Giá tiền điện tử nhảy vọt theo vòng xoáy Chiến tranh Nga-Ukraine

Thứ sáu, 04/03/2022 | 12:03 Theo dõi CFĐT trên

Giá tiền điện tử và giá Bitcoin đang trên đà tăng chóng mặt sau khi giá trị đồng tiền của Nga lao dốc. Theo một số nhà phân tích, các nhà đầu tư Nga đang chuyển hướng đầu tư ra khỏi đồng rúp, khi các biện pháp trừng phạt kinh tế giáng xuống nước này vì cuộc xâm lược Ukraine.

Kể từ ngày 28/02, đồng rúp đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với USD, giảm xuống dưới 1 cent và chỉ dao động xung quanh ngưỡng đó. Tuy nhiên, Bitcoin vào ngày 4/3 đã tăng lên 41.450 USD sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 36.370 USD vào tuần trước. Các loại tiền điện tử hàng đầu khác, bao gồm Ethereum, Ripple và Solana, đều đi ngang hoặc tăng ít nhất 2%.

Giá tiền điện tử nhảy vọt theo vòng xoáy Chiến tranh Nga-Ukraine
Giá tiền điện tử nhảy vọt theo vòng xoáy Chiến tranh Nga-Ukraine

Ông Bendik Schei, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Arcane Research, có trụ sở tại Na Uy đã chia sẻ với CBS MoneyWatch rằng các nhà đầu tư đang cố gắng “xả hàng” sau khi đồng rúp sụt giảm giá trị sau các lệnh trừng phạt.

"Trong điều kiện thị trường hiện tại, tôi không ngạc nhiên khi thấy các nhà đầu tư - nhất là những người ở Nga đang tìm kiếm các đồng coin ổn định", Schei nói. Các đồng coin này được coi là ít biến động hơn giá tiền điện tử, vì giá trị của mỗi loại tiền điện tử được gắn với một loại tiền tệ truyền thống như USD hoặc một tài sản cố định như vàng.

Một yếu tố khác khiến giá tiền điện tử tăng do một số nhà đầu tư trẻ tuổi cảm thấy khó chịu về các hành động của chính phủ đang gây ảnh hưởng đến giá tiền tệ, bao gồm các lệnh trừng phạt kinh tế trong tuần này đối với Nga.

Michael Oliver, nhà phân tích trưởng của công ty nghiên cứu ngành tài chính Momentum Structural Analysis, cho biết: “Có cả một thế hệ những nhà đầu tư trẻ đang trăn trở: liệu tiền của họ có an toàn trong tài khoản của ngân hàng hay không? Đồng thời, những nhà đầu tư đó coi tiền điện tử là một cách để "che giấu tiền của họ" khỏi sự kiểm soát của chính phủ, ông nói thêm.

Một số người cũng đang sử dụng tiền điện tử để quyên góp cho Ukraine. Các nhà đầu tư đã quyên góp hơn 22 triệu USD tiền điện tử cho chính phủ Ukraine trong cuộc xung đột, theo công ty phân tích blockchain Elliptic.

George Harrap, nhà đồng sáng lập ví tiền điện tử của Solana, Step Finance cho biết, có thể sử dụng tiền điện tử "để quyên góp cho các hoạt động trên toàn thế giới, dễ dàng hơn nhiều so với hệ thống ngân hàng hiện tại".

Đặc biệt, theo giới quan sát, không sợ chiến tranh, có khá nhiều nhà đầu tư dũng cảm "bơm" tiền vào bắt đáy.

Biện pháp né tránh chế tài?

Giáo sư David Szakonyi, Giảng viên tại Đại học George Washington, cho rằng các nhà lãnh đạo Nga có thể chuyển sang sử dụng tiền điện tử để giúp đất nước thúc đẩy lĩnh vực tài chính của mình, đồng thời lưu ý rằng các loại tiền kỹ thuật số khó có khả năng sẽ "thay thế cho các giao dịch tiền tệ thông thường."

bitcoin-crypto-currency-diagram-(1)-min_optimized
Bộ Tài chính Hoa Kỳ đang nỗ lực chống lại việc lạm dụng tiền điện tử

Các quan chức thực thi pháp luật và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đang đẩy mạnh nỗ lực của họ để chống lại việc lạm dụng tiền điện tử để trốn tránh các lệnh trừng phạt, theo Associated Press. Nhưng nhiều sàn giao dịch tiền điện tử, bao gồm Coinbase, Coinberry và KuCoin, cho biết họ không có kế hoạch đóng cửa các tài khoản có trụ sở tại Nga, bất chấp áp lực từ các nước phương Tây nhằm tách quốc gia này khỏi các mạng thanh toán toàn cầu.

"Chúng tôi sẽ không đơn phương đóng băng hàng triệu tài khoản của người dùng", Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước. "Tiền điện tử có nghĩa là cung cấp sự tự do tài chính lớn hơn cho mọi người trên toàn cầu. Đơn phương quyết định cấm mọi người truy cập vào ví tiền điện tử của họ sẽ đi ngược với lý do tại sao tiền điện tử tồn tại."

Sàn Binance cho biết họ sẽ đóng băng tài khoản tiền điện tử của các quan chức Nga, những người nằm trong danh sách trừng phạt từ Hoa Kỳ và các đồng minh, theo Reuters đưa tin.

Kraken, một nền tảng giao dịch khác, cũng sẽ không đóng các tài khoản ở Nga của mình trừ khi công ty bị buộc phải làm như vậy về mặt pháp lý, CEO Jesse Powell cho biết qua Twitter.

"Nhiệm vụ của chúng tôi tại Kraken là kết nối từng cá nhân ra khỏi hệ thống tài chính truyền thống và đưa họ vào thế giới tiền điện tử, nơi các ranh giới địa lý không còn quan trọng nữa, nơi họ không phải lo lắng về việc bị tài sản của họ bị chính phủ dòm ngó”, Ông Powell đã chia sẻ.

THẢO PHẠM (Theo Cbsnews)
Theo VnMedia.vn Copy
Thị trường chứng khoán: ‘Trong nguy có cơ’

Thị trường chứng khoán: ‘Trong nguy có cơ’

Thị trường chứng khoán chịu những ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, đây cũng được coi là cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho tầm nhìn 3 – 12 tháng tới.
Có kết quả kinh doanh “hụt hơi”, FE Credit lỗ trong 6 tháng cuối năm 2021

Có kết quả kinh doanh “hụt hơi”, FE Credit lỗ trong 6 tháng cuối năm 2021

Trái với kỳ vọng về hoạt động cho vay tiêu dùng sẽ sôi động và tăng trưởng, nhiều công ty tài chính, trong đó có (FE Credit), một công ty nhiều năm liền được ví như “con gà đẻ trứng vàng” cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang cho thấy dấu hiệu áp lực cạnh tranh cao, kinh doanh “hụt hơi” và lợi nhuận suy giảm theo thời gian.
Bảo hiểm AAA và Rainbow Group  'kích hoạt' thỏa thuận hợp tác phân phối chiến lược

Bảo hiểm AAA và Rainbow Group 'kích hoạt' thỏa thuận hợp tác phân phối chiến lược

Ngày 28/02, Bảo Hiểm AAA đã ký kết thỏa thuận phân phối bảo hiểm với Rainbow Group (Việt Nam) và Papaya Insurtech (Singapore) – hai đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ cho lĩnh vực bảo hiểm tại thị trường Việt Nam. Việc phân phối qua ứng dụng công nghệ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm của Bảo hiểm AAA.
Xung đột Nga – Ukraine, giá dầu có thể sẽ chạm mốc 150 USD/thùng

Xung đột Nga – Ukraine, giá dầu có thể sẽ chạm mốc 150 USD/thùng

Trước tình trạng xung đột Nga – Ukraine, giá dầu có thể “nhảy vọt” lên đến 150 USD/thùng nếu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga.
Loạt nước phản đối lệnh trừng phạt Nga trong bối cảnh xung đột

Loạt nước phản đối lệnh trừng phạt Nga trong bối cảnh xung đột

Lệnh trừng phạt Nga bị tổng thống Venezuela chỉ trích là "điên rồ", trong khi Mexico, Brazil và Trung Quốc cũng từ chối tham gia trừng phạt Moskva.
Xu hướng tuyển sinh năm 2022

Xu hướng tuyển sinh năm 2022

Năm 2022 ghi nhận nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học. Nổi bật là xu hướng giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, đa dạng phương thức xét tuyển, mở thêm ngành.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp