59 ứng dụng của Trung Quốc bị cấm vĩnh viễn tại Ấn Độ

Thứ tư, 27/01/2021 | 09:36 Theo dõi CFĐT trên
Tiktok và nhiều ứng dụng của Trung Quốc khác bị cấm vĩnh viễn tại Ấn Độ
Tiktok và nhiều ứng dụng của Trung Quốc khác bị cấm vĩnh viễn tại Ấn Độ

Theo Indiatimes, lệnh cấm dựa trên theo mục 69A thuộc Đạo luật CNTT, trong đó cáo buộc các ứng dụng này đã tham gia vào hoạt động gây phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia của Ấn Độ.

Các công ty có ứng dụng bị cấm nhận được thông báo từ chính quyền nhưng danh sách toàn bộ không được công bố. Dù vậy, các nguồn tin đều cho biết, các ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc như TikTok, WeChat, Baidu, UC Browser, Mi Video Call, Bigo Live và Club Factory cũng bao gồm trong đợt cấpm vĩnh viễn này.

Kể từ tháng 6/2020, đã có tổng cộng 267 ứng dụng của Trung Quốc bị Chính phủ Ấn Độ cấm hoạt động trên lãnh thổ nước này theo nhiều đợt khác nhau. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nước này đưa ra một lệnh cấm vĩnh viễn với một số ứng dụng xuất xứ từ Trung Quốc.

Vì căng thẳng ngày càng leo thang giữa hai nước, đỉnh điểm là các xung đột ở biên giới gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu gây sức ép nhằm giảm ảnh hưởng của các doanh nghiệp Trung Quốc. Chính quyền Ấn Độ cho rằng một số doanh nghiệp của Trung Quốc đã lợi dụng dữ liệu thu thập từ công dân và doanh nghiệp của Ấn Độ. Từ đó tiến hành theo dõi và lôi kéo trong các hoạt động chống lại nước này.

Đại diện của Xiaomi đã chia sẻ rằng, Xiaomi tại Ấn Độ sẽ tuân thủ tất cả các chính sách của nước này cũng như phối hợp với các bên liên quan nhằm giải quyết vấn đề.

Lệnh cấm của Ấn Độ chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của nhiều doanh nghiệp công nghệ của Trung Quốc. Theo Nikkei, các ông lớn như Alibaba, Bytedance và Tencent đều coi Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng nhất để phát triển bên ngoài thị trường nội địa. Đáng tiếc, nhiều doanh nghiệp kể trên đã phải tạm dừng kế hoạch phát triển của mình tại Ấn độ.

Tâm lý tẩy chay các sản phẩm của Trung Quốc đã bắt đầu từ giữa năm 2020. Không chỉ với các ứng dụng của Trung Quốc, các sản phẩm như đồ điện tử, điện thoại, TV xuất xứ từ nước này cũng đang bị tẩy chay tại Ấn Độ. Thậm chí, Xiaomi - một trong số những thương hiệu của Trung Quốc, được sử dụng phổ biến tại Ấn Độ đã phải dán chữ "Made in India" lên các sản phẩm của mình khi bán tại quốc gia này.

Mai Hoàng
Cafe Khởi nghiệp