Evergrande nhen nhóm nguy cơ một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu

Thứ ba, 21/09/2021 | 16:51 Theo dõi CFĐT trên

“Bài kiểm tra” đầu tiên trong cuộc khủng hoảng nợ Evergrande sẽ đến vào ngày 23/9, khi “gã khổng lồ” địa ốc đang lảo đảo của Trung Quốc đến hạn thanh toán tiền lãi trái phiếu.

Evergrande nhen nhóm nguy cơ của một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (Ảnh: CNBC)
Evergrande nhen nhóm nguy cơ của một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (Ảnh: CNBC)

Nín thở chờ “bài kiểm tra” đầu tiên trong cuộc khủng hoảng nợ Evergrande

Giới đầu tư toàn cầu đang “nín thở” chờ xem liệu Evergrande có thực hiện được nghĩa vụ thanh toán này hay không. Theo dữ liệu từ S&P Global Ratings, Evergrande sẽ phải thanh toán số tiền lãi 83 triệu USD vào ngày thứ Năm (23/9).

Đây là tiền lãi của một lô trái phiếu USD kỳ hạn 5 năm, với tổng mệnh giá phát hành khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, giá trái phiếu Evergrande nói chung đã giảm khoảng 75% từ đầu năm đến nay. Lợi suất của lô trái phiếu đáo hạn vào tháng 3/2022 này hiện đã tăng vọt lên mức 560%, từ mức hơn 10% vào đầu năm nay.

Tiếp đó, vào ngày thứ Tư tuần tới, Evergrande sẽ tới hạn phải thanh toán lãi suất của một lô trái phiếu USD khác có kỳ hạn 7 năm.

“Những gì xảy ra vào ngày thứ Năm hứa hẹn sẽ là một sự kiện có ảnh hưởng lớn đến các thị trường. Dù xảy ra theo chiều hướng nào, thì sự kiện này có lẽ đều gây ảnh hưởng lớn hơn kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra trước đó chỉ vài giờ đồng hồ”, chuyên gia Ray Attrill của S&P nói với CNBC.

Cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed sẽ diễn ra vào ngày 21-22/9 theo giờ Mỹ.

Các nhà phân tích và thị trường hiện đang nghiêng về dự báo Evergrande không thanh toán đúng hạn được khoản lãi trái phiếu nói trên. Tuy nhiên, công ty này sẽ không bị coi là vỡ nợ về mặt kỹ thuật trừ phi không thể trả được khoản nợ này trong vòng 30 ngày kể từ khi đáo hạn.

Trong một báo cáo ra ngày hôm qua, S&P Global Ratings nói rằng khả năng Evergrande vỡ nợ là cao.

“Sự thật là Evergrande đã vỡ nợ về mặt kỹ thuật rồi, vì công ty này đã trễ hạn trả lãi ngân hàng”, ông Vishnu Varathan, Trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược thuộc Mizuho Bank, nhấn mạnh. Ông Vatharan đang nhắc đến thông tin báo chí nói Chính phủ Trung Quốc đã thông tin với các ngân hàng lớn của nước này rằng Evergrande không thể trả lãi vay đáo hạn vào ngày thứ Hai.

“Với khả năng Evergrande không trả được tiền lãi trái phiếu trong tuần này, nguy cơ gây ra một cơn hoảng loạn trên thị trường vốn là rất cao, xét tới việc Evergrande chiếm gần 11% thị trường trái phiếu lợi suất cao trên toàn khu vực châu Á”, ông Varathan viết trong một báo cáo ngày hôm nay.

Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ gánh thiệt hại đầu tiên

Các nhà đầu tư nước ngoài, trái phiếu ra nước ngoài có thể được đánh đầu tiên
Các nhà đầu tư nước ngoài, trái phiếu ra nước ngoài có thể được đánh đầu tiên

Theo giới phân tích, khi Evergrande mất khả năng thanh toán những khoản chuẩn bị đáo hạn, các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài khác sẽ gánh phần thiệt hại nhiều hơn so với các nhà đầu tư trong nước.

Nhiều khả năng trái phiếu Nhân dân tệ phát hành trong nước của Evergrande sẽ được ưu tiên hơn trái phiếu USD mà công ty này phát hành ở nước ngoài, vì các nhà đầu tư cá nhân ở Trung Quốc mua nhiều trái phiếu Nhân dân tệ hơn là trái phiếu USD.

