Agriseco Research hạ dự báo tăng điểm của VN-Index cuối năm

Thứ ba, 16/08/2022 | 17:08 Theo dõi CFĐT trên

Dù kinh tế Việt Nam đang dần hồi phục mạnh mẽ như kỳ vọng với môi trường lạm phát nằm trong tầm kiểm soát nhưng Agriseco Research vẫn hạ dự báo đối với VN-Index từ vùng 1.600 - 1.700 điểm xuống 1.400 - 1.500 điểm cho cuối năm 2022.

Agriseco Research hạ dự báo tăng điểm của VN-Index cuối năm (Ảnh minh họa)
Agriseco Research hạ dự báo tăng điểm của VN-Index cuối năm (Ảnh minh họa)

Trong Báo cáo chiến lược đầu tư cổ phiếu” với chủ đề “Vượt qua thách thức” của Chứng khoán Agriseco Research, đội ngũ phân tích đánh giá quý 2 nền kinh tế phục hồi khá mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực với GDP đạt 7,72% so với cùng kỳ, mức cao nhất trong hơn 10 năm qua kể từ 2011 nhờ sự tăng trưởng của lĩnh vực công nghiệp và đà phục hồi của khu vực du lịch và giúp tăng trưởng GDP từ đầu năm đạt ngưỡng 6,42%.

Xét trong 2 quý cuối năm, Agriseco Research đánh giá đà tăng trưởng vẫn sẽ duy trì trên mức 7% trong bối cảnh tăng trưởng từ mức thấp năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh tại các vùng kinh tế trọng điểm. Điều này cũng phù hợp với xu hướng đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng về nửa cuối năm như đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ 6% - 6,5% trong năm nay là khả thi trừ khi xuất hiện biến cố lớn ảnh hưởng mạnh tới các hoạt động thương mại.

Một số ngành có mức tăng trưởng tương đương hoặc cao hơn so với trước dịch như công nghiệp chế biến, chế tạo; bán lẻ; xuất khẩu hàng hóa. Nếu phân theo khu vực địa lý, một số địa phương có tăng trưởng GRDP cao tập trung ở khu vực Bắc Bộ, miền Trung với các vị trí thuận lợi cho giao thương trong kinh tế như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Quảng Nam, Khánh Hòa. Đây là tín hiệu tích cực với kinh tế Việt Nam trong các tháng cuối năm.

Xem thêm: Agriseco nhận định 8 mã cổ phiếu nổi bật và đầy tiềm năng trong tháng 8

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Agriseco Research, các "đầu kéo" chính của tăng trưởng kinh tế đến từ Hoạt động bán lẻ và du lịch nhiều tín hiệu phục hồi sau dịch; Mảng tiêu dùng dự báo sẽ có khả năng sẽ hồi phục trong các tháng tới nhờ sức cầu tiêu dùng hồi phục khi nền kinh tế mở cửa hoàn toàn, hoạt động lưu trú, ăn uống và lữ hành tăng mạnh khi đường bay quốc tế được mở lại; Tiềm năng thu hút dòng vốn FDI nhờ gói hỗ trợ lãi suất, việc đẩy mạnh đầu tư công và tiềm năng thu hút FDI của Việt Nam sẽ tiếp đà cho nhiều doanh nghiệp hưởng lợi và nắm bắt cơ hội; Điểm sáng từ xuất khẩu.

Về áp lực lạm phát, chuyên gia cho rằng lạm phát tại Việt Nam có thể tăng nhưng khả năng vẫn đảm bảo kiểm soát dưới 4%. Theo đó, giá nhiên liệu thế giới và giá cả hàng hóa đang hạ nhiệt kỳ vọng sẽ giúp điều tiết lạm phát cả năm 2022 và đảm bảo mục tiêu dưới 4%. Đồng thời, Chính phủ đang nỗ lực thực hiện các biện pháp điều tiết lạm phát như giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu; tiếp tục giảm tiền điện, nước và học phí.

Từ những phân tích trên, Agriseco Research giữ nguyên dự báo tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2022, với mức tăng đạt khoảng 25% - 30% so với cùng kỳ.

Agriseco Research hạ dự báo đối với VN-Index từ 1.600 - 1.700 điểm xuống 1.400 - 1.500 điểm cho cuối năm 2022 trước những thách thức về áp lực lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt trên toàn cầu. Ngoài ra, sự kiện xung đột Nga – Ukraine nằm ngoài phạm vi dự báo của Agriseco Research thời điểm đầu năm.

Mặc dù vậy, Agriseco Research vẫn lạc quan một cách thận trọng đánh giá Việt Nam nằm trong nhóm các nền kinh tế đang phát triển có triển vọng tăng trưởng tích cực nhất. Từ đó, thị trường chứng khoán còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa trong tương lai.

Mặc dù vậy, việc chọn lọc các nhóm ngành và cổ phiếu để đầu tư sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn điểm số của thị trường trong giai đoạn này. Theo đó, Agriseco Research, nhà đầu tư nên chọn lọc và tập trung vào các nhóm cổ phiếu: (1) Định giá rẻ, (2) Hưởng lợi từ sự hồi phục kinh tế và các chính sách vĩ mô, (3) Phòng vệ lạm phát.

Xem thêm: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/8: VN-Index đối mặt với rủi ro điều chỉnh

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh

Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh

Theo chuyên gia kinh tế khu vực châu Á tại Morgan Stanley, lạm phát ở châu Á đã đạt đỉnh so với các nền kinh tế lớn khác như Mỹ và châu Âu. 
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/8: DXG, BID, HPG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/8: DXG, BID, HPG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 16/8, bao gồm: DXG, BID, HPG.
Ngân hàng Trung ương Nga dự báo về triển vọng của kinh tế thế giới

Ngân hàng Trung ương Nga dự báo về triển vọng của kinh tế thế giới

Trong dự thảo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nga (BR) về các định hướng chính sách tiền tệ chủ chốt giai đoạn 2023-2025, ngân hàng này đã không loại trừ kịch bản “khủng hoảng toàn cầu” của nền kinh tế.
Chứng khoán châu Á phần lớn đi lên nhờ cú nhảy vọt của cổ phiếu bất động sản Trung Quốc

Chứng khoán châu Á phần lớn đi lên nhờ cú nhảy vọt của cổ phiếu bất động sản Trung Quốc

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương trái chiều trong phiên giao dịch ngày hôm nay (ngày 16/8) sau đà phục hồi mạnh mẽ đến từ nhóm cổ phiếu ngành bất động sản của Trung Quốc.
Những con số tích cực về kinh tế Mỹ liệu có kéo dài?

Những con số tích cực về kinh tế Mỹ liệu có kéo dài?

Tuần vừa qua là một khoảng thời gian đầy tích cực đối với đại bộ phận người dân Mỹ khi nhắc tới dữ liệu lạm phát.
Thị trường chứng khoán Mỹ ngập tràn sắc xanh phiên đầu tuần

Thị trường chứng khoán Mỹ ngập tràn sắc xanh phiên đầu tuần

Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần khi giới đầu tư theo dõi báo cáo lợi nhuận đến từ thị trường bán lẻ.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp