Yahoo lại đổi chủ!

Thứ sáu, 03/09/2021 | 16:07 Theo dõi CFĐT trên

Sáng 2/9, CTCP Apollo Global Management ra thông báo đã hoàn tất việc mua lại Yahoo (tên cũ là Verizon Media Group hay Oath) từ Verizon. Với thoả thuận trị giá 5 tỷ USD với 4,25 tỷ USD tiền mặt cộng với lợi ích ưu tiên 750 triệu USD, Verizon sẽ giữ lại 10% cổ phần Yahoo.

Yahoo - đế chế công nghệ một thời lại đổi chủ trong thương vụ 5 tỷ USD
Yahoo - đế chế công nghệ một thời lại đổi chủ trong thương vụ 5 tỷ USD

"Đây là kỷ nguyên mới cho Yahoo", CEO Yahoo và là cựu lãnh đạo Verizon Media Guru Growappan cho biết trong một thông cáo. "Thoả thuận hoàn tất dự báo mở ra một kỷ nguyên thú vị, một cơ hội mới cho chúng tôi với tư cách là một thực thể độc lập. Chúng tôi dự đoán rằng những tháng năm tới sẽ mang lại sự phát triển và đổi mới cho Yahoo với tư cách là một doanh nghiệp và một thương hiệu. Chúng tôi muốn tạo ra tương lai đó với các đối tác của mình".

Đã có những thông tin cho rằng Growappan sẽ thôi giữ chức CEO Yahoo trong một khoảng thời gian dài khi thoả thuận hoàn tất. Tuy nhiên, hiện tại ông vẫn đang nắm quyền điều hành.

Ngoài các tài sản tiêu biểu như Mail, Sports, Finance,… Yahoo hiện cũng đang sở hữu các trang điện tử như TechCrunch, AOL, Engadget và thương hiệu truyền thông RYOT. Tất cả những mảng này đều đang hoạt động và mang về 900 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu.

=> Xem thêm: Đế chế của Jack Ma chịu mức phạt chống độc quyền kỷ lục

Thoả thuận này chấm dứt một nỗ lực kéo dài nhiều năm của Verizon nhằm thực hiện một bước chuyển toàn diện sang phương tiện truyền thông trực tuyến, đặc biệt là tập trung vào quảng cáo. Tuy nhiên, nỗ lực này cuối cùng cho thấy rằng nó tốn kém và không sinh lời. Sau tất cả, mảng kinh doanh từ Yahoo đã không đủ lớn để mang về doanh thu vượt trội so với mảng viễn thông truyền thống của doanh nghiệp.

Trước đó năm 2015, Verizon mua lại AOL với giá 4,4 tỷ USD, tiếp theo là mua lại Yahoo với giá 4,5 tỷ USD hai năm sau đó và kết hợp hai đơn vị này thành một công ty có tên Oath.

Hiện chưa rõ số phận Yahoo khi về tay chủ mới như thế nào. Có thể Apollo sẽ bán bớt các mảng kinh doanh của doanh nghiệp hoặc theo một cách nói khác là tối ưu hoá. Tuy nhiên, về phần mình, Apollo hứa sẽ tiếp tục đầu tư vào Yahoo và đảm bảo mọi công việc vẫn diễn ra bình thường, ít nhất là trong khoảng thời gian đầu chuyển tiếp.

"Chúng tôi mong muốn hợp tác với đội ngũ nhân viên tài năng của Yahoo để kiến tạo động lực mạnh mẽ cho công ty và định vị một Yahoo mới để thành công lâu dài với tư cách là người dẫn đầu truyền thông kỹ thuật số và internet tiêu dùng độc lập", Reed Rayman, đối tác của Apollo, cho biết trong thông cáo.

=> Xem thêm: Các startup công nghệ Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2025

Yahoo từng là ông hoàng công nghệ thế giới một thời. Ra đời từ năm 1994 bởi hai sinh viên Đại học Stanford, công ty khi ấy có cái tên rất dài - Jerry and David's Guide to the World Wide Web. Một năm sau, tháng 3/1995, công ty đổi tên thành Yahoo! và phát triển nhanh "như diều gặp gió". 

Đến năm 1998, Yahoo đã trở thành một trong những website được truy cập nhiều nhất thế giới. Năm 1996, Yahoo lên sàn chứng khoán. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng 154% sau ngày đầu tiên, chạm mốc 43 USD mỗi cổ phiếu. Năm 2000, cổ phiếu của hãng đạt đỉnh với 457 USD.

Giai đoạn 2002 đến 2007 là thời kỳ hoàng kim của Yahoo Messenger khi được hàng triệu người dùng đón nhận. Trong khoảng thời gian này, Yahoo Messenger được cập nhật nhiều tính năng mới, như thay đổi hoàn toàn giao diện, biểu tượng cảm xúc mới và lớn hơn, phát đa phương tiện ngay trong khung chat, ảnh động, tối ưu cho gọi thoại và chat nhóm, chơi trò chơi...

Năm 2008, Yahoo bắt đầu rơi vào tình trạng khó khăn, nhiều lần phải cắt giảm nhân sự. Tháng 2/2008, Microsoft ngỏ ý muốn mua lại Yahoo với mức giá 44,6 tỉ USD. Phía Yahoo lập tức từ chối vì cho rằng Microsoft đã "định giá quá thấp" công ty. Kể từ đây, Yahoo liên tục thay CEO, sau Terry Semel lần lượt Jerry Yang, Carol Bartz, Scott Thompson đến Ross Levinsohn nhưng đều không thành công.

Từ tháng 8/2013 đến cuối năm 2014, Yahoo gặp "vận đen" khi bị đánh cắp dữ liệu hai lần liên tiếp, khiến 500 triệu tài khoản người dùng bị rò rỉ, gây thiệt hại hơn 300 triệu USD. Sau nhiều biến động, Yahoo cuối cùng cũng đã phải bán mình cho Verizon với giá chỉ 4,48 tỉ USD vào năm ngoái, thấp hơn 10 lần so với mức giá gần 10 năm trước Microsoft hỏi mua.

=> Xem thêm: Startup công nghệ Ấn Độ đang thu hút giới đầu tư toàn cầu

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Ông chủ Shopee vừa trở thành người giàu nhất Singapore

Ông chủ Shopee vừa trở thành người giàu nhất Singapore

Là một người gốc Trung Quốc nhập tịch Singapore, ông Li hiện sở hữu khối tài sản ròng 19,2 tỷ USD và trở thành người giàu nhất Singapore.
Chính sách môi trường mới của Trung Quốc khiến nhiều hãng thép 'kiếm bộn'

Chính sách môi trường mới của Trung Quốc khiến nhiều hãng thép 'kiếm bộn'

Chính sách giảm phát thải khí nhà kính của Trung Quốc đang giúp Nippon Steel, hãng thép lớn thứ 5 thế giới gia tăng lợi nhuận khi giá quặng sắt giảm mạnh.
SenseTime Trung Quốc chuẩn bị IPO ở Hồng Kông, bất chấp các lo ngại từ trong và ngoài nước

SenseTime Trung Quốc chuẩn bị IPO ở Hồng Kông, bất chấp các lo ngại từ trong và ngoài nước

SenseTime Group - Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo mới đây đã nộp hồ sơ sơ bộ với Hong Kong Exchange and Clearing Ltd, nhà điều hành sàn giao dịch chứng khoán của thành phố.
Phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Đây là quy hoạch chuyên ngành đầu tiên được phê duyệt theo Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14, được đánh giá có quy mô, phạm vi và sức ảnh hưởng lớn trong 37 quy hoạch chuyên ngành quốc gia của cả nước. Quyết định do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký.
Ba lý do khiến các khoản đầu tư của bạn không thành công như mong đợi

Ba lý do khiến các khoản đầu tư của bạn không thành công như mong đợi

Việc danh mục đầu tư mãi không tăng giá trị sẽ khiến nhiều người thấy nản chí. Dưới đây là ba vấn đề có thể khiến nhà đầu tư lâm vào tình trạng này và cách để khắc phục.
Quận Tây Hồ xử lý nghiêm người phụ nữ bán bún ốc online dương tính với SARS-CoV-2

Quận Tây Hồ xử lý nghiêm người phụ nữ bán bún ốc online dương tính với SARS-CoV-2

Sau khi ghi nhận người phụ nữ bán ốc trái quy định dương tính với SARS-CoV-2 tại phường Yên Phụ, Chủ tịch quận Tây Hồ (Hà Nội) đã yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp