Các sàn giao dịch tiền ảo ‘siêu lợi nhuận’ liên tục ‘bay màu’

Thứ tư, 28/07/2021 | 10:30 Theo dõi CFĐT trên

Thời gian qua, các sàn giao dịch tiền ảo nở rộ như “nấm mọc sau mưa”. Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài tháng, hàng loạt sàn giao dịch đầu tư tiền ảo, bảo hiểm vốn 100% lần lượt "bốc hơi". Điều này khiến hàng trăm nhà đầu tư đang như “ngồi trên đống lửa”.

Thời gian gần đây, mô hình đa cấp tiền ảo nở rộ tại Việt Nam. Hàng loạt dự án đầu tư tiền ảo, sàn giao dịch được ra đời, cùng với đó là những hứa hẹn về mức lãi suất khủng dành cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, khi chưa kịp làm giàu, hàng nghìn tỷ đồng của các nhà đầu tư nhẹ dạ cả tin đã bị "cuốn trôi" theo các dự án lừa đảo. Chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, hàng loạt sàn giao dịch tiền ảo đã "bay màu" tại Việt Nam.

Cam kết lợi nhuận 30%/tháng, sàn Busstrade đột ngột "bốc hơi"

Busstrade cam kết lãi đến 30%/tháng (Ảnh: VnExpress)
Busstrade cam kết lãi đến 30%/tháng (Ảnh: VnExpress)

Theo quảng cáo, Busstrade là sàn giao dịch quyền chọn nhị phân, cho phép nhà đầu tư đặt cược dự đoán giá các đồng tiền ảo, cổ phiếu... sẽ tăng hay giảm, đoán đúng sẽ được nhận lãi. Người tham gia Busstrade chỉ cần dự đoán xu hướng và chọn giao dịch Sell (Mua) hoặc Buy (Bán) trong 30 giây, sau đó ngồi chờ kết quả, nếu đoán đúng sẽ được nhận mức lợi nhuận lên tới 95%. Bên cạnh đó, Busstrade cũng có chính sách bảo hiểm 100% vốn. Thuận lợi hơn, sàn còn có đội ngũ "chuyên gia" chuyên bắn lệnh, người chơi chỉ cần copy và làm theo, không cần có kiến thức tài chính.

Busstrade tạo lòng tin với người tham gia bằng cách cam kết lợi nhuận đầu tư từ 20 - 30%/tháng và bảo hiểm vốn 100%.

Thậm chí, để dụ khách hàng, tháng 2/2021, ứng dụng này đã làm "cháy" tài khoản của một số nhà đầu tư. Sau đó, người đứng đầu sàn đền lại số tiền theo thỏa thuận để tạo sự tin tưởng. Bước tiếp theo là kêu gọi việc nâng vốn, khi đủ vốn thì quay sang bảo trì sàn.

Vào ngày 22/4, sàn Busstrade từng tung chương trình dụ dỗ người tham gia nạp thêm tiền. Theo đó, tài khoản nào nâng vốn và đóng bảo hiểm 2% ngay trong ngày này sẽ nhận được ưu đãi hấp dẫn. Nộp 1.000 - 2.000 USD nhận ngay lợi nhuận 5%, nạp 5.000 USD lợi nhuận đến 7%. Riêng các tài khoản nâng vốn vào ngày tiếp theo là 23-4 vẫn miễn phí bảo hiểm và nhận lợi nhuận 2%.

Tuy nhiên, sau khi nhiều người đổ xô nạp tiền vào, thì ngày 23/4 sàn lại đột ngột thông báo "bảo trì", đến 5/5 sẽ mở lại. Lúc này nhiều người đã ngờ vực "sập" sàn Busstrade nhưng vẫn còn nuôi chút hi vọng. Đến ngày 5/5 sàn mở lại, nhưng không cho người tham gia rút tiền mà bắt phải chuyển tiền từ USD sang BToken, đồng tiền của sàn và không có giá trị gì. Busstrade cũng thông báo nếu người chơi không chuyển đổi, sàn sẽ khóa sau ngày 8/5 tuy nhiên sáng 7/5 thì website đã sập.

Như vậy, sau khi sàn sập, toàn bộ số tiền mà các nhà đầu tư đổ vào Busstrade đã "không cánh mà bay". Sau sự việc trên, rất nhiều người chơi bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền đã đồng loạt làm đơn tố cáo, gửi các cơ quan chức năng.

=> Xem thêm: Bắt hơn 100 đối tượng trong đường dây lừa đảo Online

'Sập' app Coolcat - sàn giao dịch bảo hiểm 100% vốn

Coolcat - Sàn giao dịch bảo hiểm đền 100% (Ảnh: VTV)
Coolcat - Sàn giao dịch bảo hiểm đền 100% (Ảnh: VTV)

Theo quảng cáo, Coolcat là sàn giao dịch bảo hiểm 100% vốn đầu tiên tại Việt Nam và được ủy quyền, quản lý bởi Ủy ban Chứng khoán Bahamas. Sàn giao dịch này thực hiện các giao dịch vàng, USD, Bitcoin, giao dịch dự đoán giá ngắn hạn với 6 mức đầu tư. Thấp nhất là 1,26 triệu đồng, cao nhất là 210 triệu đồng.

Người chơi tải phần mềm Coolcat vào điện thoại di động, đăng nhập bằng số điện thoại cá nhân. Mỗi người được cấp một mã số (ID) riêng, công việc là bấm dự đoán giá Bitcoin (tiền mã hóa), giá vàng lên hoặc xuống. Nếu đoán thắng thì nhận được 73% tiền thắng. Nếu thua 6 lần liên tiếp thì phải dừng lại, báo về để được bảo hiểm đền 100%.

Coolcat đưa ra 6 gói bảo hiểm với mức phí từ 54 USD đến 9.146 USD (1,26 - 210 triệu đồng). Chẳng hạn khi mua gói bảo hiểm có phí 210 triệu đồng, mỗi ngày nhà đầu tư sẽ nhận lãi từ 3,3 - 9,7 triệu đồng.

Ngoài ra sàn cũng thưởng hoa hồng cho người giới thiệu lên đến 1,8 triệu đồng, tùy thuộc vào gói bảo hiểm mà người được giới thiệu mua. Để tăng tính thuyết phục, người bên sàn cho biết tên miền "coolcat.vn" đã được thông báo với Bộ Công thương.

Với những lời mời chào như rót mật vào tai, rất nhiều nhà đầu tư đã tham gia vào dự án này. Tuy nhiên, đến ngày 16/4, ứng dụng Coolcat đã không thể truy cập được. Điều đó khiến cho các nhà đầu tư khóc dở mếu dở bởi toàn bộ số tiền mà họ đổ vào đây đã "không cánh mà bay".

Tính đến thời điểm bị sập, sàn giao dịch này có khoảng 68.000 thành viên khắp cả nước tham gia. Số tiền giao dịch trung bình của mỗi tài khoản là 10 triệu đồng và thiệt hại ước tính có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Sau khi sàn Coolcat bị sập, từ ngày 23 - 26/4, hàng trăm người dân đã nộp đơn tố cáo sàn Coolcat lừa đảo lên Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM. Chiều 28/4, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP. HCM cho biết cơ quan công an đang điều tra, truy xét đối tượng chủ chốt trong vụ sàn giao dịch Coolcat lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Theo ông Quang, loại tội phạm này rất khó xác định đối tượng phạm tội vì tính ẩn danh trên không gian mạng và cơ quan điều tra vẫn đang tiếp nhận đơn tố cáo của người dân, đồng thời điều tra, truy xét những đối tượng có liên quan.

=> Xem thêm: Thủ lĩnh đa cấp BitcoinDeFi Phạm Tuấn và Mai Thế Tùng bất ngờ 'lặn' mất tăm

Sàn FXTradingMarkets hứa hẹn lãi 1% mỗi ngày

FXTradingMarkets hứa hẹn lãi 1% mỗi ngày (Ảnh: Dân Trí)
FXTradingMarkets hứa hẹn lãi 1% mỗi ngày (Ảnh: Dân Trí)

Sàn giao dịch này sử dụng tên miền là Fxtradingmarkets.com và máy chủ được đặt tại Mỹ. Để giao dịch, người tham gia phải đăng ký mở tài khoản trên sàn FXTradingMarkets và bắt buộc phải có thông tin mã ID của người giới thiệu cấp trên.

Sàn FXTradingMarkets tổ chức cho người tham gia giao dịch theo hình thức quyền chọn nhị phân (Binary Option) với 8 cấp ngoại tệ. Trong thời gian 30 giây, người tham gia sẽ đặt lệnh dự đoán tỷ giá cặp ngoại tệ lên hoặc xuống, nếu đoán trúng sẽ được thêm 95% giá trị đặt cọc, nếu thua sẽ mất tiền cược.

Số tiền cược từng lệnh giao dịch thông qua một ví tiền kỹ thuật số (mã FXT Token) do các quản trị sàn FXTradingMarkets tạo ra. FXTradingMarkets quảng cáo rằng ai chơi cũng sẽ thắng. Đồng thời, nền tảng này còn cam kết nhà đầu tư có thể rút vốn bất kỳ lúc nào và ngồi im hưởng lãi 1% mỗi ngày vì lệnh giao dịch được tự động đánh theo "Ban Chuyên gia".

Những người không chơi đoán giá thì được khuyến khích "ôm" nhiều FXT để chờ sau này tăng giá gấp 5, gấp 7 lần; hoặc mời thêm người chơi mới để nhận thưởng hoa hồng với 5 cấp bậc. Cấp trên sẽ được thưởng hoa hồng dựa vào số lượng giao dịch/nạp tiền của cấp dưới.

Muốn rút vốn và lợi nhuận, nhà đầu tư phải thanh khoản với Leader (1 FXT “ăn” 22.500 VND) hoặc chuyển FXT sang hai sàn tiền điện tử quốc tế Bilaxy, Probit bán thu về USD. Cuối tháng 2, FXTradingMarkets không cho phép giao dịch với Leader, buộc nhà đầu tư tự rút lên sàn quốc tế với tỷ giá 1 FXT “ăn” 0,3 USD (mất 70%). Đến đầu tháng 5, sàn dừng luôn việc chuyển FXT lên sàn quốc tế.

Họ còn lập ra nhóm Lion Teams nhằm mục đích quảng bá, mời chào người tham gia sàn FXTradingMarkets dưới nhiều hình thức như tổ chức hội thảo ở nhiều tỉnh, thành, livestream hướng dẫn giao dịch trên các ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Youtube…). Nhiều hội, nhóm khác cũng được các đối tượng lập ra hoạt động trên mạng xã hội facebook nhằm thu hút một số lượng lớn người tham gia đầu tư.

Tuy nhiên, đến sáng 28/6, website của sàn giao dịch ngoại hối FxTradingmarkets không thể truy cập được. Thậm chí, các nhà đầu tư còn nhận được đoạn tin nhắn được cho là của thủ lĩnh sàn có tên là Iker Phương (Hồ Ngọc Phương) nói về lý do đóng cửa sàn. Trong “tâm thư”, Leader của Lion Group khẳng định “thành tựu” đã đạt được và cho rằng đây chỉ là cuộc “tan rã” của cộng đồng FXT và hứa hẹn sẽ tái hợp trong tương lai.

Theo Công an TP. HCM, các đối tượng quản trị sàn FXTradingMarkets có dấu hiệu lập sàn giao dịch ngoại hối mới (tại địa chỉ website sp500stock.com) đăng ký ẩn danh từ cuối năm 2020 với giao diện và chức năng tương tự sàn FXTradingMarkets nhằm che giấu hoạt động, trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Trong đó, điểm chung của sàn giao dịch ngoại hối trái phép là tới một thời điểm nhất định, các đối tượng có thể đánh sập hệ thống, hạ giá đồng tiền kỹ thuật FXT Token để chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

=> Xem thêm: Lĩnh 3 năm tù vì hack Twitter của Tổng thống Mỹ để lừa đảo Bitcoin

Trước đó, vào cuối 2020, Công an TP. HCM đã phát đi thông tin cảnh báo những người tham gia đầu tư vào hoạt động của các trang Wefinex.net, Raidenbo.com, Bitono.io… để huy động vốn, tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép.

Tại Hà Nội, sau vụ việc Coolcat, Công an Hà Nội cũng đưa ra cảnh báo về sàn giao dịch quyền chọn nhị phân GardenBO (GardenBO.com) có dấu hiệu tổ chức huy động vốn, lôi kéo số lượng lớn người tham gia đầu tư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Các chuyên gia cho biết, để thu hút người tham gia các chủ sàn, nhà môi giới liên tục đăng tải các hình ảnh, video quảng cáo trên YouTube, Facebook… Thành lập hàng chục hội nhóm trên Zalo, Facebook (có hội nhóm lên tới hàng nghìn thành viên) để quảng cáo cho hoạt động này.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư sẽ được hưởng lãi suất như cam kết. Nhưng chỉ là các điểm ảo được ghi nhận trên tài khoản, người chơi chỉ được quy đổi thành tiền Việt Nam một lượng rất nhỏ để tạo lòng tin, hoặc không quy đổi được. Các hội nhóm có nhà đầu tư không rút được tiền sẽ bị xóa đi và các đối tượng tiếp tục lập các hội nhóm khác để lôi kéo các nhà đầu tư mới.

Theo chuyên gia đầu tư tài chính Nguyễn Duy Phương, Giám đốc quỹ đầu tư DG Investment: “Có nhiều nguyên nhân khiến cho các sàn tài chính ảo có thể dễ dàng lừa người dùng. Tuy nhiên, quan sát cuộc chơi này thời gian qua chúng ta có thể nhận thấy một hiện tượng rất nguy hiểm đó là có người sau khi bị lừa đảo lại tiếp tục gia nhập các sàn khác để mong gỡ gạc. Điều này chính là lý do giải thích tình trạng các sàn lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều”.

Hiện nay, có nhiều người biết rõ những sàn này sẽ sập song vẫn ùn ùn tham gia vì bản thân có được lợi ích nhất định. Những người này dày dặn kinh nghiệm, họ đi hết sàn này đến sàn khác kêu gọi, lôi kéo nhiều người tham gia. Rồi khi có lời, họ sẽ tìm cách tháo chạy bỏ lại những nạn nhân sau bị thiệt hại nặng nề.

Thị trường Forex đang là một nơi đầy rẫy những kẻ gian mưu đồ lừa đảo những nhà đầu tư nhẹ dạ cả tin. Để tránh bị tiền mất tật mang, nhà đầu tư cũng như trader phải tự trang bị đầy đủ kiến thức để nhận biết bạn đang bị dụ dỗ vào cái bẫy của bọn lừa đảo.

T.T (tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ sàn đầu tư tiền ảo Nam Phi cùng số Bitcoin trị giá 3,6 tỷ USD bỗng dưng ‘mất hút’

Chủ sàn đầu tư tiền ảo Nam Phi cùng số Bitcoin trị giá 3,6 tỷ USD bỗng dưng ‘mất hút’

Một cặp anh em người Nam Phi đã biến mất cùng với số Bitcoin trị giá 3,6 tỷ USD trên nền tảng đầu tư tiền ảo mà họ nắm quyền kiểm soát.
Người nổi tiếng được trả tiền để quảng cáo tiền ảo, nhà đầu tư cần thận trọng

Người nổi tiếng được trả tiền để quảng cáo tiền ảo, nhà đầu tư cần thận trọng

Mới đây, ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ Kim Kardashian West vừa đăng một bài quảng cáo tiền ảo Ethereummax trên trang Instagram có 228 triệu người theo dõi của mình.
Nghệ sĩ Việt đầu tiên lên tiếng xin lỗi vì PR tiền ảo và bị chỉ trích khi lấy cộng sự làm ‘bia đỡ đạn’

Nghệ sĩ Việt đầu tiên lên tiếng xin lỗi vì PR tiền ảo và bị chỉ trích khi lấy cộng sự làm ‘bia đỡ đạn’

Gần 2 tuần kể từ khi bị tố đăng bài PR tiền ảo bất chấp, Nam Thư chính thức lên tiếng xin lỗi. Dẫu vậy, cô tiếp tục bị chỉ trích khi lấy cộng sự làm “bia đỡ đạn”.
Thanh tra Chính phủ: Gần 4000 tỷ sai phạm trong chuyển đổi 'đất vàng' tại Hà Nội

Thanh tra Chính phủ: Gần 4000 tỷ sai phạm trong chuyển đổi 'đất vàng' tại Hà Nội

Thanh tra Chính phủ vừa công bố hàng loạt sai phạm của các cơ quan quản lý thuộc UBND TP. Hà Nội, Bộ Xây dựng và chủ đầu tư trong việc đầu tư, xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn Hà Nội. Đáng chú ý, sai phạm về tài chính ở các dự án chuyển mục đích sử dụng đất được phát hiện lên đến gần 4.000 tỷ đồng.
Sai phạm hơn 43 tỷ đồng tại Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra nếu không thu hồi được tiền

Sai phạm hơn 43 tỷ đồng tại Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra nếu không thu hồi được tiền

Trong tổng số tiền sai phạm hơn 43,5 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP Hà Nội thu hồi hơn 42,4 tỉ đồng tại một gói thầu trong dự án buýt nhanh BRT. Nếu liên danh Công ty Thiên Thành An không thực hiện hoàn trả tiền, chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật
Startup công nghệ Ấn Độ đang thu hút giới đầu tư toàn cầu

Startup công nghệ Ấn Độ đang thu hút giới đầu tư toàn cầu

Theo một số chuyên gia, startup công nghệ Ấn Độ đang được hưởng lợi trong năm nay khi thị trường Trung Quốc giảm bớt sức hút với các nhà đầu tư.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp