Pháp trải qua năm nóng nhất trong hơn 100 năm và khô hạn kỷ lục

Chủ nhật, 08/01/2023 | 16:16 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Đây được coi là hậu quả của vấn đề biến đổi khí hậu và sự nóng lên của Trái Đất. Theo Cơ quan Khí tượng Pháp, với nhiệt độ trung bình đo được lên tới 14,5 độ C, năm 2022 đã trở thành năm nóng nhất tại Pháp kể từ năm 1900. Nếu tính từ năm 2010, 2022 cũng là năm thứ 8 ghi nhận xu hướng nhiệt độ trung bình hàng năm tăng.

Trong năm 2022, trừ tháng 1 và tháng 4, các tháng còn đều lại đều có nền nhiệt cao hơn mức thông thường hàng năm, trong đó phải kể đến đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài trong 33 ngày liên tiếp từ đầu tháng 7 cho đến giữa tháng 8/2022. Nhiều thành phố phía Tây và Nam của Pháp đã chứng kiến nhiệt độ cao kỷ lục, có thời điểm lên hơn 40 độ C.

Nếu không kể đến các lãnh thổ hải ngoại, nhiệt độ tại Pháp đã tăng thêm 1,7 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Năm 2022, nước Pháp cũng phải trải qua đợt hạn hán kỷ lục sau hơn 60 năm. Tình trạng khô hạn kéo dài trong suốt mùa hè, kéo theo lượng mưa đo được trong năm 2022 giảm 25% so với năm 1959. 90 trên tổng số 96 địa phương tại Pháp đã được đặt trong tình trạng báo động về hạn hán, trong khi hơn một nửa số tỉnh thành đã ra các sắc lệnh chưa từng có là yêu cầu tiết kiệm nước và chỉ sử dụng cho các nhu cầu thiết yếu.

Nhiệt độ tăng cao và khô hạn đã khiến hoạt động sản xuất nông nghiệp giảm 50% và làm các loại hoa quả, lúa mì hay ngũ cốc… chín sớm và bị giảm sản lượng. Nhiều nhà máy điện hạt nhân tại Pháp đã phải dừng hoạt động do thiếu nước, đe doạ vấn đề an ninh năng lượng.

Theo số liệu thống kê, đợt nắng nóng kéo dài từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8/2022 cũng đã thiêu rụi hơn 20 nghìn ha rừng ở phía Tây Nam nước Pháp, đồng thời khiến khoảng 36 nghìn người phải đi sơ tán.

Các nhà khoa học Pháp cho biết độ dày của sông băng Ossoue trên dãy núi Pyrénées ở độ cao hơn 3000 mét nằm về phía Nam sát biên giới với Tây Nam Nha mỗi năm giảm trung bình 10 mét. Theo Liên đoàn các khu trượt tuyết tại Pháp, nhiệt độ ấm lên cũng đã khiến một nửa các khu trượt tuyết trên toàn nước Pháp phải đóng cửa trong năm 2022./.

Theo VOV
Theo VnMedia.vn Copy
Thơ Nguyễn Văn Long: Hoa Ngày Nở Muộn

Thơ Nguyễn Văn Long: Hoa Ngày Nở Muộn

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Hà Nội: Nhóm đối tượng tổ chức sản xuất, in ấn hơn 100 tấn sách giả

Hà Nội: Nhóm đối tượng tổ chức sản xuất, in ấn hơn 100 tấn sách giả

Nhóm đối tượng Đạt, Thịnh, Long đã tổ chức sản xuất, in ấn, đóng gói và buôn bán số lượng lớn sách của nhiều nhà xuất bản khác nhau mà không có bản quyền xuất bản, không có hợp đồng liên kết xuất bản, in ấn và không có giấy phép hoạt động in ấn theo quy định...
Phát hiện 120kg thịt trâu đông lạnh đã hôi thối

Phát hiện 120kg thịt trâu đông lạnh đã hôi thối

Qua kiểm tra phát hiện tại chợ trung tâm thành phố Lai Châu đang tập kết lô thịt trâu đông lạnh có trọng lượng 120kg đã bốc mùi hôi thối.
Chủ xe Tesla phản đối việc giảm giá đột ngột

Chủ xe Tesla phản đối việc giảm giá đột ngột

Hàng trăm chủ sở hữu xe Tesla đã tập trung tại các phòng trưng bày và trung tâm phân phối của nhà sản xuất ô tô này ở Trung Quốc vào cuối tuần qua, yêu cầu hoàn tiền sau khi Tesla liên tục hạ giá xe điện tại thị trường này.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/1: Giằng co trong vùng 1.050- 1.065 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/1: Giằng co trong vùng 1.050- 1.065 điểm

Trong phiên cuối tuần trước, VN-Index đi lên trong phiên sáng, tiến đến ngưỡng 1.065 điểm trước khi bị lực bán đẩy xuống trong phiên chiều. Cuối ngày, chỉ số đóng cửa giảm nhẹ hơn 4 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 9/1: C4G, VNM, PET

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 9/1: C4G, VNM, PET

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 9/1, bao gồm: C4G, VNM, PET.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp