Điều gì giúp Elon Musk thành người đầu tiên sở hữu hơn 300 tỷ USD?

Thứ hai, 01/11/2021 | 16:23 Theo dõi CFĐT trên

Phố Wall tin rằng Tesla đã bỏ xa các đối thủ khác trong cuộc chiến ôtô điện. Khi giá cổ phiếu công ty này tăng phi mã, Elon Musk ngày càng giàu thêm.

Theo Wall Street Journal, giá trị tài sản ròng của Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla - đã vượt 300 tỷ USD, hơn người giàu thứ nhì thế giới Jeff Bezos trên 100 tỷ USD. Musk cũng giàu gấp đôi Bill Gates, Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập Goolge Larry Page và Sergey Brin.

Musk ngày càng giàu nhờ giá cổ phiếu Tesla tăng mạnh sau thương vụ bán 100.000 xe cho công ty cho thuê xe Hertz Global Holdings. Tesla cũng chính thức gia nhập câu lạc bộ vốn hóa nghìn tỷ USD.

Nói với Zing, chuyên gia quốc tế nhận định giới đầu tư tin rằng giá cổ phiếu của Tesla sẽ còn tăng cao hơn nữa. Bởi Tesla đã đi trước những đối thủ khác trong cuộc chiến ôtô điện.

Elon Musk là người đầu tiên trên thế giới sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ USD. Ảnh: Reuters.
Elon Musk là người đầu tiên trên thế giới sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Chiến thắng cuộc đua xe điện

"Ôtô điện hiện là xu hướng chủ đạo. Chúng tôi nhận thấy rằng nhu cầu và sự quan tâm trên toàn thế giới đang tăng lên", giám đốc điều hành Hertz tuyên bố. Công ty đặt hàng 100.000 xe Tesla vào cuối năm 2022. Thương vụ được định giá khoảng 4,2 tỷ USD.

Theo Dow Jones Market Data, khối tài sản mà Musk nắm giữ lớn hơn hầu hết giá trị vốn hóa thị trường của các công ty, ngoại trừ 21 tập đoàn nằm trong S&P500.

Ngoài Tesla, Musk còn là nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành SpaceX - công ty thám hiểm vũ trụ tư nhân. SpaceX đã được định giá gần 100 tỷ USD vào đầu năm nay. Musk cho biết ông và SpaceX đều sở hữu Bitcoin. Musk cũng điều hành Boring Co. - công ty đang tìm cách xây dựng phương tiện giao thông ngầm tốc độ cao.

Trước đây, ông là nhà đồng sáng lập hãng thanh toán trực tuyến tiền thân của PayPal. Sàn thương mại điện tử eBay đã mua PayPal với giá 1,4 tỷ USD. Musk kiếm được hơn 100 triệu USD từ thương vụ này.

Giới phân tích nhận định Musk có thể còn kiếm được khoản tiền lớn hơn nữa. Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho rằng CEO Tesla sẽ là người đầu tiên trên thế giới sở hữu khối tài sản 1.000 tỷ USD.

Ông Jonas cho rằng không phải là hãng xe điện Tesla, mà SpaceX mới là cái tên đưa Musk đến vị trí này. Ông cũng dự báo giá cổ phiếu Tesla sẽ đạt 1.200 USD/cổ phiếu.

"Phố Wall bắt đầu tin rằng đà tăng phi mã của cổ phiếu Tesla chưa thể kết thúc. Bởi Tesla đã bỏ xa các đối thủ khác trong cuộc đua xe điện và cải thiện tiềm năng tăng trưởng nhờ sự phát triển của thị trường ôtô điện tại Mỹ, châu Âu và châu Á", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda trả lời Zing.

"Hãng xe điện của Musk đã làm rất tốt trong cuộc khủng hoảng chip toàn cầu, vốn tàn phá hầu hết nhà sản xuất ôtô. Tesla có thể sử dụng các chip thay thế. Điều đó mang đến cho họ nhiều lợi thế hơn", vị chuyên gia giải thích.

Kỳ vọng vào tương lai

Trong tháng 9, Model 3 của Tesla là chiếc xe bán chạy nhất ở châu Âu. Giới quan sát bắt đầu tin rằng đây là thời điểm quan trọng để chuyển đổi sang xe điện.

Các lãnh đạo thế giới cũng đang tụ họp tại Glasgow (Anh) để tham dự Hội nghị COP26 (Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu) để tìm ra cách cắt giảm lượng khí thải carbon, đồng thời chống chọi với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Từ đầu năm đến nay, Elon Musk đã có thêm 117 tỷ USD, trong khi tài sản của người giàu thứ hai thế giới Bezos chỉ tăng 5,2 tỷ USD. Musk lần đầu vượt Bezos trên bảng xếp hạng tỷ phú hồi tháng 1.

Tesla tập trung vào phân khúc xe điện nhỏ nhưng tăng trưởng nhanh. Các nhà đầu tư tin rằng hãng sẽ không đánh mất thị trường xe điện. Công ty đầu tư ARK từng dự báo giá cổ phiếu Tesla có thể đạt 7.000 USD sau 5 năm nhờ tăng lợi nhuận, giảm chi phí và gây dựng một mạng lưới taxi tự lái.

Trên thực tế, các nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào tương lai của hãng nhiều hơn là những số liệu hiện tại. Điều mà giới đầu tư thực sự quan tâm là việc Tesla sẽ hoạt động ổn thỏa trong tương lai, tiếp tục đánh chiếm thị trường xe điện màu mỡ và thậm chí xây dựng mạng lưới taxi tự lái đầy hứa hẹn.

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi giá cổ phiếu của Tesla tăng quá nhanh, thậm chí chẳng cần liên quan đến lợi nhuận của hãng.

Theo chuyên gia Daniel Ives, các nhà đầu tư lẻ đổ xô vào cổ phiếu Tesla, đẩy giá cổ phiếu đi lên. Nhưng ngay cả những nhà đầu tư tổ chức lớn cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội.

Ông Craig Irwin, chuyên gia phân tích tại Roth Capital Partners, nhận thấy nhiều nhà quản lý quỹ xem Tesla giống một đại gia công nghệ tầm cỡ Netflix hay Facebook. Do đó, cổ phiếu Tesla dễ dàng vượt mặt những đối thủ sản xuất xe truyền thống và tăng phi mã theo "kiểu cổ phiếu công nghệ".

Tính đến cuối phiên ngày 29/10, cổ phiếu Tesla được giao dịch ở mức giá 1.114 USD/cổ phiếu, tăng 3,43% so với phiên liền trước. Theo chuyên gia Moya tại Oanda, giá cổ phiếu của hãng xe điện đang hướng tới mốc 1.120 USD/đồng.

Theo Zing
Theo VnMedia.vn Copy
Fintech đang thay đổi thị trường doanh nghiệp tài chính toàn cầu

Fintech đang thay đổi thị trường doanh nghiệp tài chính toàn cầu

Những gã khổng lồ Fintech (công nghệ tài chính) như Square và PayPal đang ngày càng lớn mạnh và có nhiều người tiêu dùng hơn, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Vượt Apple, Microsoft giành lại danh hiệu công ty có giá trị nhất thế giới

Vượt Apple, Microsoft giành lại danh hiệu công ty có giá trị nhất thế giới

Kết quả kinh doanh không đạt được như kỳ vọng khiến giá cổ phiếu và giá trị vốn hoá của Apple lao dốc, tạo cơ hội cho Microsoft vượt lên trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.
Cổ phiếu đồng loạt lao dốc, vốn hóa Apple và Amazon bốc hơi hàng trăm tỷ USD

Cổ phiếu đồng loạt lao dốc, vốn hóa Apple và Amazon bốc hơi hàng trăm tỷ USD

Ngay cả hai “gã khổng lồ” là Amazon và Apple cũng đang khốn đốn với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu. 200 tỷ USD vốn hoá 2 tập đoàn này “bốc hơi” sau vài giờ công bố kết quả kinh doanh.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/11: Cơ hội trong những phiên điều chỉnh

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/11: Cơ hội trong những phiên điều chỉnh

Sau khi vượt qua vùng kháng cự đỉnh lịch sử, VN-Index đang cần kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.420 điểm trước khi tiếp tục xu hướng tăng trung hạn. Cơ hội giải ngân cho danh mục đầu tư quý 4 có thể xuất hiện trong các phiên điều chỉnh kỹ thuật của thị trường.
Tại sao các nhà đầu tư nên chú ý đến cuộc đàm phán về khí hậu COP26?

Tại sao các nhà đầu tư nên chú ý đến cuộc đàm phán về khí hậu COP26?

Ngày 31/10, các nhà lãnh đạo trên thế giới quy tụ tại Glasgow, Scotland để dự Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu (COP26), có rất nhiều lý do để các công ty và nhà đầu tư theo dõi.
Thị trường chứng khoán đang tăng giá, cơ hội cho 'lướt sóng' ngắn hạn?

Thị trường chứng khoán đang tăng giá, cơ hội cho "lướt sóng" ngắn hạn?

Theo các công ty chứng khoán, hiện thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng tăng giá, nhưng giai đoạn hiện phù hợp hơn với chiến lược "lướt sóng" ngắn hạn khi mà dòng tiền luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp