Amazon đẩy mạnh chiến lược ‘hút' nhà cung cấp Việt Nam nhằm cạnh tranh với Alibaba

Thứ năm, 17/06/2021 | 11:56 Theo dõi CFĐT trên

Amazon và Alibaba là hai trang thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới. Tuy hoạt động theo mô hình kinh doanh khác nhau, song 2 trang web này vẫn đang thống trị ngành thương mại điện tử toàn cầu. Nằm trong kế hoạch cạnh tranh với đối thủ Alibaba tại Đông Nam Á, hãng thương mại điện tử Amazon đang đẩy mạnh thu hút nhà cung cấp tại Việt Nam.

Amazon đẩy mạnh chiến lược ‘hút' nhà cung cấp Việt Nam nhằm cạnh tranh với Alibaba
Amazon đẩy mạnh chiến lược ‘hút' nhà cung cấp Việt Nam nhằm cạnh tranh với Alibaba

Cuộc chiến TMĐT từ Đông sang Tây

Tập trung vào Việt Nam hiện là một phần trong chiến lược lớn hơn của Amazon nhằm khai thác các nhà cung cấp châu Á và chiến lược này đang bắt đầu mang lại kết quả.

Amazon cho biết số lượng nhà cung cấp xuất khẩu giá trị hàng hóa ít nhất 1 triệu USD qua nền tảng của Amazon tại Việt Nam đã tăng gấp ba lần trong năm 2020, khi người tiêu dùng ở nước ngoài mua sắm nhiều hơn do ở nhà nhiều hơn trong dịch Covid-19.

Dù không tiết lộ con số cụ thể, hãng thương mại điện tử cho biết sự gia tăng này chủ yếu nhờ vào nhu cầu tăng mạnh với các mặt hàng như dụng cụ, đồ dùng nhà bếp, đồ thủ công, đồ gia dụng và quần áo.

"Các nhà cung cấp Việt Nam giúp đa dạng hóa thêm các lựa chọn hàng hóa toàn cầu của chúng tôi”, ông Gijae Seong, Giám đốc Amazon Global Selling tại Việt Nam.

Việt Nam hiện là nhà cung cấp hàng đầu cho thế giới với các mặt hàng như quần áo, cà phê, hải sản... Khi hoạt động thương mại điện tử sôi động hơn, nhiều doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu hàng hóa qua các nền tảng trực tuyến và nhiều mặt hàng hơn bước ra thị trường quốc tế - xu hướng mà Amazon muốn thúc đẩy.

Cạnh tranh với Alibaba, Amazon đẩy mạnh chiến lược "hút" nhà cung cấp Việt Nam

Vài năm gần đây, Amazon Global Selling, công ty chuyên tìm kiếm các nhà cung cấp quốc tế cho nền tảng Amazon, đã mở văn phòng tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan. Tháng 3/2021, công ty này đã mở văn phòng tại Hà Nội - văn phòng thứ hai ở Việt Nam sau TP. HCM.

“Các công ty tại Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về sản xuất. Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc để tránh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng như giảm các chi phí và rủi ro khác”, ông Seong nhận định.

Theo dữ liệu của Comtrade, năm 2015, Việt Nam là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 7 của châu Mỹ và năm 2020 vươn lên vị trí thứ 6. Trong đó, Mỹ hiện là khách hàng lớn nhất của Việt Nam và nhu cầu càng lớn hơn trong đại dịch khi người Mỹ bị “mắc kẹt” ở nhà đổ xô mua sắm trực tuyến.

Việt Nam là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 7 của châu Mỹ và năm 2020 vươn lên vị trí thứ 6
Việt Nam là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 7 của châu Mỹ và năm 2020 vươn lên vị trí thứ 6

Trong khi đó, Alibaba là công ty đi tiên phong trong việc đưa hàng hóa của các nhà cung cấp nhỏ lẻ lên sàn thương mại điện tử tại Trung Quốc, trước khi mở rộng ra thị trường nước ngoài - chiến lược tương tự như những gì Amazon đang làm.

Hiếu Đinh, một cựu chuyên gia tư vấn cho biết: “Khi có nhiều nhà cung cấp hơn trên nền tảng, bạn có thể cạnh tranh. Điều này giúp hạ giá thành và thu hút khách hàng. Khách hàng cũng sẽ trung thành hơn. Điều này tạo ra một vòng tròn mà ở đó người mua thu hút người bán và ngược lại”.

Hơn nữa, theo Amazon, đại dịch Covid-19 là nhân tố thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam cởi mở hơn với việc kinh doanh trên internet. Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy 22% doanh nghiệp đang kinh doanh trực tuyến, tăng từ 13% năm 2015.

Hiện tại, cả Amazon và Alibaba đều nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng các cấp tại Việt Nam. Nằm trong chiến lược phát triển nền kinh tế số, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang làm việc với Amazon để tổ chức nhiều buổi đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp tại các địa bàn trên cả nước. Tại đây, các nhà cung cấp hàng hóa được học cách thực hiện mọi thứ từ đăng sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu cho tới vận chuyển hàng hóa thông qua Fulfillment by Amazon (Do Amazon thực hiện).

Trong khi đó, Alibaba cũng đang thực hiện chương trình đào tạo tương tự với sự hỗ trợ của các cấp quản lý nhà nước Việt Nam. Trong một thông báo hồi tháng 3, Alibaba cho biết hai bên đã lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng để tham gia các buổi hội thảo về phương thức thanh toán, phát video trực tuyến (livestream) và các công cụ thương mại điện tử khác.

Tuy nhiên, khi gã khổng lồ đến từ Mỹ cạnh tranh với Alibaba, hai công ty cùng đối mặt với một thách thức. Cả hai đều phải đối mặt với những chỉ trích về cơ chế xử lý hàng giả và chính sách đối với các nhà cung cấp. Việt Nam, Amazon và Alibaba hiện đều có mặt trong danh sách “các thị trường khét tiếng” về hàng giả của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR).

Quế Hải
Theo VnMedia.vn Copy
Chi 8,45 tỷ USD, MGM có trở thành 'tấm vé vàng' giúp Amazon thống trị Hollywood?

Chi 8,45 tỷ USD, MGM có trở thành 'tấm vé vàng' giúp Amazon thống trị Hollywood?

Trong nhiều năm qua, tỷ phú Jeff Bezos đã nỗ lực để tạo nên “trò chơi vương quyền” của riêng mình. Đó sẽ là chuỗi thành tích không ngừng cho phép lĩnh vực phát video trực tuyến của Amazon gia nhập hàng ngũ những hãng sản xuất phim lớn nhất Hollywood.
Vì sao tỷ phú Jeff Bezos bán gần 7 tỷ USD cổ phiếu Amazon chỉ trong một tuần?

Vì sao tỷ phú Jeff Bezos bán gần 7 tỷ USD cổ phiếu Amazon chỉ trong một tuần?

Trong một tuần qua, tỷ phú Jeff Bezos - ông chủ Amazon đã liên tục bán cổ phiếu công ty với tổng trị giá gần 7 tỷ USD.
Jeff Bezos bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon

Jeff Bezos bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon

Tờ CNBC đưa tin, theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán, CEO của Amazon Jeff Bezos đã bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon trong tuần này.
Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 17/6): Thị trường rực lửa, Bitcoin giảm về ngưỡng 38.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 17/6): Thị trường rực lửa, Bitcoin giảm về ngưỡng 38.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay (mới nhất 17/6), Bitcoin giảm 2,5% về khu vực 38.000 USD song nhiều nhà giao dịch vẫn tin rằng tiền số lớn nhất thế giới sẽ nhanh chóng hồi phục và tiến lên 50.000 USD.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/6: Đà giảm quay trở lại khi thị trường vẫn chưa chinh phục được ngưỡng kháng cự 1370

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/6: Đà giảm quay trở lại khi thị trường vẫn chưa chinh phục được ngưỡng kháng cự 1370

Kịch bản đà giảm của thị trường chứng khoán đúng như những chuyên gia phân tích đã dự đoán khi thị trường không thể vượt qua được ngưỡng kháng cự 1370 điểm. Chỉ số Vn-Index đã quay đầu giảm điểm sau ba phiên test 1370. Diễn biến trong những phiên tới sẽ rất phức tạp.
Founder Twitter Jack Dorsey bày tỏ sự lạc quan về tương lai của Bitcoin

Founder Twitter Jack Dorsey bày tỏ sự lạc quan về tương lai của Bitcoin

Tỷ phú Jack Dorsey, người đồng sáng lập Twitter và Square có quan điểm vô cùng lạc quan về tương lai của đồng Bitcoin.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp