Hà Nội thu phí xe vào nội đô: Sử dụng công nghệ nào để tránh áp lực ùn tắc?

Chủ nhật, 31/10/2021 | 09:20 Theo dõi CFĐT trên

Hà Nội dự kiến sẽ có khoảng 11,7 triệu lượt phương tiện đi vào khu vực thu phí mỗi năm. Do đó, vấn đề công nghệ sử dụng ở các cổng thu phí là thông tin được nhiều người quan tâm, bên cạnh mức phí thu trên mỗi lượt xe.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa hoàn tất Đề án thu phí phương tiện vào nội đô và dự kiến sắp trình UBND thành phố. Thông tin thu phí phương tiện vào nội đô ngay lập tức thu hút được sự chú ý.

Ngày 30/10, Sở GTVT Hà Nội đã thông tin thêm các nội dung cơ bản của đề án này. Ngoài mức thu phí đề xuất, nhiều người dùng quan tâm đến công nghệ thu phí được sử dụng để có thể giảm bớt áp lực ở các điểm dự kiến thu khi lượng phương tiện vào thành phố khá lớn.

Theo đề án của Sở GTVT, Hà Nội sẽ bố trí tổng cộng 87 cổng thu phí ở 68 vị trí đặt bên trong vành đai 3, hoạt động từ 5h đến 21h hàng ngày.

Đề án tạm thời xác định tổng tiền phí xe vào nội đô để giảm ùn tắc thu hàng năm trên cơ sở mức phí dự kiến là 50.000 đồng/lượt đối với xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ và 30.000đồng/lượt đối với xe ô tô khách từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại.

Hà Nội thu phí xe vào nội đô để giảm ùn tắc. Ảnh minh họa: Vietnamplus
Hà Nội thu phí xe vào nội đô để giảm ùn tắc. Ảnh minh họa: Vietnamplus

Các xe được giảm phí gồm: Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tuyến cố định, xe vận tải trung chuyển hành khách); xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa; xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống của hộ gia đình trong khu vực thu phí và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực.

Đối tượng miễn phí gồm xe ưu tiên theo quy định hiện hành như: Xe cảnh sát, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân đội; xe công vụ; xe buýt công cộng...

Các xe này vẫn phải đăng ký trong hệ thống, được lắp thiết bị trên xe và cài đặt chế độ miễn thu phí để đảm bảo phân biệt với các loại xe ô tô cùng chủng loại nhưng vẫn phải chịu phí.

Vào các ngày cuối tuần và ngày lễ, phía tư vấn đề xuất không thu phí, vì trong các ngày nghỉ và ngày lễ, mức độ ùn tắc giao thông thấp hơn vào các ngày làm việc, tạo thêm sự đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai đề án.

Theo tính toán, Hà Nội dự kiến sẽ có đón gần 27,3 triệu lượt phương tiện đi vào thành phố trong 1 năm. Số lượng phương tiện dự kiến đi vào khu vực thu phí qua 87 trạm trong 1 năm dự kiến khoảng 11,7 triệu lượt phương tiện.

Đề án của Sở GTVT nêu, công nghệ sử dụng tại các cổng thu phí này kết hợp giữa công nghệ nhận diện vô tuyến RFID (công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao) và công nghệ tự động nhận dạng biển số ANPR (công nghệ hỗ trợ cho công tác xử lý vi phạm) qua hệ thống camera giám sát tự động để phát hiện xe không nộp phí, phục vụ công tác truy thu phí và xử lý hành vi không nộp phí.

Tích hợp được với công nghệ thu phí không dừng, thống nhất với việc thu phí tại các trạm BOT, cầu đường trên địa bàn thành phố và phạm vi cả nước, thuận tiện cho người điều khiển phương tiện.

Sở GTVT cho hay phương án cụ thể lựa chọn công nghệ thu phí không dừng sẽ được xác định trong bước lập dự án đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống thu phí, trên cơ sở đánh giá cụ thể phương án kinh tế kỹ thuật và phương án tài chính của dự án.

Theo lộ trình triển khai, năm 2021-2025 Hà Nội sẽ hoàn thiện đề án, ban hành mức phí. Từ năm 2025-2030 tổ chức thí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.

Theo Duy Vũ/ICTnews
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội đề xuất thu phí vào nội đô cao nhất là 60.000/lượt

Hà Nội đề xuất thu phí vào nội đô cao nhất là 60.000/lượt

Theo đề xuất từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội, mức phí phương tiện vào nội đô các ngày làm việc trong tuần đối với các xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ là từ 25.000 đồng - 60.000 đồng/lượt.
Hà Nội: Dự kiến lập 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô, giải quyết ùn tắc giao thông

Hà Nội: Dự kiến lập 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô, giải quyết ùn tắc giao thông

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội cùng với đơn vị tư vấn là trường Đại học GTVT vừa xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Thời gian thu phí dự kiến sẽ triển khai từ 5h00 đến 21h00 mỗi ngày.
Xem xét, xử lý phản ánh về thu phí trên cao tốc và giá sàn vé máy bay

Xem xét, xử lý phản ánh về thu phí trên cao tốc và giá sàn vé máy bay

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo xử lý liên quan đến hệ lụy của giá sàn vé máy bay; việc ép lái xe phải đi vòng vào tỉnh lộ để trả phí sau đó vòng lại cao tốc để về Hà Nội...
Dự án TMS Homes Wonder World: Rao bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý, khách hàng cần cẩn trọng

Dự án TMS Homes Wonder World: Rao bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý, khách hàng cần cẩn trọng

Rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện pháp lý theo quy định pháp luật, nhập nhèm các pháp nhân ký hợp đồng, dự án TMS Land Đầm Cói (tên thương mại TMS Homes Wonder World) do Công ty CP TMS bất động sản (TMS Land - thành viên của TMS Group) làm chủ đầu tư đang tồn tại một số rủi ro đáng lưu tâm.
Lý do nào khiến Facebook, Google và nhiều đại gia khác từng đổi tên công ty?

Lý do nào khiến Facebook, Google và nhiều đại gia khác từng đổi tên công ty?

Việc Facebook đổi tên thành Meta xuất phát từ nhiều lý do. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, lý do lớn nhất có thể là bởi thương hiệu Facebook đang gắn liền với các bê bối thời gian qua.
Thơ tình Nguyễn Văn Long: Nốt Son Em Để Mưa Hôn Má

Thơ tình Nguyễn Văn Long: Nốt Son Em Để Mưa Hôn Má

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 11.000 tỷ đồng lớn nhất Đà Nẵng chuẩn bị khởi động lại

Siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 11.000 tỷ đồng lớn nhất Đà Nẵng chuẩn bị khởi động lại

Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng cho biết đang trong quá trình tái cơ cấu và chuẩn bị các nguồn lực để khởi động dự án vào quý II.
Thơ Nguyễn Văn Long: Sóng Sánh Đồi Hoa

Thơ Nguyễn Văn Long: Sóng Sánh Đồi Hoa

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Thơ Nguyễn Văn Long: Thương Một Người

Thơ Nguyễn Văn Long: Thương Một Người

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Thơ Nguyễn Văn Long: Trời Ước Định

Thơ Nguyễn Văn Long: Trời Ước Định

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Cafe Khởi nghiệp