Theo ông Varathan, ưu tiên sẽ được dành cho các nhà đầu tư cá nhân nắm trái phiếu Evergrande thông qua các sản phẩm quản lý tài sản và người mua nhà trong các dự án chưa hoàn thiện của Evergrande, nhằm mục đích đảm bảo ổn định xã hội. Trong những tuần gần đây, khách hàng mua nhà của Evergrande và nhà đầu tư trái phiếu công ty này ở Trung Quốc đã biểu tình ở một số thành phố.

Việc ưu tiên nhà đầu tư trong nước sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến rủi ro vỡ nợ đối với trái phiếu USD phát hành quốc tế của Evergrande - những trái phiếu chủ yếu do nhà đầu tư tổ chức hoặc nhà đầu tư nước ngoài khác nắm giữ.

“Nói cách khác, liệu Evergrande có chọn vỡ nợ trái phiếu phát hành ở nước ngoài để giữ vững cam kết đối với trái phiếu phát hành trong nước?” ông Varathan đặt câu hỏi.

Quỹ nào sở hữu trái phiếu Evergrande?

Theo dữ liệu từ Morningstar Direct, trong mấy tháng gần đây, UBS, HSBC và BlackRock đã gom mua trái phiếu Evergrande. “Chúng tôi chứng kiến một số quỹ mua thêm trái phiếu Evergrande trong thời gian từ tháng 7-8/2021, khi giá trái phiếu của công ty này giảm xuống mức hấp dẫn”, nhà phân tích Patrick Ge của Morningstar cho hay.

Cũng theo công ty nghiên cứu trên, những quỹ ngoại nắm giữ nhiều trái phiếu Evergrande nhất bao gồm Fidelity Asian High-Yield Fund; UBS (Lux) BS Asian High Yield (USD); HSBC Global Investment Funds - Asia High Yield Bond XC; Pimco GIS Asia High Yield Bond Fund; Blackrock BGF Asian High Yield Bond Fund; và Allianz Dynamic Asian High Yield Bond.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Bitcoin, cổ phiếu lao dốc trước lo ngại từ ‘bom nợ’ Evergrande

Bitcoin, cổ phiếu lao dốc trước lo ngại từ ‘bom nợ’ Evergrande

Bitcoin mất hơn 7% trong 24 giờ qua, lùi về mức 43.000 USD. Hàng loạt altcoin bị bán tháo cùng thời điểm cổ phiếu bị sụt giảm mạnh nhất trong tuần.
Cổ phiếu Evergrande ‘bốc hơi’ 10% trong một buổi sáng, nguy cơ trở thành Lehman Brother thứ 2

Cổ phiếu Evergrande ‘bốc hơi’ 10% trong một buổi sáng, nguy cơ trở thành Lehman Brother thứ 2

Sự kiện ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ cách đây 13 năm đã cho thấy sự suy tàn của một doanh nghiệp có thể gây chấn động trên toàn thế giới như thế nào. Hiện tại, "chúa chổm" Evergrande tại Trung Quốc đang khiến công chúng lo ngại về một cú sốc tương tự.
Trung Quốc đang nằm trên ‘quả bom nợ’ Evergrande

Trung Quốc đang nằm trên ‘quả bom nợ’ Evergrande

Đại gia bất động sản Evergrande đang lâm nguy vì khối nợ hàng trăm tỷ đô. Nhiều chuyên gia nhận định, nếu một cuộc đổ vỡ xảy ra, tác động có thể lan rộng ra ngoài biên giới Trung Quốc.
Thu giữ gần 6 tạ nấm lim và linh chi không rõ nguồn gốc

Thu giữ gần 6 tạ nấm lim và linh chi không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với lô hàng là nấm lim và linh chi vi phạm đã bị thu giữ khi đi qua địa bàn Lạng Sơn.
TP. HCM: Thay đổi cách thức lấy mẫu xét nghiệm, căng dây phong tỏa nhà có F0

TP. HCM: Thay đổi cách thức lấy mẫu xét nghiệm, căng dây phong tỏa nhà có F0

TP.HCM đã quyết định thay đổi về cách thức lấy mẫu giám sát xét nghiệm cho các vùng nguy cơ đến ngày 30/9; Các hộ gia đình có ca dương tính phải được căng dây phong tỏa và dán biển đỏ cảnh báo trước cửa…
Nhiều thách thức không dễ giải quyết khi Trung Quốc muốn gia nhập CPTPP

Nhiều thách thức không dễ giải quyết khi Trung Quốc muốn gia nhập CPTPP

Dù Trung Quốc thể hiện thiện chí hội nhập nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo nước này không dễ đáp ứng các yêu cầu của CPTPP, đồng thời thuyết phục 2 thành viên là Canada và Australia.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp