SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall

Thứ năm, 25/03/2021 | 17:33 Theo dõi CFĐT trên

SPAC, tạm dịch là công ty mua lại mục đích đặc biệt, đang là một cơn sốt mới ở Phố Wall hiện nay. Tờ Businessweek gọi làn sóng SPAC này là sự kết hợp giữa “sói già phố Wall” và những “tay mơ”, giống như những nhà đầu tư nhỏ lẻ đã thổi giá cổ phiếu GameStop thời gian vừa qua.

SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall
SPAC – Cơn sốt mới ở Phố Wall

“Cơn sốt” SPAC ở Phố Wall

Giới tài chính Mỹ trong những ngày này đang xì xào về một trong những cỗ máy “vơ vét “ tiền lớn nhất của thế giới kinh doanh, đó là các công ty SPAC.

SPAC, là những công ty vỏ bọc được niêm yết trên sàn chứng khoán, các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (special purpose acquisition companies) được thành lập chỉ với một mục đích duy nhất là để sáp nhập với các doanh nghiệp thật và thực sự làm ra tiền.

Trong 15 tháng qua, đã có tới 474 SPAC được ra đời và đã huy động được tổng cộng 156 tỷ USD. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng đã tham gia vào phong trào này, từ các ngôi sao như Alex Rodriguez, Shaquille O’Neal, cựu Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho tới ông trùm quỹ đầu tư Michael Klein.

Tờ Businessweek đã gọi làn sóng SPAC hiện nay là sự kết hợp giữa ‘sói già phố Wall’ và những ‘tay mơ’, giống như trong thời gian qua các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã thổi giá cổ phiếu GameStop. Hiện tại, chúng ta vẫn chưa thể biết được liệu SPAC sẽ là 1 phát minh vĩ đại thay đổi hoàn toàn cách vận hành của thế giới tài chính hay chỉ là “bong bóng”.

Gần đây, nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp đã cảnh báo về “cơn sốt” SPAC sẽ đem lại kết cục bi thảm cho cộng đồng. Câu hỏi là khi nào điều đó xảy ra và câu chuyện sẽ tồi tệ đến đâu? “Cơn sốt” SPAC đang bắt đầu đi quá đà khi ngày càng có nhiều thành viên của hệ sinh thái SPAC gồm các quỹ đầu cơ, quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân, ngân hàng, luật sư và đủ loại người ủng hộ mô hình này.

Gần đây, SEC đã đưa ra một vài cảnh báo. Trong thế giới SPAC, một bên là những người đang dồn dập tạo ra các SPAC và giàu lên nhanh chóng, còn một bên là những người háo hức mua vào cổ phiếu của các SPAC với hy vọng sẽ đổi đời.

SPAC là gì?

Về bản chất, SPAC là một công ty rỗng được lập nên bởi các nhà đầu tư với một mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua thương vụ IPO để cuối cùng thâu tóm một công ty khác.

Một ví dụ điển hình, SPAC có tên Diamond Eagle Acquisition Corp., được thành lập vào hồi năm 2019 và lên sàn chứng khoán vào hồi tháng 12/2020. Sau đó, SPAC tuyên bố sáp nhập với DraftKings và SBTech. Cổ phiếu DraftKings đã bắt đầu được giao dịch đại chúng sau khi thỏa thuận sáp nhập hoàn tất vào tháng 4/2020.

Như vậy, SPAC không có hoạt động kinh doanh gì, không làm ra sản phẩm nào và không hề bán hàng. Tài sản duy nhất của SPAC là số tiền mà nó huy động được từ thương vụ IPO của chính mình, theo định nghĩa của SEC.

Vòng đời của một SPAC thường bao gồm 4 bước:

- Bước thứ nhất, thành lập SPAC. Một SPAC được thành lập bởi một nhóm nhà tài trợ thường là các nhà đầu tư nổi tiếng, những công ty đầu tư cổ phần tư nhân hoặc các nhà đầu tư mạo hiểm.

- Bước thứ hai, SPAC tiến hành IPO. Ở bước này, SPAC sẽ tuân thủ quy trình IPO thông thường như bất kỳ doanh nghiệp nào, tuy nhiên các nhà tài trợ của SPAC không công bố cụ thể các công ty mà họ đang cân nhắc mua lại để tránh những thủ tục phức tạp với SEC.

Giá cổ phiếu của các SPAC khi IPO thường là 10 USD mỗi cổ phiếu. Khi lên sàn giao dịch, SPAC sẽ có mã cổ phiếu và hầu hết số tiền mà các cổ đông đầu tư sẽ được giữ trong một tài khoản ủy thác.

- Bước thứ ba, tìm kiếm công ty để mua lại. Thường thì các SPAC sẽ có 2 năm để tìm kiếm một công ty tư nhân để mua lại hoặc sáp nhập. Theo đó, đưa công ty đó trở thành công ty đại chúng vì công ty đó sẽ trở thành một phần của SPAC. Thời hạn này có thể rất dễ để đáp ứng bởi các nhà tài trợ có thể đã có một đối tượng cụ thể để mua lại ngay từ ban đầu.

Tuy nhiên, tiền sẽ được trả lại cổ đông nếu một SPAC không sáp nhập hay mua lại một công ty nào trong vòng 2 năm đầu tiên sau khi lên sàn. Điều này khiến cho việc đầu tư vào các SPAC có độ rủi ro thấp hơn so với việc mua cổ phiếu trong các thương vụ IPO truyền thống như trong trường hợp SPAC không thực hiện mua lại, nhà đầu tư được lấy lại tiền. Trong khi đó, ở các thương vụ IPO truyền thống, không có gì đảm bảo cho việc cổ phiếu mà nhà đầu tư mua sẽ không gây thua lỗ.

- Bước cuối cùng là hoàn tất thương vụ mua lại. Hoàn tất việc sáp nhập, các nhà đầu tư rót vốn vào SPAC có thể đổi cổ phiếu của công ty SPAC lấy cổ phiếu của công ty sau sáp nhập hoặc có thể trả lại số cổ phiếu đó và lấy lại khoản tiền đầu tư ban đầu cộng thêm lãi. Thường các nhà tài trợ cho SPAC sẽ nhận được khoảng 20% cổ phần của công ty sau sáp nhập.

Việc sáp nhập với SPAC cho phép một công ty vừa trở thành doanh nghiệp đại chúng và vừa có thể huy động được tiền vốn nhanh chóng hơn so với một cuộc IPO thông thường, bởi một vụ SPAC thâu tóm công ty có thể hoàn tất trong vòng chỉ vài tháng thay vì một quy trình có thể kéo dài tới 6 tháng để đăng ký IPO với SEC.

Ngoài ra, trong một vụ sáp nhập với SPAC, công ty mục tiêu có thể đàm phán một mức định giá cố định của mình với các nhà tài trợ của SPAC đó.

Quốc Khánh
Theo VnMedia.vn Copy
Tại sao Phố Wall ‘nháo nhào’ khi lợi suất trái phiếu tăng vọt?

Tại sao Phố Wall ‘nháo nhào’ khi lợi suất trái phiếu tăng vọt?

Giới đầu tư cổ phiếu ở Phố Wall nỗ lực đi tìm lời giải cho câu hỏi lợi suất trái phiếu tăng vọt sẽ ảnh hưởng như thế nào tới thị trường chứng khoán?
Cơn sóng bán tháo càn quét Phố Wall, chứng khoán Mỹ lao dốc

Cơn sóng bán tháo càn quét Phố Wall, chứng khoán Mỹ lao dốc

Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên giao dịch ngày 4/3, chỉ số Dow Jones có lúc mất hơn 700 điểm khi Chủ tịch Fed không thể trấn an nhà đầu tư rằng Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục kiểm soát đà tăng của lợi suất trái phiếu và kỳ vọng lạm phát.
Phố Wall đối mặt với áp lực từ lạm phát

Phố Wall đối mặt với áp lực từ lạm phát

Phố Wall diễn biến trái chiều trong phiên ngày thứ Hai, xu hướng bán tháo cổ phiếu công nghệ tiếp tục diễn ra, đẩy chỉ số Nasdaq vào trạng thái điều chỉnh. Chỉ số Dow Jones ghi nhận diễn biến tích cực khi nhà đầu tư hứng khởi trước thông tin Thượng viện thông qua gói kích thích 1.900 tỷ USD. Tuy nhiên, tình trạng bán tháo vẫn ảnh hưởng đến phần còn lại của thị trường.
Lý do nào khiến Discord trị giá hàng tỷ USD với Microsoft?

Lý do nào khiến Discord trị giá hàng tỷ USD với Microsoft?

Discord, ứng dụng trò chuyện phổ biến với những người chơi trò chơi điện tử trực tuyến được cho là đang rao bán với giá khoảng 10 tỷ USD. Microsoft là một trong những cái tên quan tâm đến thương vụ mua lại này. 
Game thủ 16 tuổi giết bạn cướp tài sản bán lấy tiền chơi net

Game thủ 16 tuổi giết bạn cướp tài sản bán lấy tiền chơi net

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa bắt được hung thủ gây ra vụ án giết bạn cướp tài sản xảy ra tại phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Khách hàng đã có thể thanh toán bằng Bitcoin khi mua xe của Tesla

Khách hàng đã có thể thanh toán bằng Bitcoin khi mua xe của Tesla

CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk đã thông báo trên Twitter rằng khách hàng ở Mỹ của Tesla đã có thể mua xe điện của hãng bằng Bitcoin vào thời điểm hiện tại.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp