Trong tổng số tiền sai phạm hơn 43,5 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP Hà Nội thu hồi hơn 42,4 tỉ đồng tại một gói thầu trong dự án buýt nhanh BRT. Nếu liên danh Công ty Thiên Thành An không thực hiện hoàn trả tiền, chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo Kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP. Hà Nội (giai đoạn 2003 - 2016). Trong đó chỉ rõ những sai phạm gây lãng phí ngân sách nhà nước tại dự án BRT thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội
Sai phạm hơn 43,5 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra nếu không thu hồi được tiền
Theo Thanh tra Chính phủ, tại Hợp phần I - xe buýt nhanh BRT thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, gói thầu BRT CP04a (xây dựng đường trạm xe buýt từ Bộ Y tế đến Khuất Duy Tiến) và gói thầu BRT CP4b (xây dựng đường trạm xe buýt từ Khuất Duy Tiến – bến xe Yên Nghĩa), chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khi lập bước thiết kế đường đã thay thế mặt đường bê tông nhựa bằng mặt đường bê tông xi măng.
Trong khi đó, theo hồ sơ báo cáo kháo sát nền mặt đường dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, hợp phần xe buýt nhanh BRT1 ngày 25/2/2009 do Công ty Cổ phần tư vấn Việt Delta lập, kết quả đo mặt đường tại các tuyến đường này đều có kết quả đo cường độ mặt đường tốt, gây lãng phí ngân sách nhà nước hơn 15 tỷ đồng.
Về công tác đấu thầu, Thanh tra Chính phủ cho biết tại gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) - đoàn xe BRT, chủ đầu tư thực hiện một sổ thủ tục chưa tuân thủ theo mẫu hồ sơ mời thầu và hướng dẫn cùa Ngân hàng Thế giới như: không lập dự toán Nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước; lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầu cho cả 3 nhóm A, B và C (nhóm xe nhập khẩu).
Vì vậy, không có căn cứ để so sánh giữa các nhóm với nhau trong việc lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, Thư không phản đối của Ngân hàng Thế giới chỉ cảnh báo về việc kiểm tra xe và bảo hành. Phần bổ sung các thiết bị vào gói thầu CP08 có tổng giá trị là 17,6 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư không tổ chức đấu thầu mà ký hợp đồng bổ sung với nhà thầu, vi phạm Điều 22 Luật Đấu thầu, Điều 101 Luật Xây dựng về điêu kiện được chỉ định thầu.
Đáng chú ý, gói thầu số 04/BRT-TB (BRT CP08) sai phạm số tiền hơn 42,4 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Thiên Thành An xuất bán cho chủ đầu tư 35 xe buýt BRT, giá trị chênh lệch tăng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện. Tổng số tiền sai phạm trong vụ việc được xác định lên tới hơn 43,5 tỉ đồng.
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị giao UBND TP. Hà Nội xin ý kiến bộ Kế hoạch và Đầu tư và thống nhất với nhà tài trợ để thu hồi số tiền theo kết luận thanh tra.
Về vấn đề này, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ đã giao UBND TP. Hà Nội thực hiện theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, không để xảy ra khiếu kiện quốc tế. Trường hợp xảy ra khiếu kiện quốc tế thì bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội, cơ quan liên quan giải quyết theo quy định.
Nói về hiệu quả đầu tư tại dự án BRT, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh việc đầu tư chưa đồng bộ, chưa tạo ra các lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sừ dụng phương tiện vận tải công cộng, như các nhà chờ, cầu vượt cho người đi bộ chưa thuận tiện cho người sử dụng, một số nhà chờ chưa có cầu vượt đi bộ để tiếp cận, cẩu vượt đi bộ chưa hỗ trợ cho người khuyết tật.
Xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường hiện có nhưng tốc độ chưa đạt yêu cầu, trong khi hiện trạng lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, nên thường xuyên gây ùn tắc trong giờ cao điểm.
Theo báo cáo của Sở GTVT về kết quả vận tải hành khách đối với tuyến xe buýt nhanh BRT 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách bình quân đạt 39,9 người/lượt, mới chỉ đạt 44,3% so với công suất thiết kế là 90 người/lượt; lượng khách bình quân giờ cao điểm cũng chỉ đạt 69,7/90 người/lượt, đạt 75,4% công suất.
“Mặc dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường của thành phố”, thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.
Công ty CP Thiên Thành An "bắt tay" một tập đoàn lớn trong Liên danh nhà thầu trúng thầu tại Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1. Trên nhiều website, Thiên Thành An giới thiệu mình là một trong những nhà phân phối có uy tín tại khu vực Hà Nội và các tỉnh, đại diện cho tập đoàn này trong lĩnh vực kinh doanh mua bán và phân phối xe ô tô tải thùng, tải ben, ô tô du lịch, xe bus, xe chuyên dụng các loại và các thiết bị có động cơ,...
https://vnmedia.vn/cafedautu/sai-pham-hon-43-ty-dong-tai-du-an-xe-buyt-nhanh-brt-ha-noi-kien-nghi-chuyen-co-quan-dieu-tra-neu-khong-thu-hoi-duoc-tien-18808/Copy link
Kết luận Thanh tra chỉ rõ, tại dự án Khu đô thị Kosy Sông Công - Thái Nguyên, việc giao đất thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nhưng không qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư là không đúng quy định của Chính phủ về ban hành quy chế quản lý khu đô thị mới.
15 dự án ở Thái Nguyên vừa bị Thanh tra chính phủ (TTCP) “gọi tên” khi sử dụng đất xây dựng không đúng quy định bao gồm: Dự án khu đô thị Kosy Sông Công, Dự án khu dân cư Havico hay Dự án khu dân cư số 5 phường Túc Duyên,...
Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì, phần sở hữu chung tại khu chung cư Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu với 9 tòa tháp cao 40 tầng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Các ngân hàng lớn ở Mỹ đang đẩy mạnh cho vay đối với khách hàng giàu có, khi giới nhà giàu nước này ồ ạt vay để mua thêm nhà, đầu tư chứng khoán... Đây được xem là chiêu "né thuế" của giới nhà giàu Mỹ.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 về việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 06h00 ngày 24/7/2021 trên phạm vi toàn Thành phố.
CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (HNX: PSD) mới đây đã phát đi thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức đợt 1 năm 2022.
Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã lên kế hoạch nâng sở hữu CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn và CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tân thành công ty con sau khi ghi nhận lãi gần 5.500 tỷ đồng.