Hà Nội: Thu hơn 14.000 tỷ đồng từ hoạt động thương mại điện tử

Chủ nhật, 02/01/2022 | 09:54 Theo dõi CFĐT trên

Theo dữ liệu tại Cục Thuế Hà Nội, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số đã đóng góp cho thu ngân sách trên địa bàn năm 2021 khoảng 14.000 tỷ, chiếm khoảng 6% tổng thu và 10% thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thông tin tại Hội nghị tổng kết ngành Thuế cho biết, đến thời điểm hiện tại, tổng thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn TP Hà Nội do ngành thuế quản lý ước thực hiện 237.179 tỷ đồng, đạt 109,3% dự toán pháp lệnh (DTPL). Trong đó, riêng số thu từ hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn là 14.000 tỷ đồng.

Theo dữ liệu tại Cục Thuế Hà Nội, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số đã đóng góp cho thu ngân sách trên địa bàn năm 2021 khoảng 14.000 tỷ, chiếm khoảng 6% tổng thu và 10% thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó với những giải pháp được triển khai đồng bộ trong quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT đã giúp Cục Thuế TP Hà Nội quản lý chặt chẽ, đầy đủ đối tượng nộp thuế và góp phần tăng thu ngân sách (khoảng 110 tỷ) với kết quả cụ thể ở 5 nhóm hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Cụ thể, nhóm có thu thập từ các tổ chức nước ngoài (Google, Facebook,…): Cục Thuế đã đưa vào quản lý 465 cá nhân có doanh thu phát sinh từ nhà thầu nước với số thuế đã nộp năm 2021 là 56 tỷ. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai rà soát 503 người nộp thuế có doanh thu 498 tỷ với dự kiến số thu 35 tỷ.

Nhóm kinh doanh bán hàng trực tuyến (online): Cục Thuế đang quản lý dữ liệu của 32.085 địa chỉ bán hàng online qua thu thập thông tin từ trung gian vận chuyển, trong đó 3.388 cơ sở có doanh thu trên 100 triệu/năm. Cục thuế đã tiến hành rà soát đưa vào quản lý 1.332 NNT với số nộp 12 tỷ. Đang tiếp tục triển khai rà soát 2.056 cơ sở bán hàng online còn lại.

Nhóm kinh doanh cho thuê nhà trực tuyến qua ứng dụng: Cục Thuế đang quản lý dữ liệu của 756 chủ cơ sở với 2.307 địa chỉ cho thuê nhà qua ứng dụng thu thập từ trung gian cho thuê nhà, trong đó có 49 chủ cơ sở có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, doanh thu ước tính 10 tỷ, dự kiến số thu 1 tỷ.

Nhóm tổ chức, cá nhân chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của đơn vị nhà thầu nước ngoài: Cục Thuế đã thu thập và quản lý dữ liệu phát sinh chi trả cho các nhà thầu nước ngoài của 1.447 cá nhân, tổ chức với số tiền chi trả khoảng 46 tỷ, dự kiến số thuế phải nộp là 4,6 tỷ đồng.

Nhóm Doanh nghiệp điều hành sàn giao dịch thương mại điện tử (Sendo, Lazada, Shoppe..), điều hành các App trung gian thanh toán, App trung gian vận chuyển. Cục Thuế TP Hà Nội đã hoàn thành thanh kiểm tra tại 6 doanh nghiệp, với tổng số tiền truy thu, phạt 1,9 tỷ; giảm lỗ: 66 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giải pháp đồng bộ, quyết liệt

Xác định nguồn thu từ quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT là nguồn thu còn nhiều dư địa và tiềm năng, nên ngày từ đầu năm 2021, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử như xây dựng, hoạch định các chương trình, kế hoạch triển khai chi tiết tại Cục Thuế trên cơ sở các Kế hoạch của Tổng cục Thuế (Kế hoạch triển khai Đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử) và UBND Thành phố (Kế hoạch phát triển thương mai điện tử trên địa bàn TP Hà Nội). 

Kịp thời nhận diện mô hình hoạt động, dòng tiền của các hoạt động TMĐT để thực hiện phân loại các nhóm đối tượng quản lý và xác định biện pháp cụ thể đối với từng nhóm. Bên cạnh đó, Cục Thuế đã triển khai đồng bộ các phương án xây dựng cơ sở dữ liệu, phối hợp với các Ngân hàng, trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển để thu thập cơ sở dữ liệu, thực hiện phân tích, phân loại người nộp thuế vào từng nhóm đối tượng để áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp.

Giải pháp không thể thiếu, được coi là căn cơ trong giai đoạn đầu của quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử được Cục Thuế Hà Nội đặc biệt coi trọng là tuyên truyền về chính sách thuế, thủ tục đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế; hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của mình theo quy định. 

Với tinh thần đó, Cục Thuế Hà Nội đã kiên nhẫn hỗ trợ và kiểm soát để NNT biết và tự giác kê khai thuế để không bị xử phạt và tính tiền chậm nộp thuế. Công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT với loại hình này cụ thể, chi tiết đến từng người và có kiểm soát do đó, về cơ bản cho đến nay cơ quan thuế chưa phải thực hiện cưỡng chế với cá nhân nào.

Trong thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội xác định công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT tự giác kê khai và nộp thuế vẫn là biện pháp chủ đạo. Bên cạnh đó, trên cơ sở thu thập thông tin, dữ liệu NNT để cơ quan thuế triển khai đôn đốc nhắc nhở hỗ trợ NNT tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của mình.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Thượng Hải đưa metaverse vào kế hoạch phát triển

Thượng Hải đưa metaverse vào kế hoạch phát triển

Mới đây, một sở của thành phố Thượng Hải đã công bố kế hoạch phát triển 5 năm của mình, trong đó bao gồm việc khuyến khích sử dụng metaverse trong các dịch vụ công, văn phòng kinh doanh và các khu vực khác.
Một ngân hàng cố gắng thu hồi 175 triệu USD gửi nhầm cho khách hàng hôm Giáng sinh

Một ngân hàng cố gắng thu hồi 175 triệu USD gửi nhầm cho khách hàng hôm Giáng sinh

Ngân hàng Santander Bank có trụ sở tại Boston (Mỹ) đã vô tình gửi nhầm khoảng 175 triệu USD cho hàng nghìn doanh nghiệp và cá nhân ở Vương quốc Anh vào Ngày Giáng sinh.
Từ tháng 1/2022, 3 chính sách liên quan đến nhà ở có hiệu lực thi hành

Từ tháng 1/2022, 3 chính sách liên quan đến nhà ở có hiệu lực thi hành

Lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở trong năm 2022 là 4,8%/năm; Điểm mới về chính sách vay mua, thuê mua nhà ở xã hội; Vay ưu đãi để xây dựng mới nhà ở tối đa 500 triệu đồng là 3 chính sách liên quan đến nhà ở sẽ có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2022.
Trung Quốc tham vọng trở thành nhà vô địch về robot thế giới vào năm 2025

Trung Quốc tham vọng trở thành nhà vô địch về robot thế giới vào năm 2025

Trung Quốc mới đây đã công bố một loạt các mục tiêu đầy tham vọng nhằm tăng mức độ tự động hóa trong sản xuất và phấn đấu trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong việc để robot tham gia lao động.
EduGo Group đạt danh hiệu 'Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam'

EduGo Group đạt danh hiệu "Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam"

Là một đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực du học nghề và việc làm quốc tế, EduGo Group luôn khẳng định được thương hiệu trên thị trường và giúp hàng trăm học sinh du học nghề Đức thành công mỗi năm.
Tesla thu hồi hơn 475.000 xe ô tô vì các vấn đề an toàn

Tesla thu hồi hơn 475.000 xe ô tô vì các vấn đề an toàn

Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ, Tesla đang thu hồi hơn 475.000 xe điện Model 3 và Model S để giải quyết các vấn đề về camera chiếu hậu và cốp xe.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp