Chủ tịch Fed cam đoan tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi hoàn thành mục tiêu lạm phát

Thứ sáu, 09/09/2022 | 15:39 Theo dõi CFĐT trên

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell trong một lần xuất hiện ngày hôm qua (8/9) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu lạm phát trước khi người dân quá quen với mức giá cả tăng cao và chấp nhận chúng như điều bình thường.

Chủ tịch Fed cam đoan tiếp tục tăng lãi suất cho đến hoàn thành mục tiêu lạm phát
Chủ tịch Fed cam đoan tiếp tục tăng lãi suất cho đến hoàn thành mục tiêu lạm phát

Trong những lần chia sẻ gần đây, Chủ tịch Fed nói rằng, kỳ vọng của công chúng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống lạm phát, và đây cũng chính là lý do tại sao lạm phát những năm 70 và 80 kéo dài như vậy.

Trong một phiên hỏi đáp tại Cato Institute, Jerome Powell cho biết: “Lịch sử đã chứng minh rõ ràng rằng, việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm sẽ mang lại những hệ quả không mong muốn. Tôi có thể đảm bảo với mọi người rằng, đồng nghiệp tôi hay ngay cả cá nhân tôi đều mang quyết tâm cao thực hiện mục tiêu bình ổn giá cả và sẽ duy trì cho tới khi nhiệm vụ hoàn thành”.

Thị trường tài chính Mỹ phản ứng khá tích cực với lời tuyên bố trên của Chủ tịch Fed với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ hầu hết đều đi lên. Cụ thể, trái phiếu kỳ hạn 2 năm, vốn nhạy cảm với kế hoạch tăng lãi suất của Fed, đã tăng gần 5 điểm cơ bản lên 3,49%.

Fed đã tăng lãi suất 4 lần trong năm nay với lãi suất hiện tại được giữ trong phạm vi mục tiêu ở ngưỡng 2,25% -2,50%.

Ngoài ra, các thị trường đều kỳ vọng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ duy trì mốc tăng lãi suất 0,75% lần thứ 3 liên tiếp trong tháng này. Trên thực tế, khả năng tiến hành mức tăng này đã lên tới 86% sau lời khẳng định của Chủ tịch Fed.

Goldman Sachs và Bank of America cũng kỳ vọng mức tăng 75 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách tới đây.

Xem thêm: Kế hoạch tăng lãi suất của Fed sẽ không đạt hiệu quả nếu chi tiêu Chính phủ tiếp tục tăng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn nữa, một lý do để mạnh tay giảm lạm phát ngay bây giờ là tránh tình trạng người dân Mỹ bình thường hóa việc lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm qua.

Ông nói: “Fed có trách nhiệm ổn định giá cả. Lạm phát duy trì ở mức cao hơn mục tiêu càng lâu, rủi ro càng lớn. Kéo theo đó, công chúng sẽ bắt đầu coi tỷ lệ lạm phát cao hơn là tiêu chuẩn và lúc này, chúng ta buộc phải tăng chi phí để giảm lạm phát”.

Thời gian gần đây, nền kinh tế Mỹ bắt đầu có một số hiệu tích cực cho thấy lạm phát hàng tháng đang giảm, điển hình là giá xăng đã giảm đều sau khi nhảy vọt lên mức kỷ lục 5 USD/gallon vào giữa tháng 6.

Fed đang xem xét dữ liệu lạm phát lần cuối trước cuộc họp vào tuần tới, khi Cục Thống kê Lao động công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 8. Theo FactSet, các nhà kinh tế đang kỳ vọng chỉ số CPI sẽ nhích 0,2% sau khi đi ngang vào tháng 7.

Jerome Powell cho biết, hiện tại Fed phải tiếp tục hành động cho đến khi lạm phát giảm và tránh lặp lại những hậu quả của nền kinh tế những năm 1970.

“Chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ, thẳng thắn và mạnh mẽ như chúng ta đã từng làm. Quan trọng, chúng ta cần kiên nhẫn duy trì cho đến khi hoàn thành mục tiêu”, Chủ tịch Fed Powell nhấn mạnh.

Xem thêm: JPMorgan: Fed có thể tăng lãi suất lần cuối cùng vào tháng 9 tới

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu KDM bị đình chỉ giao dịch từ phiên 14/9

Cổ phiếu KDM bị đình chỉ giao dịch từ phiên 14/9

Hôm thứ Tư (ngày 9/9), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo về việc đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu của CTCP Tập đoàn GCL (HNX: KDM) do chậm nộp BCTC.
Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm âm, cổ phiếu OCH bị cắt margin

Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm âm, cổ phiếu OCH bị cắt margin

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã quyết định đưa cổ phiếu OCH vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ do LNST nửa đầu 2022 của cổ đông công ty mẹ trên BCTC bán niên hợp nhất CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH) được soát xét là số âm.
UBND cấp tỉnh phải cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng thông thường

UBND cấp tỉnh phải cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng thông thường

Sau khi đã khai thác khoáng sản đủ khối lượng cung cấp cho Dự án, nhà thầu phải cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ khoáng sản và đất đai để địa phương quản lý; UBND cấp tỉnh phải cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng thông thường…
Giá bất động sản tại Hà Nội còn tăng đến đâu?

Giá bất động sản tại Hà Nội còn tăng đến đâu?

Hoạt động giao dịch nhà ở tại Hà Nội đang đặt ra nhiều câu hỏi về chuyển động sắp tới trong thị trường. Chuyên gia Savills đưa ra góc nhìn sâu hơn về những diễn biến đằng sau nguồn cung, nguồn cầu, và giá nhà trong thời gian vừa qua. Từ đó, nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định phù hợp và chính xác.
Nắng nóng ở châu Âu khiến người nông dân “ngồi trên lửa đốt”

Nắng nóng ở châu Âu khiến người nông dân “ngồi trên lửa đốt”

Rodger Hobson - một người làm nông 30 năm - cho biết, gia đình anh có thể thu về khoảng 35.000 tấn cà rốt trong trang trại rộng 880 mẫu Anh ở Yorkshire (tương đương 356 ha). Tuy nhiên, mọi thứ đã đảo lộn trong năm nay.
Biến động giá dầu và kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển

Biến động giá dầu và kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển

Các chuyên gia kinh tế cùng đông đảo đại diện DN trong nước và quốc tế đã chia sẻ những nhận định về cuộc khủng hoảng năng lượng, về tác động của biến động giá dầu tới phát triển kinh tế - xã hội tại buổi tọa đàm “Biến động giá dầu và kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển”.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp