Cảnh báo nguy hiểm từ việc tự sản xuất, sử dụng trái phép pháo nổ dịp Tết

Thứ năm, 12/01/2023 | 07:56 Theo dõi CFĐT trên

Càng gần đến thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động chế tạo, sản xuất,sử dụng pháo trái phép. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường tới tính mạng, sức khỏe và tình hình an ninh, trật tự.

 Pháo tự chế bị lực lượng chức năng thu giữ.
Pháo tự chế bị lực lượng chức năng thu giữ.

Theo thống kê của Bộ Công an, chỉ tính riêng từ ngày 15/11/2022, sau  06 tuần thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an các địa phương đã bắt giữ 588 vụ, 766 đối tượng, thu 16.570 kg pháo; trong đó có 17 vụ, 29 đối tượng chế tạo, sản xuất pháo trái phép thu 252,7 kg pháo.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều cảnh báo, nhưng gần Tết, nhiều thanh thiếu niên vẫn mua nguyên liệu thuốc nổ trên mạng xã hội rồi học cách tự chế pháo để sử dụng trái phép, gây ra hậu quả khôn lường. Điển hình vào ngày 25/12/2022, tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, 5 học sinh đặt mua các hóa chất làm pháo nổ qua mạng xã hội và tự chế tạo pháo để bán. Quá trình thực hiện đã gây ra nổ lớn, làm 2 em tử vong và 1 em bị thương nặng.

Ngày 4/1/2023, lực lượng Công an xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã phát hiện 6 thanh thiếu niên (tuổi đời từ 13 đến 15 tuổi) đều trú tại xã Đắk Nia có hành vi tàng trữ, chế tạo pháo trái phép, thu giữ 45 quả pháo cùng một số vật dụng liên quan...

Để đảm bảo an ninh, trật tự, bình yên khi Tết đến, xuân về, Bộ Công an thông tin và khuyến cáo đến người dân cần nâng cao nhận thức, đảm bảo an toàn trong quản lý và sử dụng pháo theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 27/11/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/01/2021. Nghị định này, đã có sự phân biệt rõ ràng giữa pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa. Đồng thời quy định các trường hợp và đối tượng xử lý hình sự hoặc xử lý hành chính theo quy định. 

Đối với pháo nổ (bao gồm pháo nổ và pháo hoa nổ), là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ. Các loại pháo này bị nghiêm cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, hoặc chiếm đoạt. Trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao theo quy định.

Đối với pháo hoa, là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng “đốt" phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và không gây ra tiếng. Đối với loại pháo này, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì có thể mua loại pháo này tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa (thuộc Bộ Quốc phòng) để sử dụng trong các trường hợp: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật...

Để đón một năm mới an toàn, bình yên, người dân cần chú ý:

- Nâng cao nhận thức, đồng thời quản lý giáo dục con em trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong đó có các quy định về quản lý, sử dụng pháo. Không được phép nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ (trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định).

- Đối với các sản phẩm pháo hoa được phép sử dụng, cần chú ý khi sử dụng phải đáp ứng các điều kiện về năng lực hành vi dân sự; sử dụng trong các trường hợp được phép, bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng và chỉ mua tại các cửa hàng được phép kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm quy định về phòng, chống pháo nổ người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng dịp giáp Tết

Nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng dịp giáp Tết

Theo quy luật, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại diễn ra rất phức tạp. Người dân cần nâng cao ý thức trong mua bán, tiêu dùng hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật, tránh việc vô tình hay cố ý tiếp tay cho tội phạm.
Xe Miền Nam - đơn vị cho thuê xe 45 chỗ đi Vũng Tàu uy tín giá rẻ

Xe Miền Nam - đơn vị cho thuê xe 45 chỗ đi Vũng Tàu uy tín giá rẻ

Vào ngày cuối tuần, các điểm du lịch biển tại mảnh đất phía Nam lại trở nên nhộn nhịp và đông vui hơn bao giờ hết, đặc biệt là Vũng Tàu. Do đó, như cầu thuê xe 45 chỗ du lịch cũng ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn. Cùng tìm hiểu Xe Miền Nam- Đơn vị cho thuê xe 45 chỗ đi Vũng Tàu uy tín, giá rẻ nhất hiện nay nhé!
Pháp trải qua năm nóng nhất trong hơn 100 năm và khô hạn kỷ lục

Pháp trải qua năm nóng nhất trong hơn 100 năm và khô hạn kỷ lục

Năm 2022 được coi là năm nóng nhất tại Pháp trong hơn 100 năm qua khi nhiệt độ trung bình cả năm ghi nhận được ở mức 14,5 độ C. Năm 2022 cũng là năm khô hạn kỷ lục khi lượng mưa đo được đã giảm 25% so năm 1959.
Khắc phục những sơ hở dễ bị lợi dụng để tham nhũng

Khắc phục những sơ hở dễ bị lợi dụng để tham nhũng

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung khắc phục những bất cập, sơ hở dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực…
Các nhà kinh tế dự báo lạc quan về Trung Quốc giữa sự hỗn loạn vì COVID-19

Các nhà kinh tế dự báo lạc quan về Trung Quốc giữa sự hỗn loạn vì COVID-19

Việc Trung Quốc bất ngờ mở cửa trở lại một cách nhanh chóng sau nhiều năm hạn chế vì đại dịch COVID đã gây sốc cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và chuyên gia y tế. Quốc gia này có khả năng phải gánh chịu hàng triệu ca nhiễm và hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày. Một quan chức ước tính rằng 90% cư dân trong một tỉnh đã nhiễm COVID.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/1: Thị trường sẽ có áp lực điều chỉnh giảm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/1: Thị trường sẽ có áp lực điều chỉnh giảm

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường sẽ có áp lực điều chỉnh giảm với lực bán được thúc đẩy bởi vùng kháng cự 1.060 – 1.065 điểm của VN-Index.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp