26 khung hướng dẫn Chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs có gì?

Thứ năm, 02/12/2021 | 16:58 Theo dõi CFĐT trên

Kết hợp giữa kinh nghiệm thực tiễn, thực trạng và xu hướng phát triển của từng ngành nghề, và tham khảo mô hình tham chiếu, 26 lĩnh vực đã được lựa chọn để xây dựng khung chuyển đổi số phù hợp nhất với SMEs của Việt Nam…

Tại ngày hai, Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam 2021 (Vietnam DX Summit 2021), 26 Khung hướng dẫn Chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs 26 lĩnh vực đã chính thức được công bố.

Kết hợp giữa kinh nghiệm thực tiễn, thực trạng và xu hướng phát triển của từng ngành nghề, và tham khảo mô hình tham chiếu, 26 lĩnh vực đã được lựa chọn để xây dựng khung chuyển đổi số phù hợp nhất với SMEs của Việt Nam

Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho mỗi lĩnh vựa sẽ bao gồm 05 phần cơ bản: 1.Thực trạng và xu hướng phát triển; 2.Khung hướng dẫn chuyển đổi số, 3.Bộ giải pháp chuyển đổi số, 4.Khuyến nghị những kỹ năng số cần đào tạo cho nhân sự, và 5.Bộ tiêu chí đánh giá.

Về thực trạng và xu hướng phát triển, khung hướng dẫn đưa ra cái nhìn cái nhìn tổng thể về thực trạng, mô hình, loại hình doanh nghiệp trong từng lĩnh vực, và quan trọng hơn là đưa ra được những xu hướng phát triển của ngành đó trong thời gian tới.

Khung hướng dẫn chuyển đổi số, đây là phần quan trọng nhất. Mỗi khung hướng dẫn được chia làm 02 loại: Khung Cơ bản và Khung Chuyên dụng

Khung giải pháp cơ bản: Là các giải pháp và dịch vụ CĐS cơ bản, nền tảng hầu hết lĩnh vực nào cũng cần sử dụng như phần mềm Tài chính kế toán, Kinh doanh/Marketing, quản trị Nhân sự, quản lý điều hành nói chung. Khung được chia làm 03 cấp độ cho 03 quy mô doanh nghiệp: siêu nhỏ, nhỏ, và vừa, để các doanh nghiệp có thể thấy mình cần gì ở từng quy mô.

Khung Giải pháp chuyên dụng: Là các giải pháp chỉ ngành nghề/lĩnh vực SXKD của doanh nghiệp mới cần sử dụng. VD Phần mềm bán hàng cho Lĩnh vực bán lẻ Bán lẻ; Phần mềm quản lý khách sạn cho Lĩnh vực Du lịch; Phần mềm quản lý sản xuất cho DN có nhà máy SX; PM quản lý & kiểm soát chất lượng cho Ngành chế biến thuỷ sản; Phần mềm thiết kế cho DN xây dựng… Bộ Giải pháp được chia làm 03 cấp độ. Đây chính là 03 cấp độ chuyển đổi số cho một doanh nghiệp.

Cấp độ 1: Sẵn sàng. Ở cấp độ này, các hoạt động thiết yếu như kinh doanh/bán hàng, sản xuất, cung cấp dịch vụ cho khách hàng đều sử dụng nền tảng/giải pháp số.

Cấp độ 2: Phát triển. Cấp độ này hướng đến ứng dụng CĐS giúp tự động hóa nâng cao năng suất, như Tự động hóa bán hàng và vận hành nội bộ, triển khai Mobile App cho khách hàng & nhân viên. Mọi Dữ liệu tập trung trên cloud để làm nền tảng cho cấp độ 3.

Cấp độ 3: Đột phá. Cấp độ này Sử dụng dữ liệu/Big Data, AI để phân tích dự báo kinh doanh, từ đó phát hiện thị trường mới, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới; giúp DN phát triển đột phá.

Ứng với mỗi công cụ các doanh nghiệp SMEs cần trong các cấp độ chuyển đổi số, Hội đồng xây dựng một bộ giải pháp kèm theo. Đây chính là những giải pháp chất lượng không chỉ được hội đồng lựa chọn kỹ lưỡng mà còn đã từng được thẩm định qua các giải thường uy tín như Giải thưởng Sao Khuê. Đây cũng là cách để Hội đồng và VINASA tạo ra môi trường kết nối giữa các SMEs với đúng đơn vị tư vấn, cung cấp giải pháp, giúp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Khuyến nghị kỹ năng số cần đào tạo. Chuyển đổi số thành công hay không thì con người vẫn là yếu tố quyết định. Vì vậy, tất cả các tài liệu chúng tôi đều đưa ra khuyến nghĩ những kỹ năng số cần được đào tạo cho các lãnh đạo, cán bộ nhân viên. Các nhân sự được phân loại theo yêu cầu hệ thống và theo trình độ để cần đào tạo. Ví dụ: nhân sự không phụ trách công nghệ thì kỹ năng nhận thức, về tháo tác; nhân sự cao cấp hơn thì cần biết sắp xếp dữ liệu một cách khoa học, còn nhân sự phụ trách công nghệ thì cần những công nghệ mới, mô hình phân tích dữ liệu, dự báo...

Bộ tiêu chí đánh giá. Đây là một số tiêu chí để các doanh nghiệp SMEs có thể tự đánh giá mức độ chuyển đổi số của mình.

Toàn bộ tài liệu sẽ được phát hành công khai và hoàn toàn miễn phí trên website www.dx4sme.vn. Các doanh nghiệp SMEs có thể tải tài liệu để nghiên cứu và có thể trực tiếp đăng ký kết nối, yêu cầu tư vấn chuyên sâu trên website. VINASA sẽ chịu trách nhiệm kết nối với các chuyên gia và doanh nghiệp phù hợp một cách nhanh chóng để hỗ trợ các doanh nghiệp Chuyển đổi số.

Việc cho ra đời 26 Bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho 26 ngành nghề chưa phải là đích đến cuối cùng của Hội đồng xây dựng.

Được biết, ngay trong Lễ Công bố, VINASA đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 03 Hiệp hội: Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Tp. Hà Nội, và Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) để triển khai các chương trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Hội viên.

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Sử dụng robot phân tích doanh nghiệp, một quỹ đầu tư ghi nhận lãi khủng

Sử dụng robot phân tích doanh nghiệp, một quỹ đầu tư ghi nhận lãi khủng

Một số doanh nghiệp mà robot đầu tư SONAR chọn ra cho Stripes đã mang về cho công ty này khoản lãi gấp hàng chục lần số tiền bỏ ra ban đầu.
Nhiều địa phương tăng tốc khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp

Nhiều địa phương tăng tốc khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp

Hoạt động sản xuất, nhất là tại các tỉnh, thành phố tập trung phần lớn các hoạt động sản xuất công nghiệp quan trọng của cả nước như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... đã có những chuyển biến tích cực.
Cuộc khủng hoảng động cơ tên lửa có thể khiến SpaceX phá sản?

Cuộc khủng hoảng động cơ tên lửa có thể khiến SpaceX phá sản?

Tỷ phú Elon Musk giận dữ vì tiến độ chậm chạp ở SpaceX, công ty khai phá vũ trụ do ông điều hành trong việc sản xuất động cơ Raptor dùng cho tên lửa Starship.
Hồng Kông không còn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Hồng Kông không còn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Theo xếp hạng mới nhất của Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU), Hồng Kông không còn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới khi các thành phố có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 5 năm.
Giá cà phê đạt mức cao nhất 10 năm, nguồn cung có thể thiếu đến năm 2023

Giá cà phê đạt mức cao nhất 10 năm, nguồn cung có thể thiếu đến năm 2023

Giá cà phê thế giới đã đạt mức cao nhất 10 năm và giới phân tích cho rằng tình trạng thắt chặt trên thị trường cà phê toàn cầu có thể kéo dài sang năm 2023.
Tăng tần suất khai thác trên nhiều đường bay nội địa

Tăng tần suất khai thác trên nhiều đường bay nội địa

Nhiều đường bay nội địa được phép tăng tần suất khai thác trên nhiều đường bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp