F1 cách ly tại nhà cần đảm bảo điều kiện gì?

Thứ ba, 13/07/2021 | 13:35 Theo dõi CFĐT trên
F1 cách ly tại nhà cần đảm bảo điều kiện gì?
F1 cách ly tại nhà cần đảm bảo điều kiện gì?

Theo Hướng dẫn đi kèm công văn số 5152, ngày 27/6/2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn điều kiện cách ly y tế tại nhà đối với trường hợp F1, phòng chống dịch Covid-19; người cách ly và cơ sở vật chất nơi cách ly cần đảm bảo các điều kiện như:

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị khi cách ly tại nhà

Là nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập); Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “Địa điểm cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19”; Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế;

Cạnh phòng cách ly y tế phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt).

Nơi cách ly phải được phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (Ảnh minh họa)
Nơi cách ly phải được phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (Ảnh minh họa)

Phòng cách ly phải đảm bảo khép kín, có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn (sau đây gọi tắt là dung dịch sát khuẩn tay). Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy; mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng đựng chất thải lây nhiễm (khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng), có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa virus SARS-CoV-2”; thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh.

Khu vực cho người cách ly không được dùng điều hòa trung tâm; có thể dùng điều hòa riêng; đảm bảo thông thoáng khí trong khu vực cách ly, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ.

Nơi cách ly có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt; có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 2 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.

Nơi cách ly phải được phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly. Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly.

Nghiêm cấm những người liên quan không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

F1 cách ly tại nhà cần đảm bảo những điều kiện gì?

F1 cách ly tại nhà cần chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà (Ảnh minh họa)
F1 cách ly tại nhà cần chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà (Ảnh minh họa)

F1 cách ly tại nhà cần chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương.

Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác.

Không tiếp xúc với động vật nuôi; Được bố trí suất ăn riêng. Luôn thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; Cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone trong suốt thời gian cách ly.

Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho cán bộ y tế hàng ngày qua số điện thoại được cung cấp. Đặc biệt khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone và báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ (nếu có) sẽ đo cho người cách ly.

Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người khác.

Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hàng ngày; Hàng ngày bỏ khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng vào túi đựng chất thải, sau đó xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải lây nhiễm ở trong phòng của người cách ly.

Các rác thải thông thường được bỏ vào thùng đựng rác thải sinh hoạt, buộc chặt miệng túi và đặt ra trước cửa phòng để thu gom hàng ngày.

Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Bên cạnh đó, người ở cùng nhà với F1 đang cách ly cũng phải có cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly. Nếu những người này vẫn ở cùng nhà với người cách ly thì không được tiếp xúc với người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà.

Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly phải có cam kết với chính quyền địa phương.

Đặc biệt người ở cùng nhà với F1 đang cách ly tuân thủ: Không tiếp xúc với người cách ly; báo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở; không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế).

Đồng thời, người ở cùng nhà người cách ly tự theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế; hạn chế ra khỏi nhà, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; vệ sinh khử khuẩn nhà ở hàng ngày...

F1 đang cách ly và những người ở cùng nhà được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 mẫu gộp cho tất cả người ở cùng nhà 5 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20, 28 kể từ khi người cách ly bắt đầu cách ly (trừ người ở cùng nhà đã chuyển đi ở nơi khác). Trường hợp có người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly thì người chăm sóc, hỗ trợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo thời gian và số lần xét nghiệm giống như người cách ly.

Bản tin dịch Covid-19 trưa ngày 13/7 của Bộ Y tế cho biết có 983 ca mắc Covid-19 tại 18 tỉnh, thành phố, trong đó TP. HCM tiếp tục nhiều nhất với 886 ca, nâng tổng số mắc của nước ta là 33.648.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
TP. HCM chưa có chủ trương cách ly, điều trị F0 tại nhà

TP. HCM chưa có chủ trương cách ly, điều trị F0 tại nhà

Chiều 10/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. HCM kết hợp Sở Thông tin - truyền thông tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 sau 2 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 toàn TP. HCM.
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu thuê khách sạn cách ly tăng nhanh tại TP. HCM

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu thuê khách sạn cách ly tăng nhanh tại TP. HCM

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn TP. HCM nhu cầu thuê khách sạn cách ly tăng nhanh. Hiện đã có 49 khách sạn tham gia cung ứng dịch vụ cách ly tập trung có thu phí, chủ yếu ở quận 7, quận 3, quận Tân Bình.
Ca mắc Covid-19 mới ở Thanh Hóa được phát hiện có dấu hiệu vi phạm quy định cách ly

Ca mắc Covid-19 mới ở Thanh Hóa được phát hiện có dấu hiệu vi phạm quy định cách ly

Tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 tại xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, ngay trong tối 9/7, lực lượng chức năng đã phong tỏa tạm thời xã Nghi Sơn, nơi bệnh nhân sinh sống, tổ chức phun khử khuẩn những điểm dịch tễ liên quan đến bệnh nhân, đồng thời khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/7: Đà giảm khiến thị trường rơi khỏi mốc 1.300 điểm sẽ chậm lại trong phiên tới

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/7: Đà giảm khiến thị trường rơi khỏi mốc 1.300 điểm sẽ chậm lại trong phiên tới

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/7: Thị trường phiên hôm nay vẫn tiếp tục đà bán của phiên hôm trước khi mức giảm trong phiên có lúc được ghi nhận là 77 điểm, mức giảm mạnh nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, thanh khoản bùng nổ, khối ngoại bắt đáy mạnh mẽ cùng lực hồi cuối phiên đưa ra khả năng Vn-Index trong phiên hôm sau sẽ được hạn chế.
Hà Nội: Triển khai các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ của thành phố

Hà Nội: Triển khai các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ của thành phố

Hà Nội triển khai 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ lớn, đường ngang, ngõ tắt, đường nhánh, bến thủy nội địa, các bến tàu, bến xe liên tỉnh vào thành phố và tại cụm cảng hàng không miền Bắc.
Vốn hóa của các Big Tech như Apple, Amazon lớn hơn GDP của những nước nào?

Vốn hóa của các Big Tech như Apple, Amazon lớn hơn GDP của những nước nào?

Giá trị vốn hoá của các “gã khổng lồ” công nghệ không ngừng phình to trong vài năm trở lại đây song quy mô thực sự của các công ty này không dễ để "tưởng tượng". Để dễ dàng hình dung, một nghiên cứu mới đây của Mackeeper đã so sánh giá trị vốn hoá của nhiều công ty công nghệ với GDP của các quốc gia trên thế giới.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp