Cổ phiếu là gì? Các loại cổ phiếu phổ biến trên thị trường

Thứ hai, 24/05/2021 | 16:39 Theo dõi CFĐT trên
Cổ phiếu là đối tượng giao dịch phổ biến trên sàn chứng khoán
Cổ phiếu là đối tượng giao dịch phổ biến trên sàn chứng khoán

Cổ phiếu là gì

Cổ phiếu là một loại trong số những tài sản đặc biệt, là kênh đầu tư có tiềm năng kinh tế lớn. Trước khi nhà đầu tư tham gia sàn giao dịch mua bán cổ phiếu cần phải hiểu rõ các vấn đề liên quan như cổ phiếu là gì và cách thức giao dịch, khai thác lợi nhuận từ cổ phiếu như thế nào?

Theo quy định trong khoản 1 Điều 121 Luật Doanh nghiệp 2020, cổ phiếu là chứng chỉ do một công ty cổ phần nào đó phát hành tiến hành bút toán ghi sổ hoặc tập hợp các dữ liệu điện tử xác nhận chính xác quyền sở hữu của một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Chỉ các công ty cổ phần mới có quyền phát hành cổ phiếu.

Tiếp đó, căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật Chứng khoán năm 2019, cổ phiếu cũng là một loại chứng khoán (được coi là tài sản), là đối tượng giao dịch phổ biến trên sàn chứng khoán.

Các loại cổ phiếu trên thị trường

Hiện nay, thông thường các công ty cổ phần thường phát hành ra thị trường hai dạng cổ phiếu:

Cổ phiếu thường:

Các cổ đông sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp thường được sở hữu các quyền lợi sau:

- Quyền được tự do chuyển nhượng

- Quyền biểu quyết quan trọng đối với các quyết định mua bán cổ phiếu của công ty tại Đại hội cổ đông

- Cổ đông được hưởng cổ tức theo kết quả kinh doanh có được và giá trị cổ phiếu mà công ty đó đang nắm giữ

Cổ phiếu ưu đãi:

Các cổ đông đang nắm giữ cổ phiếu ưu đãi có một số quyền hạn và trách nhiệm hạn chế phải thực hiện như:

- Lãi suất từ lợi tức ổn định

- Những người sở hữu cổ phiếu ưu đãi không có quyền được bầu cử, ứng cử vào Hội đồng Quản trị và quyết định những vấn đề quan trọng của công ty.

- Được nhận lãi suất từ cổ tức đầu tiên. Khi công ty bị phá sản thì họ cũng là những người được công ty trả khoản lãi suất trước sau đó mới đến cổ đông thường

=> Xem thêm: Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu

Đặc điểm của cổ phiếu 

- Không hoàn vốn và không kỳ hạn

Cổ phiếu bản chất là chứng nhận số vốn đã góp của các cổ đông vào cụ thể một doanh nghiệp nào đó. Cổ đông chỉ có thể góp vốn mà không thể hoàn lại vốn, đặc biệt không có kỳ hạn cho việc hoàn vốn, nghĩa là khi công ty mà bạn đang đầu tư phá sản, giải thể thì sẽ không còn cổ phiếu tồn tại.

- Cổ phiếu là đối tượng giao dịch phổ biến trên sàn chứng khoán

Giá cổ phiếu ảnh hưởng rất nhiều biến động trên thị trường, trong đó các nhân tố quan trọng tiên quyết có thể kể đến như lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy nên, chủ sở hữu cần có quá trình theo dõi kịp thời và sát sao nhất có thể để đưa ra những cân nhắc và quyết định sáng suốt nhất.

- Cổ phiếu có tính lưu thông

cổ phiếu trở nên rất có giá trị như tài sản thực sự vì có tính lưu thông. Nếu tính thanh khoản giúp người giữ cổ phiếu có thể chuyển cổ phiếu dễ dàng thành tiền mặt thì tính lưu thông lại giúp cổ phiếu có thêm nhiều hoạt động bổ trợ hơn như tặng, thừa kế.

- Kết quả kinh doanh của nhà phát hành

Nếu nhà phát hành hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả, cổ tức cao thì công ty đó sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư và dễ dàng mua bán cổ phiếu trên thị trường. Ngược lại nếu công ty đó làm ăn kém thì cổ phiếu sẽ gặp tình trạng khó bán.

=> Xem thêm: Cổ tức là gì? Các hình thức chi trả cổ tức, điều kiện và thời gian thanh toán cổ tức

Cổ phiếu có khả năng sinh lời cao nếu biết cách đầu tư đúng thời điểm và lựa chọn đúng loại
Cổ phiếu có khả năng sinh lời cao nếu biết cách đầu tư đúng thời điểm và lựa chọn đúng loại

Một số điểm lưu ý trước khi đầu tư cổ phiếu 

1. Mệnh giá cổ phiếu

Theo khoản 2 quy định tại Điều 13 Luật Chứng khoán năm 2019, mệnh giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng là 10.000 đồng.

Mệnh giá của trái phiếu được chào bán ra thị trường là 100.000 đồng và bội số của 100.000 đồng.

Như vậy, mệnh giá chung của cổ phiếu là 10.000 đồng. Các sàn giao dịch chứng khoán sẽ quy định mức giá tối thiểu mà các nhà đầu tư phải bỏ ra khi tham giao dịch cổ phiếu.

2. Địa điểm mua bán cổ phiếu

Hoạt động mua bán cổ phiếu sẽ được thực hiện hoàn toàn thông qua sàn giao dịch chứng khoán.

Điều kiện bắt buộc để mua bán cổ phiếu thông qua các sàn chứng khoán là phải có tài khoản theo quy định tại một công ty chứng khoán ( Điều 6 Khoản 1 Thông tư 120/2020/NĐ-CP). Bởi vậy, các nhà đầu sẽ phải đến một trong những công ty chứng khoán được thành lập hợp pháp để tiến hành mở tài khoản.

Hiện nay, đa số các công ty chứng khoán thực hiện việc mở tài khoản là hoàn toàn miễn phí. Các công ty chứng khoán sẽ hỗ trợ và hướng dẫn thêm khách hàng mà không thu bất kỳ chi phí nào liên quan và không có quy định cụ thể gì về việc phải nộp bao nhiêu tiền vào một tài khoản chứng khoán. Tuy nhiên, người giao dịch phải đáp ứng một số yếu tố là đủ 18 tuổi trở lên theo đúng quy định pháp lý về năng lực trách nhiệm dân sự và đủ đáp ứng các điều kiện khác khi tham gia giao dịch.

Sau khi có tài khoản cổ phiếu thì có thể tham gia những giao dịch mua bán cổ phần đã được niêm yết thông qua các sàn giao dịch chứng khoán. Các Công ty chứng khoán sẽ hỗ trợ và hướng dẫn thêm cho các nhà đầu tư thao tác mua và bán cổ phần đã niêm yết thông qua việc khớp lệnh trên website hoặc phần mềm hỗ trợ.

3. Thuế, phí phải đóng khi mua bán cổ phiếu

Khi giao dịch chứng khoán cũng như giao dịch các loại hàng hoá khác, nếu có phát sinh thu nhập từ việc mua bán chứng khoán, cá nhân phải chịu các loại thuế, phí như sau:

- Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán là 0,1% trên giá bán chứng khoán từng lần (theo khoản 10 Điều 1 Nghị định 12/2015/NĐ-CP)

Công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại nơi cá nhân lưu ký chứng khoán, công ty quản lý quỹ có trách nhiệm khấu trừ thuế đối với chuyển nhượng chứng khoán theo mức 0,1% trên giá bán chứng khoán từng lần.

- Phí khi mua bán chứng khoán: Theo Phụ lục tại Thông tư 128/2018/TT-BTC cũng nêu rõ, mức phí mua bán chứng không được thu quá 5% giá trị của một lần giao dịch nhưng mức sàn lại không quy định. Cụ thể, phí giao dịch này sẽ được các sàn giao dịch chứng khoán quy định.

=> Xem thêm: Thị trường chứng khoán là gì? Nguyên tắc hoạt động, vai trò và những lưu ý khi tham gia thị trường chứng khoán

Vì sao các nhà đầu tư nên đầu tư vào cổ phiếu?

Cổ phiếu có khả năng sinh lời cao nếu biết cách đầu tư đúng thời điểm và lựa chọn đúng loại, cổ phiếu đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư thông qua kênh thu nhập và tăng trưởng.

Đầu tư vào cổ phiếu luôn dựa trên mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa mức độ rủi ro và mức thu nhập. Giá cổ phiếu luôn biến động lúc lên lúc xuống vì nhiều yếu tố. Vì thế nhà đầu tư cần có chiến lược thu mua, nắm giữ, sàng lọc và phân tích khi chơi cổ phiếu để thu được lợi nhuận cao.

Đồng thời, nhà đầu tư cũng nên tìm hiểu kỹ về một số ngành kinh tế liên quan, quá trình hoạt động của công ty cũng như trào lưu lên xuống của giá cả thị trường để nắm bắt đúng thời điểm mua bán cổ phiếu. Bên cạnh đó, đừng quên xác định rõ những rủi ro, mục đích đầu tư, danh mục đầu tư và tài chính của cá nhân để lựa chọn đúng cổ phiếu khi mua.

Bình Minh
Theo VnMedia.vn Copy
Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu

Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Thương phiếu là gì? Những thông tin nhà đầu tư cần biết về thương phiếu như đặc điểm, đối tượng, cách phân loại và những ưu/nhược điểm của thương phiếu.
Thanh khoản là gì? Những điều nhà đầu tư nên biết về tính thanh khoản trên thị trường

Thanh khoản là gì? Những điều nhà đầu tư nên biết về tính thanh khoản trên thị trường

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm thanh khoản là gì? Ý nghĩa, thiệt hại từ rủi ro thanh khoản và cách quản lý rủi ro thanh khoản đối với ngân hàng. Dưới đây là "tất tần tật" những điều nhà đầu tư nên biết về tính thanh khoản trên thị trường.
Thị trường chứng khoán là gì? Nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là gì? Nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu về khái niệm thị trường chứng khoán là gì? Nguyên tắc hoạt động, vai trò và những lưu ý khi tham gia thị trường chứng khoán.
Bất động sản phía Đông Hà Nội đang hút nhà đầu tư?

Bất động sản phía Đông Hà Nội đang hút nhà đầu tư?

Bất động sản phía Đông Hà Nội đang dần chứng kiến cuộc lột xác nhờ những “đòn bẩy thép” trong quy hoạch hạ tầng giao thông.
Chủ tàu Ever Given từ chối bồi thường và đổ lỗi cho cơ quan quản lý kênh đào Suez về sự cố

Chủ tàu Ever Given từ chối bồi thường và đổ lỗi cho cơ quan quản lý kênh đào Suez về sự cố

Trong phiên điều trần tại Tòa án Kinh tế Ismailia (Ai Cập) hôm 22/5, chủ tàu Ever Given - tàu container khổng lồ chắn ngang gây tắc nghẽn kênh đào Suez hồi tháng 3 cho rằng Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) có lỗi khi cho phép con tàu đi vào kênh đào trong bối cảnh thời tiết xấu.
Mức giá nào cho chuyến du hành vũ trụ trên tàu của tỷ phú Jeff Bezos sắp tới?

Mức giá nào cho chuyến du hành vũ trụ trên tàu của tỷ phú Jeff Bezos sắp tới?

Vé đi tàu vũ trụ của Blue Origin - Công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos đã vọt lên tới 3 triệu USD sau hơn 16 ngày đấu giá.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp