Chuyên gia Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần tính đến đánh thuế tài sản

Thứ sáu, 25/11/2022 | 16:38 Theo dõi CFĐT trên

Sáng nay 25/11, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022 với chủ đề “Chính sách tài chính hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới”.

Đây là sự kiện thường niên do Bộ Tài chính tổ chức từ năm 2017 đến nay. Diễn đàn do Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; một số cơ quan tài chính địa phương; các đơn vị thuộc Bộ Tài chính; trường đại học khối kinh tế - tài chính; các tập đoàn kinh tế; các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế - tài chính trong và ngoài nước và các tổ chức quốc tế như: IMF, WB, GIZ, ADB, UNICEF...

Trong khuôn khổ của Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022 gồm 02 phiên tham luận: Nguồn lực tài chính cho tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội và Chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Toàn cảnh Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022
Toàn cảnh Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Dorsati Madani - Chuyên gia kinh tế cao cấp Ngân hàng Thế giới cho rằng, tăng trưởng Việt Nam dự kiến vẫn rất tốt trong thời gian tới. Số thu NSNN của Việt Nam thực hiện đầy ấn tượng, tuy nhiên cần cơ cấu lại nguồn thu bền vững hơn.

Đối với các chính sách thuế, bà Dorsati Madani nêu quan điểm, Chính phủ Việt Nam cần bao quát các nguồn thu, trong đó tính đến đánh thuế tài sản.

Kiến nghị chính sách cho Việt Nam thời gian tới, Trưởng Đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế tại Việt Nam và Lào, ông Francois Painchaud cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần có những giải pháp thận trọng, phối hợp và truyền thông để quản lý rủi ro. Chính sách tiền tệ phải tập trung ổn định giá và giảm áp lực lạm phát.

“Ổn định tài chính vẫn là mục tiêu phải ưu tiên trong thời gian tới, đặc biệt liên quan đến thị trường trái phiếu và bất động sản. Để duy trì đà tăng trưởng trong trung hạn, Việt Nam cần có nỗ lực, quyết tâm trong hành động đảm bảo phát triển bền vững và bao trùm” - ông Francois Painchaud nói.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Minh Tân - Phó Vụ trưởng Vụ NSNN (Bộ Tài chính) dự báo, năm 2023 tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại, chi phí vốn, chi phí nguyên liệu đầu vào sẽ tăng lên. Thực hiện bội chi NSNN theo mục tiêu đề ra là áp lực lớn đối với Bộ Tài chính. Do vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cơ cấu lại thu - chi NSNN. Trong đó, về thu NSNN, sẽ rà soát lại các chính sách thuế đảm bảo công khai, minh bạch, giảm bớt ưu đãi, tránh lồng ghép các chính sách xã hội trong chính sách thuế. Về chi NSNN, tiếp tục cơ cấu lại chi NSNN, tập trung chi cho an sinh xã hội và chi cho con người.

Hải Hoàng
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng: Làm truyền thông chính sách phải “nghĩ thật, nói thật”

Thủ tướng: Làm truyền thông chính sách phải “nghĩ thật, nói thật”

"Muốn truyền thông mà các bộ, ngành, địa phương ngại cung cấp thông tin thì lấy chất liệu đâu mà truyền thông", Thủ tướng nói và nhấn mạnh: trong công tác truyền thông phải "nghĩ thật, nói thật, làm thật”…
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/11: Vùng 930 - 942 điểm là vùng hỗ trợ cho VN-Index 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/11: Vùng 930 - 942 điểm là vùng hỗ trợ cho VN-Index 

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã giảm gần một nửa của nhịp tăng hơn 100 điểm kể từ đáy, vùng 930 - 942 điểm có thể là vùng hỗ trợ, qua đó hình thành vùng đáy thứ 2 cao hơn.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 25/11: HND, VNM, NT2

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 25/11: HND, VNM, NT2

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 25/11, bao gồm: HND, VNM, NT2.
Khả năng cao Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất

Khả năng cao Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất

Theo biên bản cuộc họp được công bố hôm 23/11, các quan chức thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hồi đầu tháng này đã đồng ý rằng, họ sẽ thực hiện các đợt nâng lãi suất nhỏ hơn ngay khi đánh giá tác động của chính sách lên nền kinh tế.
Hạt hướng dương Bảo Ngọc food: Ngon tròn vị - Thơm toàn hạt – Tết an lành

Hạt hướng dương Bảo Ngọc food: Ngon tròn vị - Thơm toàn hạt – Tết an lành

Hiện nay, sản phẩm hạt hướng dương Bảo Ngọc food đang được phân phối rộng khắp trên cả nước thông qua nhà phân phối, đại lý, các quán cà phê, trà chanh, trà sữa, quán nước,…khách hàng có thể dễ dàng tìm mua được sản phẩm.
Thơ Nguyễn Văn Long: Có Phải Em Về Với Nhịp Phiêu

Thơ Nguyễn Văn Long: Có Phải Em Về Với Nhịp Phiêu

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp