Nắng nóng ở châu Âu khiến người nông dân “ngồi trên lửa đốt”

Thứ năm, 08/09/2022 | 16:33 Theo dõi CFĐT trên

Rodger Hobson - một người làm nông 30 năm - cho biết, gia đình anh có thể thu về khoảng 35.000 tấn cà rốt trong trang trại rộng 880 mẫu Anh ở Yorkshire (tương đương 356 ha). Tuy nhiên, mọi thứ đã đảo lộn trong năm nay.

Nắng nóng ở châu Âu khiến người nông dân “ngồi trên lửa đốt” (Ảnh: Reuters)
Nắng nóng ở châu Âu khiến người nông dân “ngồi trên lửa đốt” (Ảnh: Reuters)

Nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán đã tàn phá các chu kỳ nông nghiệp ở những quốc gia châu Âu khi phần lớn cây trồng trên đồng bị thiêu cháy và chết. Hobson ước tính sản lượng sụt giảm khoảng 30%

“Tôi đã canh tác cây trồng trong 30 năm và đây cũng là đợt hạn hán tồi tệ nhất mà tôi từng thấy,” Hobson chia sẻ. 

Trước đó bốn năm, châu Âu cũng chứng kiến một đợt hạn hán mà khi đó được mệnh danh là đợt nắng nóng “tồi tệ” nhất. Thế nhưng, nhiệt độ hiện tại thậm chí còn cao hơn 5 độ C so với mùa hè đó, khiến tình thế trở nên khó lường hơn.

Ông Hobson nói: “Chúng tôi cho rằng năm 2018 là đợt hạn hán chỉ có một lần trong đời, nhưng “cơn ác mộng” đó đã quay trở lại sau bốn năm”.

Năm nay, tình trạng khô, nóng là mối đe dọa mới nhất trong một loạt những thách thức gây bất lợi cho người nông dân và hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đó là lý do các chuyên gia phân tích thị trường đưa ra cảnh báo năng suất sẽ sụt giảm, kéo giá thực phẩm tăng cao và tiềm ẩn nguy cơ thiếu hụt nguồn cung.

Vương quốc Anh chính thức bước vào tình trạng hạn hán trên khắp mọi miền từ miền Nam, miền Trung cũng như miền Đông và giờ đã lan tới Yorkshire vào đầu tháng 8.

Trong tháng 7, nhiệt độ có thời điểm lên tới 40,3 độ C, cao nhất kể từ năm 1935. Điều này làm trầm trọng hóa các vấn đề mà ngành nông nghiệp của Anh phải đối mặt, vốn chịu tác động không nhỏ từ cuộc xung đột Nga – Ukraine, khiến giá phân bón tăng cao và tình trạng thiếu hụt lao động.

Hạn hán khiến rủi ro nguy cơ mất mùa cao hơn. Bên cạnh đó, nguồn cung cấp nước giảm sẽ cản trở hoạt động chăm bón cho cây ăn quả, rau củ và các loại ngũ cốc khác.

Hobson nói: “Không có dấu hiệu nào cho thấy mưa sẽ đến với chúng tôi. Tính đến tuần thứ ba của tháng 8, Yorkshire chỉ ghi nhận lượng mưa vỏn vẹn 6mm, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 70mm hàng tháng”.

Đáng chú ý, thời tiết khắc nghiệt như vậy ít xảy ra tại Anh. Ở quốc gia này, nông sản phần lớn thường được canh tác trong các trang trại mở nhằm tiếp xúc với khí hậu ôn đới và độ ẩm cao vốn có của Anh.

Theo báo cáo từ Cơ quan môi trường Anh, năng suất các loại cây trồng khác như hành tây, củ cải đường, táo và hoa bia được dự báo giảm từ 10% đến 50%. Điều này có thể khiến người tiêu dùng phải trả mức giá cao hơn tại các siêu thị, Alice Witchalls, Chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Mintec, chia sẻ.

Rodger Hobson chia sẻ: “Một củ cà rốt sẽ sinh trưởng tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 18 đến 22 độ C. Nếu nhiệt độ tăng cao hơn 30 độ C, chúng sẽ chết”.

Xem thêm: Nắng nóng gay gắt có khả năng đẩy châu Âu rơi vào suy thoái

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Người phát ngôn của Tesco, một trong những siêu thị hàng đầu của Anh, cho biết họ vẫn chưa gặp bất cứ vấn đề nào liên quan tới nguồn cung các mặt hàng rau củ quả nhưng đang hợp tác với các đơn vị cung cấp để “làm rõ những tác động hiện tượng thời tiết ấm lên”. 

Ngoài ra, vào tuần trước, Ủy ban châu Âu cho biết, châu lục này hiện đang chứng kiến ​​đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 500 năm qua, với 47% khu vực lâm vào tình trạng “cảnh báo”. Cơ quan này nói thêm rằng, tình hình ngày một diễn biến xấu tại 15 quốc gia, trong đó có Đức, Pháp và Anh. Hạn hán được dự báo kéo dài ít nhất đến tháng 11 tại khu vực ven Địa Trung Hải.

Song song đó, Liên minh châu Âu hạ dự báo năng suất đối với ngô là 16%, đậu tương là 15% và 12% đối với hoa hướng dương.

Các chuyên gia kinh tế nông nghiệp nhận định thời tiết khắc nghiệt không chỉ tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất lương thực mà còn tới quá trình chăn nuôi gia súc.

Paul Hughes, Chuyên gia kinh tế nông nghiệp cao cấp kiêm Giám đốc nghiên cứu nông nghiệp tại S&P Global Commodity Insights cho biết: “Nếu các loài vật nuôi và đồng cỏ bị ảnh hưởng bởi thời tiết nóng, sản lượng các sản phẩm bơ, sữa cũng sẽ sụt giảm”.

Karl Franklin, một nông dân chăn nuôi cừu tại Oxfordshire, miền Đông Nam nước Anh, cho biết tình hình hiện đang trở nên nghiêm trọng.

Khoảng 90 cừu cái trong đàn của anh chuẩn bị đến thời gian sinh sản cần được tăng cường chất dinh dưỡng nhưng không thể kiếm đủ cỏ để ăn.

Các tổ chức nông nghiệp kêu gọi nhiều hơn hỗ trợ đối với người nông dân. Điều này phải gắn liền với các giải pháp của chính phủ thực hiện nhằm đối phó với tình hình thời tiết khắc nghiệt, đảm bảo an ninh lương thực. 

Tom Bradshaw, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Quốc gia Anh, nhận định: “Tình hình hiện tại là thách thức lớn đối với lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Người nông dân phải đối mặt với tác động nghiêm trọng từ tình trạng cạn kiệt nguồn nước tưới tiêu đến sự thiếu hụt thức ăn chăn nuôi”.

Đồng thời, các nhà khoa học khí hậu cũng đưa ra lời cảnh báo rằng, những đợt nắng nóng và hạn hán sẽ trở nên phổ biến hơn do biến đổi khí hậu.

Nhiệt độ Trái Đất đã ấm lên khoảng 1,1 độ C kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp và các nhà khoa học hàng đầu đã kết luận rằng, đợt nắng nóng hiện tại sẽ là “gần như không thể xảy ra” nếu không có sự thay đổi khí hậu do con người gây ra.

Điều này buộc người nông dân phải suy nghĩ nhiều hơn về triển vọng dài hạn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của bản thân và rộng hơn là cả ngành nông nghiệp. 

Đối với vụ thu hoạch sắp đến, các chuyên gia phân tích nhận định: một vài tuần tới sẽ là khoảng thời gian 'sống còn' đối với các chuỗi cung ứng thực phẩm và sau cùng là giá cả hàng hóa.

Thời tiết ẩm ướt có thể giúp phục hồi một số cây trồng nhất định, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động canh tác vào năm sau. “Nếu có nhiều mưa, năng suất sẽ được cải thiện”, Witchalls tới từ Mintec nhận định.

Còn đối với người nông dân, chờ đợi thời tiết thích hợp là một điều gì rất “đau đớn”.

Xem thêm: Nga ngừng cấp nguồn cung khí đốt, kinh tế châu Âu càng lao đao

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Xem xét các phương án giảm thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu

Xem xét các phương án giảm thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ động nghiên cứu hoàn thiện trình các cấp có thẩm quyền xem xét các phương án giảm thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhóm mặt hàng xăng dầu…
Bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm

Bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm

Bộ Công Thương đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn và hạn mức nhập khẩu tối thiểu đã được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2022 nhằm bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước.
Giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng: Bộ Công Thương nói gì?

Giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng: Bộ Công Thương nói gì?

Liên quan đến việc giá dầu cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, từ trước tới nay, chúng ta đều quen với việc giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diesel thấp hơn giá xăng, nhưng tại kỳ điều hành ngày 5/9 vừa qua thì lần đầu tiên giá bán lẻ dầu diesel và dầu hỏa đã ghi nhận cao hơn giá xăng.
Công bố thông tin quá hạn, SCA bị xử phạt nặng

Công bố thông tin quá hạn, SCA bị xử phạt nặng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Nông nghiệp Sông Con (SCA).
Dược liệu Trung Ương 2 đối mặt với “án” phạt 410 triệu đồng

Dược liệu Trung Ương 2 đối mặt với “án” phạt 410 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dược liệu Trung ương 2 (TP. HCM).
Thủ tướng chấp thuận cho đầu tư khu công nghiệp Gilimex - Vĩnh Long

Thủ tướng chấp thuận cho đầu tư khu công nghiệp Gilimex - Vĩnh Long

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1050/QĐ-TTg ngày 7/9/2022 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Gilimex - Vĩnh Long.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp