Sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, mạng xã hội… là những nguy cơ khiến người dùng có thể mắc bẫy mà không hay.
Sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, mạng xã hội… là những nguy cơ khiến người dùng có thể mắc bẫy mà không hay.
Những hình thức lừa đảo trên mạng vốn đã đa dạng nhưng trong dịp sát Tết Nguyên đán lại càng gia tăng về số lượng và độ tinh vi khiến người dân không cẩn trọng có thể bị mất tiền oan.
Những ngày gần đây, các ngân hàng liên tục gửi các cảnh báo đến người dân về các thủ đoạn lừa đảo thời điểm gần cuối năm âm lịch.
Ngân hàng HSBC cảnh báo các thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng, nhân viên sàn thương mại điện tử để chiếm tài khoản.
Còn ngân hàng VPBank cảnh báo thủ đoạn kêu gọi bình chọn trên mạng để đánh cắp thông tin người dùng, thực hiện lừa tiền.
Ngân hàng HSBC mới đây cảnh báo thủ đoạn kẻ xấu giả danh là nhân viên ngân hàng, gọi cho khách hàng để thực hiện các dịch vụ liên quan.
Tội phạm sẽ yêu cầu khách chia sẻ mã OTP để hoàn tất các thủ tục hoặc cập nhật thông tin. Tuy nhiên, mã OTP này có thể được tội phạm sử dụng để đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc thực hiện các giao dịch gian lận trên tài khoản của nạn nhân.
Tội phạm cũng có thể giả danh là nhân viên một trang thương mại điện tử nổi tiếng yêu cầu khách hàng cung cấp OTP để hủy một giao dịch gian lận không có thật. Với OTP này, kẻ lừa đảo có thể thực hiện giao dịch gian lận và chiếm đoạt tiền từ thẻ hay tài khoản.
Bên cạnh việc gọi điện trực tiếp, những kẻ lừa đảo còn sử dụng cả hình thức sửi thư, tin nhắn giả mạo tới địa chỉ email hay số điện thoại của người dùng.
Tội phạm mạng cũng có thể gửi thư in logo ngân hàng, thông báo về lỗ hổng an ninh. Sau đó, các đối tượng giả danh là nhân viên an ninh ngân hàng gọi để hỗ trợ. Để xử lý vấn đề an ninh, kẻ xấu sẽ yêu cầu khách hàng đăng nhập vào trang liên kết giả mạo.
Thực tế, tội phạm dùng phương thức này để thu thập thông tin đăng nhập của khách hàng và thực hiện các giao dịch gian lận.
Bên cạnh đó, còn có hình thức lừa đảo nâng cấp SIM 3G lên 4G/5G. Trong thủ đoạn này, đối tượng lừa đảo gọi tới giới thiệu dịch vụ nâng cấp SIM. Sau khi người dùng làm theo hướng dẫn, khách có thể mất SIM, mất tài khoản ngân hàng, bị rút mất sạch tiền trong tài khoản.
Trước sự đa dạng và biến hóa khó lường của tội phạm mạng, các chuyên gia đã đưa ra những khuyến cáo.
Khi sử dụng các dịch vụ ngân hang trực tuyến, người dùng tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu ngân hàng, và đặc biệt chú ý khi click vào các đường link được cung cấp.
Khi mua bán trên mạng, giao kết hợp đồng được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, xác thực, mọi người cần lưu ý và cẩn trọng, cân nhắc vì thông tin này có thể bị mua bán hoặc bị trôi nổi trên mạng và để lại hậu quả lâu dài về sau.
Đặc biệt, người dùng chủ động thiết lập an toàn cho các loại tài khoản bằng cách đặt mật khẩu đủ khó đủ dài, sử dụng bảo mật 2 lớp gửi đến tin nhắn điện thoại, thư điện tử, mã OTP...
Các thiết bị có kết nối mạng Internet như máy tính, máy tính bảng, máy tính xách tay cần được cài đặt phần mềm chống virus có bản quyền, được cập nhật bản mới thường xuyên.
Không nên sử dụng những thiết bị công cộng như máy tính, điện thoại để truy cập vào các tài khoản cá nhân và luôn đăng xuất hoặc sử dụng chế độ ẩn danh khi bắt buộc phải sử dụng các thiết bị này.