Sai phạm hơn 43 tỷ đồng tại Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra nếu không thu hồi được tiền

Thứ ba, 27/07/2021 | 17:13 Theo dõi CFĐT trên

Trong tổng số tiền sai phạm hơn 43,5 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP Hà Nội thu hồi hơn 42,4 tỉ đồng tại một gói thầu trong dự án buýt nhanh BRT. Nếu liên danh Công ty Thiên Thành An không thực hiện hoàn trả tiền, chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật

Thanh tra Chính phủ phát hiện Dự án buýt nhanh BRT Hà Nội sai phạm hơn 43,5 tỷ đồng
Thanh tra Chính phủ phát hiện Dự án buýt nhanh BRT Hà Nội sai phạm hơn 43,5 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo Kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP. Hà Nội (giai đoạn 2003 - 2016). Trong đó chỉ rõ những sai phạm gây lãng phí ngân sách nhà nước tại dự án BRT thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội

=> Xem thêm: Thanh tra Chính phủ 'khui' hàng loạt sai phạm tại dự án Kosy Sông Công

Sai phạm hơn 43,5 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra nếu không thu hồi được tiền

Theo Thanh tra Chính phủ, tại Hợp phần I - xe buýt nhanh BRT thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, gói thầu BRT CP04a (xây dựng đường trạm xe buýt từ Bộ Y tế đến Khuất Duy Tiến) và gói thầu BRT CP4b (xây dựng đường trạm xe buýt từ Khuất Duy Tiến – bến xe Yên Nghĩa), chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khi lập bước thiết kế đường đã thay thế mặt đường bê tông nhựa bằng mặt đường bê tông xi măng.

Trong khi đó, theo hồ sơ báo cáo kháo sát nền mặt đường dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, hợp phần xe buýt nhanh BRT1 ngày 25/2/2009 do Công ty Cổ phần tư vấn Việt Delta lập, kết quả đo mặt đường tại các tuyến đường này đều có kết quả đo cường độ mặt đường tốt, gây lãng phí ngân sách nhà nước hơn 15 tỷ đồng.

Về công tác đấu thầu, Thanh tra Chính phủ cho biết tại gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) - đoàn xe BRT, chủ đầu tư thực hiện một sổ thủ tục chưa tuân thủ theo mẫu hồ sơ mời thầu và hướng dẫn cùa Ngân hàng Thế giới như: không lập dự toán Nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước; lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầu cho cả 3 nhóm A, B và C (nhóm xe nhập khẩu).

Vì vậy, không có căn cứ để so sánh giữa các nhóm với nhau trong việc lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, Thư không phản đối của Ngân hàng Thế giới chỉ cảnh báo về việc kiểm tra xe và bảo hành. Phần bổ sung các thiết bị vào gói thầu CP08 có tổng giá trị là 17,6 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư không tổ chức đấu thầu mà ký hợp đồng bổ sung với nhà thầu, vi phạm Điều 22 Luật Đấu thầu, Điều 101 Luật Xây dựng về điêu kiện được chỉ định thầu.

Đáng chú ý, gói thầu số 04/BRT-TB (BRT CP08) sai phạm số tiền hơn 42,4 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Thiên Thành An xuất bán cho chủ đầu tư 35 xe buýt BRT, giá trị chênh lệch tăng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện. Tổng số tiền sai phạm trong vụ việc được xác định lên tới hơn 43,5 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị giao UBND TP. Hà Nội xin ý kiến bộ Kế hoạch và Đầu tư và thống nhất với nhà tài trợ để thu hồi số tiền theo kết luận thanh tra.

Về vấn đề này, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ đã giao UBND TP. Hà Nội thực hiện theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, không để xảy ra khiếu kiện quốc tế. Trường hợp xảy ra khiếu kiện quốc tế thì bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội, cơ quan liên quan giải quyết theo quy định.

=> Xem thêm: Điểm mặt loạt sai phạm tại 15 dự án ở Thái Nguyên vừa bị TTCP 'gọi tên'

Đầu tư chưa đồng bộ và hiệu quả

Đầu tư chưa đồng bộ và hiệu quả
Đầu tư chưa đồng bộ và hiệu quả

Nói về hiệu quả đầu tư tại dự án BRT, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh việc đầu tư chưa đồng bộ, chưa tạo ra các lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sừ dụng phương tiện vận tải công cộng, như các nhà chờ, cầu vượt cho người đi bộ chưa thuận tiện cho người sử dụng, một số nhà chờ chưa có cầu vượt đi bộ để tiếp cận, cẩu vượt đi bộ chưa hỗ trợ cho người khuyết tật.

Xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường hiện có nhưng tốc độ chưa đạt yêu cầu, trong khi hiện trạng lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, nên thường xuyên gây ùn tắc trong giờ cao điểm.

=> Xem thêm: Vì sao TTCP đề nghị công an vào cuộc làm rõ dấu hiệu vi phạm của Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên?

Theo báo cáo của Sở GTVT về kết quả vận tải hành khách đối với tuyến xe buýt nhanh BRT 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách bình quân đạt 39,9 người/lượt, mới chỉ đạt 44,3% so với công suất thiết kế là 90 người/lượt; lượng khách bình quân giờ cao điểm cũng chỉ đạt 69,7/90 người/lượt, đạt 75,4% công suất.

“Mặc dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường của thành phố”, thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

=> Xem thêm: Chủ dự án Goldmark City bị Thanh tra bộ Xây dựng khui hàng loạt sai phạm

Công ty CP Thiên Thành An "bắt tay" một tập đoàn lớn trong Liên danh nhà thầu trúng thầu tại Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1. Trên nhiều website, Thiên Thành An giới thiệu mình là một trong những nhà phân phối có uy tín tại khu vực Hà Nội và các tỉnh, đại diện cho tập đoàn này trong lĩnh vực kinh doanh mua bán và phân phối xe ô tô tải thùng, tải ben, ô tô du lịch, xe bus, xe chuyên dụng các loại và các thiết bị có động cơ,...

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Thanh tra Chính phủ 'khui' hàng loạt sai phạm tại dự án Kosy Sông Công

Thanh tra Chính phủ 'khui' hàng loạt sai phạm tại dự án Kosy Sông Công

Kết luận Thanh tra chỉ rõ, tại dự án Khu đô thị Kosy Sông Công - Thái Nguyên, việc giao đất thực hiện dự án xây dựng khu dân cư nhưng không qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư là không đúng quy định của Chính phủ về ban hành quy chế quản lý khu đô thị mới.
Điểm mặt loạt sai phạm tại 15 dự án ở Thái Nguyên vừa bị TTCP 'gọi tên'

Điểm mặt loạt sai phạm tại 15 dự án ở Thái Nguyên vừa bị TTCP 'gọi tên'

15 dự án ở Thái Nguyên vừa bị Thanh tra chính phủ (TTCP) “gọi tên” khi sử dụng đất xây dựng không đúng quy định bao gồm: Dự án khu đô thị Kosy Sông Công, Dự án khu dân cư Havico hay Dự án khu dân cư số 5 phường Túc Duyên,...
Chủ dự án Goldmark City bị Thanh tra bộ Xây dựng khui hàng loạt sai phạm

Chủ dự án Goldmark City bị Thanh tra bộ Xây dựng khui hàng loạt sai phạm

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì, phần sở hữu chung tại khu chung cư Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu với 9 tòa tháp cao 40 tầng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Đi vay để đầu tư, chiến lược ‘né thuế’ của giới nhà giàu Mỹ

Đi vay để đầu tư, chiến lược ‘né thuế’ của giới nhà giàu Mỹ

Các ngân hàng lớn ở Mỹ đang đẩy mạnh cho vay đối với khách hàng giàu có, khi giới nhà giàu nước này ồ ạt vay để mua thêm nhà, đầu tư chứng khoán... Đây được xem là chiêu "né thuế" của giới nhà giàu Mỹ.
Hà Nội: Đảm bảo cung cấp điện khi thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 17/CT-UBND

Hà Nội: Đảm bảo cung cấp điện khi thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 17/CT-UBND

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 về việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 06h00 ngày 24/7/2021 trên phạm vi toàn Thành phố.
Startup công nghệ Ấn Độ đang thu hút giới đầu tư toàn cầu

Startup công nghệ Ấn Độ đang thu hút giới đầu tư toàn cầu

Theo một số chuyên gia, startup công nghệ Ấn Độ đang được hưởng lợi trong năm nay khi thị trường Trung Quốc giảm bớt sức hút với các nhà đầu tư.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp