'Cuộc chiến' thương hiệu giữa các 'ông lớn' với những màn marketing khó đỡ

Chủ nhật, 27/12/2020 | 15:57 Theo dõi CFĐT trên

Thị trường kinh doanh luôn tồn tại những màn cạnh tranh nảy lửa giữa các thương hiệu. Đôi khi, cuộc chiến thương hiệu bỗng trở nên thú vị khi các ông lớn quyết tâm "chơi lầy" bằng những màn marketing khó đỡ.

nhung-man-ca-khia-doi-thu
Những màn 'cà khịa' đối thủ khó đỡ của các ông lớn (Nguồn: Facebook Ovaltine)

Trận chiến giữa Ovaltine và Milo

Trên thị trường sữa, trong cùng một phân khúc là sản phẩm sữa dành cho đối tượng là trẻ em, Ovaltine (của công ty Frieslandcampina) và Milo (của Nestle) là sản phẩm trực tiếp cạnh tranh đối đầu với nhau đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam.

Trong bài đăng của Ovaltine, hãng đã sử dụng ngay từ tông màu ám chỉ sự đối lập của hai thương hiệu này: màu xanh của Milo và màu đỏ của Ovaltine. Những câu slogan của Ovaltine như muốn "ám chỉ" đối thủ của mình là Milo, điều rất dễ nhận ra qua những poster sau:

nhung-man-ca-khia-doi-thu-1
“Mẹ không cần con luôn dẫn đầu mọi cuộc thi đầu”- “Mẹ chỉ cần con được dẫn đường đến niềm vui” (Nguồn: Facebook Ovaltine)
nhung-man-ca-khia-doi-thu-2
“Mẹ không cần con dành hết cúp vô địch” – “Mẹ chỉ cần con không bỏ sót niềm vui nào” (Nguồn: Facebook Ovaltine)
nhung-man-ca-khia-doi-thu-3
“Mẹ không cần con học thêm mỗi ngày để đạt được thành tích” – “Mẹ chỉ cần con vui vẻ hằng ngày với năng khiếu của riêng con” (Nguồn: Facebook Ovaltine)
nhung-man-ca-khia-doi-thu-4
“Mẹ không cần con đặt chân lên chiến bục hạng nhất” – “Mẹ chỉ cần con đặt chân đến nơi con thích nhất” (Nguồn: Facebook Ovaltine)
nhung-man-ca-khia-doi-thu-5
“Mẹ không cần con luyện tập mòn mỏi để chiến thắng” – “Mẹ chỉ cần con thích thú học hỏi thế giới xung quanh” (Nguồn: Facebook Ovaltine)

Mặc dù không thể hiện trực tiếp, nhưng nhìn vào khách hàng có thể thầm hiểu rằng màu xanh thể hiện cho ai. Một phe “dằn mặt” khá chủ đích của hãng Ovaltine đối với đối thủ Milo của mình trên mặt trận Social Media. Viral trên mạng xã hội mà hãng này tạo ra thực sự thành công khi hãng đã thu về 52 nghìn lượt thích, 1 nghìn lượt chia sẻ, chứng tỏ rằng chiến dịch của Ovaltine có sức lan tỏa rất lớn đến khách hàng.

nhung-man-ca-khia-doi-thu-6
Hai tấm biển quảng cáo của sản phẩm Milo và sữa Ovaltine treo đối diện nhau ở một ngã tư tại Quận 3, TP.HCM (Nguồn: Facebook Ovaltine)

Tiếp đó, hãng Ovaltine chưa dừng lại ở mặt trận trên mạng xã hội mà còn lấn sân sang cả biển quảng cáo ngoài trời. Hai tấm biển quảng cáo của sản phẩm Milo và sữa Ovaltine treo đối diện nhau ở một ngã tư tại Quận 3, TP.HCM được cư dân mạng ghi lại và truyền tay nhau chia sẻ hình ảnh này.

Trên tấm biển quảng cáo của sản phẩm sữa Milo có dòng chữ “Nhà vô địch từ Milo” còn bên kia đường thương hiệu sữa Ovaltine cũng treo tấm biển quảng cáo in hình hai mẹ con chỉ tay sang phía đối thủ với dùng chữ “Chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích”. Có vẻ như Ovaltine thật sự quyết tâm muốn "làm tới bến" chiến lược marketing của mình với đối đủ Milo.

Hãng Ovaltine đã khá thành công trong chiến lược marketing của mình, trong khi màn “đá xoáy” khiến khách hàng không thấy phản cảm mà còn rất thích thú.

Hai đối thủ truyền kiếp Samsung và Apple

nhung-man-ca-khia-doi-thu-7
Hai đối thủ truyền kiếp Samsung và Apple

Trong ngành sản xuất điện thoại thông minh, Samsung và Apple được cho là hai đối thủ truyền kiếp của nhau. Mỗi khi ra sản phẩm mới, không chỉ một lần mà rất nhiều lần hãng Samsung đều “đá xoáy” đối thủ của mình là Apple.

Khi vừa mới ra mắt, Samsung S9 đã có phen "cà khịa" iPhone X khi thiết kế tai thỏ không đẹp và được cho là đi ngược với định hướng thiết kế của Samsung. Điều này cho thất rằng đây là chiến lược marketing của Samsung nhắm vào đối thủ Apple rất hữu ích và đạt được lượt Seeding rất lớn từ Youtube và Facebook.

Chiến lược Marketing này của Samsung tuy mới mà cũ, nhưng mục tiêu vẫn nhắm vào đối thủ cùng ngành và cho thấy được sức mạnh của Digital Marketing ngày nay hết sức to lớn đối với mỗi chiến dịch của từng doanh nghiệp.

Cuộc chiến giữa Burger King và McDonald’s

nhung-man-ca-khia-doi-thu-8
Cuộc chiến giữa Burger King và McDonald’s

Ngành đồ ăn nhanh nhanh cũng không nằm ngoài cuộc chiến này với màn "đá xoáy" của Burger King dành cho đối thủ trực tiếp của mình là McDonald’s.

Nếu như McDonald’s nổi danh với sản phẩm là Big Mac thì Burger King lại phủ nhận điều này với quảng cáo của mình khi hãng chỉ nói rằng “Big” của McDonald’s chỉ bằng cỡ trung bình của Burger King.

Không chỉ dừng lại ở quảng cáo trên mạng xã hội, Burger King còn tiếp tục hành động gây hấn với tấm biển quảng cáo khổng lồ đặt ngay cạnh McDonald’s với mục đích khiến mình trở nên nổi trội hơn với sản phẩm Burger Whopper.

Chiến trường khốc liệt của Coca-Cola và Pepsi

Có thể thấy rằng hiếm có trận chiến nào trong lịch sử lại kéo dài được như Coca-Cola vs Pepsi. Hiện tại, cả hai hãng đang nắm giữ vị trí 2 tập đoàn lớn nhất trong ngành đồ uống không cồn. Vốn hóa thị trường của CocaCola là 169 tỷ USD và Pepsi là 138 tỷ USD. Nếu CocaCola tập trung sản xuất đồ uống thì PepsiCo lại bán cả đồ uống và thực phẩm. Coca-Cola hiện đang sở hữu 20 công ty, còn PepsiCo cũng có 22 công ty tương tự.

nhung-man-ca-khia-doi-thu-9
Chiến trường khốc liệt của Coca-Cola và Pepsi

Quảng cáo châm chọc Coca-Cola của Pepsi với cậu bé bỏ tiền vào máy bán hàng để mua tới 2 lon Coca-Cola, sau đó giẫm lên để nhét tiền vào khe mua Pepsi. Tuy nhiên, đó chưa phải là một trong những mốc giao chiến đầu tiên của hai ông lớn này. Động thái gây hấn đầu tiên của Pepsi và đồng thời cũng là một chiêu bài tiếp thị thông minh đến từ một cuộc thử đồ uống mang tên Pepsi Challenge.

nhung-man-ca-khia-doi-thu-10
Pepsi Challenge, phát súng khai màn cho Cola Wars

Pepsi Challenge, phát súng khai màn cho Cola Wars. Vào năm 1975, Pepsi đã tung ra một chương trình thử nghiệm hương vị, trong đó khách hàng có thể tới tham dự ở các trung tâm mua sắm để trải nghiệm sản phẩm. Chiến dịch này mang tên the Pepsi Challenge, cho phép người tham dự "thử mù" hương vị đồ uống của Coca-Cola và Pepsi cùng lúc.

Chiến thắng này đã trở thành "chiến dịch huyền thoại" được Pepsi sử dụng trong rất nhiều quảng cáo sau này, và thậm chí chính Coca-Cola đã học tập đối thủ khi tổ chức các buổi "thử mù" tương tự vào năm 2009 nhằm chứng minh thức uống Vault của mình ngon hơn đối thủ Moutain Dew.

nhung-man-ca-khia-doi-thu-11
Hay một quảng cáo khác với hình ảnh quảng cáo ám chỉ "Đã lâu rồi chẳng có ai mua Coca"
nhung-man-ca-khia-doi-thu-12
Pepsi xỏ xiên Coca-Cola tại Ấn Độ bằng tấm biển chỉ dẫn văn phòng

Không những dìm hàng đối thủ trên phương diện quảng cáo mà Pepsi còn xỏ xiên Coca-Cola tại Ấn Độ bằng tấm biển chỉ dẫn văn phòng. Trong khi dòng chữ "Coca-Cola ở tầng hai" được ghi trên bảng hiệu của văn phòng công ty Coca-Cola thì bảng hiệu của Pepsi đã láu lỉnh treo biển ngay bên dưới với dòng chữ "Còn Pepsi thì ở mọi nơi".

nhung-man-ca-khia-doi-thu-14
Một cú dìm hàng Coca-Cola khác của Pepsi khi tạo ra hình ảnh chiếc ống hút cũng từ chối lon nước của hãng Coca-Cola
nhung-man-ca-khia-doi-thu-13
Một pha thảm sát đẫm máu của băng đảng Pepsi và lon Coca-Cola tội nghiệp

Tuy bị đối thủ đụng chạm nhiều nhưng trên thực tế, Coca-Cola cũng chẳng hiền lành gì cho cam. Bên cạnh những quảng cáo có chiều sâu và thành công rực rỡ, Coca-Cola cũng có những màn ăn miếng trả miếng lon Pepsi.

nhung-man-ca-khia-doi-thu-15
Coca-Cola cũng có những màn ăn miếng trả miếng lon Pepsi

Gojek “đá đểu” Baemin

nhung-man-ca-khia-doi-thu-16
Gojek dùng Hari Won trong một bảng quảng cáo để 'đá xéo' quảng cáo của Baemin dùng hình ảnh của Trấn Thành (Nguồn: Facebook)

Ngay tại một vòng xuyến mật độ giao thông đông đúc giữa Sài Gòn có tấm quảng cáo với hình ảnh Trấn Thành đang dùng app Baemin, dưới đó có dòng chữ: “Em ăn gì anh đặt Beamin giao?”. Câu chuyện sẽ không có gì nếu cạnh bên đó không có quảng cáo của Gojek: “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được”, sử dụng hình ảnh nổi bật của Hari Won (vợ Trấn Thành).

Trên đây chỉ là một số trận chiến thương hiệu nổi tiếng, nơi mà các ông lớn dùng hết chất xám của mình để nâng cao bản thân bằng cách "dìm hàng" đối thủ. Ngoài những trận chiến lớn trên đây thì vẫn còn đó những chiến trường nhỏ hơn nhưng không kém phần khốc liệt như chuyện Samsung dìm hàng Oppo ở Việt Nam, chuyện Huawei phát sạc cho người chờ mua iPhone hay màn dìm hàng lẫn nhau 2 hãng chuyển phát nhanh Fedex và DHL.

Ngọc Hào
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Tài chính tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá dịp Tết 2021

Bộ Tài chính tăng cường quản lý, điều hành và bình ổn giá dịp Tết 2021

Ngày 21/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 06/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
Hoa anh đào Trung Quốc lên ngôi dịp Tết Tân Sửu

Hoa anh đào Trung Quốc lên ngôi dịp Tết Tân Sửu

Nếu như mọi năm, hoa anh đào sakura Nhật trở thành hàng "hot" thì dịp Tết năm nay hoa anh đào có nguồn gốc từ Trung Quốc với mức giá khá rẻ có mùi thơm nhẹ, thanh khiết, màu sắc đẹp lại được ưa chuộng hơn.
Lượng hàng hóa phục vụ Tết Tân Sửu tăng 7-22% so với năm trước

Lượng hàng hóa phục vụ Tết Tân Sửu tăng 7-22% so với năm trước

Các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đều đã có kế hoạch khai thác lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết năm nay với số lượng tăng trung bình từ 7-22% so với Tết 2020.
55% doanh nghiệp FDI tại Việt Nam báo lỗ trong 2019

55% doanh nghiệp FDI tại Việt Nam báo lỗ trong 2019

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, gần 55% doanh nghiệp FDI tại Việt Nam báo lỗ 131.400 tỷ đồng trong năm 2019.
10 cầu vượt sông Hồng sẽ được xây dựng tại Hà Nội

10 cầu vượt sông Hồng sẽ được xây dựng tại Hà Nội

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô Hà Nội, đến năm 2030 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519 ngày 31/3/2016, giai đoạn tới Hà Nội sẽ xây thêm 10 cầu vượt sông Hồng.
Nhiều sai lầm trong cách hiểu về bất động sản 'xanh'

Nhiều sai lầm trong cách hiểu về bất động sản 'xanh'

Người mua nhà cần hiểu rõ sự khác biệt giữa một công trình được quảng cáo là "xanh" và một công trình được chứng nhận "xanh".
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp