khai từ ngày 25/11/2020- 25/02/2021”.

Để không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, thậm chí tăng giá bất hợp lý, lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết nguyên đán.

Kiểm tra, kiểm soát về công tác an toàn thực phẩm, nhóm mặt hàng nông lâm, thủy sản, trong đó tập trung kiểm tra chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh, các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố….

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, ông Trần Việt Hùng thông tin: “Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội đẩy mạnh công tác điều tra, nắm tình hình thị trường; lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại, đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhóm, đầu nậu lớn. Xác lập các chuyên án, đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm tại các địa bàn trọng điểm như: Chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm), chợ Hòa Bình (Hai Bà Trưng), Ga Hà Nội, Sân bay Nội Bài, một số kho, bến bãi thuộc quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì...

Lực lượng Quản lý thị trường TP.Hà Nội sẽ đẩy mạnh phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra ngăn chặn tình trạng lợi dụng các hội chợ Xuân để tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng. Tuy nhiên việc kiểm tra, kiểm soát thị trường chống hàng lậu, hàng giả gắn liền với mục tiêu ổn định kinh tế, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp làm ăn chân chính trong thời điểm cuối năm”.

Như Quỳnh
Cafe Khởi nghiệp