Bất ngờ với tác dụng của rau kinh giới, 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho F0

Thứ bảy, 26/03/2022 | 12:58 Theo dõi CFĐT trên

Theo các bác sĩ, lá kinh giới còn tốt hơn cả tía tô, là một loại 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho da và cơ quan tiêu hoá...

Chị Nguyễn (Mai Linh, Hà Nội) cho biết cách đây 4 năm chị bị viêm nang lông, da khô sần sùi trông rất mất thẩm mỹ, chị mua nhiều mỹ phẩm về bôi đều không ăn thua.

Sau đó, chị Linh được bạn mách sử dụng lá kinh giới để tắm. Thay vì dùng sữa tắm, dưỡng ẩm, hàng ngày, chị Linh đun lá kinh giới lên tắm với chanh. Kiên trì cả năm, chị thấy làn da thay đổi rõ ràng, da mịn, các vùng viêm lỗ chân lông cũng dần mờ đi.

Không chỉ tắm cho người lớn, lá kinh giới còn được nhiều gia đình sử dụng để tắm cho trẻ nhỏ vì mát, tránh rôm sảy và đặc biệt với trẻ sơ sinh giúp nhanh thay da cáy, tẩy chàm da ở trẻ.

Ngoài sử dụng tắm làm đẹp cho da, lá kinh giới còn được nhiều người sử dụng trong chữa bệnh viêm nhiễm, sốt, ho, dị ứng, cảm hàn.

Lá kinh giới có nhiều tác dụng bất ngờ.
Lá kinh giới có nhiều tác dụng bất ngờ.

BSCK II Huỳnh Tấn Vũ – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết lá kinh giới cực tốt và ông đánh giá nó có tác dụng vô cùng quý cho F0. Người bệnh có thể lấy nắm lá kinh giới đun sôi lên và xông vào mũi họng giúp chữa nghẹt mũi, giảm tình trạng viêm mũi họng khi mắc Covid-19.

Người bệnh có thể lấy lá và cành kinh giới sắc uống để hạ sốt, giảm đau nhức mình mẩy. Trong Đông y, người ta hạ sốt bằng cách dùng 12 gram cành và lá kinh giới với 25 gram bột sắn dây, sắc lấy nước uống.

Hay người bị đau mình mẩy, đau đầu ê ẩm không ra mồ hôi thì có thể lấy 20 gram rau kinh giới sắc lấy nước uống, uống lúc ấm nóng, ngày dùng 3 lần.

Bác sĩ Vũ cho biết theo kinh nghiệm dân gian xưa, cây kinh giới được dùng trong nhân dân làm thuốc chữa cảm mạo, phát sốt, nhức đầu, cổ họng sưng đau, nôn mửa, đổ máu cam, đi lỵ ra máu, băng huyết.

Liều dùng 6-12g dưới dạng thuốc sắc hay thuốc bột. Người dân hay dùng kinh giới để xông giải cảm. Lấy lá và cành kinh giới tươi cùng với một số loại lá khác như lương nhu, tía tô, sả, cúc tần... để làm nồi nước xông giải cảm.

Kinh giới còn là  bài thuốc chữa bệnh viêm họng, viêm amidan, thường phối hợp kinh giới với cát cánh, cam thảo tăng thêm tác dụng tiêu viêm.

Với công dụng làm đẹp, rau kinh giới cũng mang lại hiệu quả trong việc điều trị mụn nhọt, nhưng tốt nhất là bạn nên sử dụng ngay khi mụn mới khởi phát. Lúc này, bạn hãy rửa sạch rau kinh giới, nghiền nát và chắt lấy nước để thoa lên vùng da bị mụn. Đợi cho đến khi nước khô trên bề mặt da thì bạn mới rửa lại với nước sạch.

Theo VNN
Theo VnMedia.vn Copy
Hậu Covid-19: Ai cần tầm soát cục máu đông?

Hậu Covid-19: Ai cần tầm soát cục máu đông?

PGS Thắng cho rằng chỉ người có nguy cơ đột quỵ như béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipit máu… mới cần tầm soát đột quỵ và không cần phải lạm dụng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đắt tiền.
Bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng cường đề kháng chống Covid-19

Bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng cường đề kháng chống Covid-19

Triệu chứng hậu Covid-19 đang là vấn đề đáng quan tâm đối với mọi người, chính vì thế, Công ty TNHH Dịch vụ và Phát triển Thương mại Trường Vinh đã đưa ra những dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Tổn thương mắt do sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài

Tổn thương mắt do sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài

Do dịch COVID-19, người dân phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử như học online, xem ti vi, làm việc online liên tục trên 8 tiếng/ngày... khiến mắt bị khô, rối loạn điều tiết; thậm chí là cận, loạn thị.
Doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng

Doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài qua hệ thống báo cáo thống kê, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VND đạt xấp xỉ 1.082.444 tỷ đồng, bình quân 216.489 tỷ đồng/ngày, tăng 14.790 tỷ đồng/ngày so với tuần trước.
Châu Âu bàn giải pháp giảm nguồn cung khí đốt từ Nga

Châu Âu bàn giải pháp giảm nguồn cung khí đốt từ Nga

Lãnh đạo 27 quốc gia thành viên châu Âu đã thảo luận về một số đề xuất của Ủy ban châu Âu, nhằm giảm nguồn cung khí đốt từ Nga.
Đòn trừng phạt của châu Âu có khiến giới tài phiệt Nga điêu đứng?

Đòn trừng phạt của châu Âu có khiến giới tài phiệt Nga điêu đứng?

Khối tài sản của các nhà tài phiệt Nga tại Liên minh châu Âu phần lớn không bị ảnh hưởng dù đã hơn 1 tháng kể từ khi EU thông qua biện pháp đóng băng tài sản của hàng chục tỷ phú và quan chức cấp cao được cho là liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.
Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường

Thời tiết thay đổi đột ngột, từ nắng sang mưa, từ nóng sang lạnh với những diễn biến phức tạp, là thời điểm trẻ em dễ bị suy giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh.
Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare Colos+ - bảo vệ sức khoẻ toàn diện

Procare là một trong những dòng sản phẩm chiến lược tập trung trọng điểm của công ty Cổ Phần Dược Phẩm Quốc Tế BP Happy Wind - một trong những công ty làm trong ngành dược phẩm nhiều năm nay.
Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Người Việt ăn thiếu rau, nhưng lại thừa muối: Nhiều hệ luỵ sức khoẻ

Theo Bộ Y tế, có 8,7% số người luôn luôn hoặc thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng muối cao. Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1g muối trong một ngày.
TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về 'tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện'

TP.HCM triển khai thử nghiệm công cụ cảnh báo sớm về "tình hình sức khoẻ tài chính bệnh viện"

Hệ thống cảnh báo này do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với ngân hàng triển khai xây dựng.
Cafe Khởi nghiệp