Xuất khẩu nông sản: Đạt kết quả khả quan, nhưng vẫn còn khó khăn

Thứ sáu, 01/04/2022 | 15:17 Theo dõi CFĐT trên

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, tình hình tiêu thụ nông sản trong 3 tháng đầu năm rất tốt, nhưng vẫn còn một số khó khăn ở một số nhóm hàng và một số thời điểm cụ thể.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, trả lời những câu hỏi của PV liên quan đến vấn đề nông sản, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, tình hình tiêu thụ nông sản trong 3 tháng đầu năm rất tốt đặc biệt gạo, cà phê, thủy sản, xuất khẩu nông sản đạt 7,2 tỷ USD, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ. Tăng trưởng xuất khẩu chung của các mặt hàng là 10%, riêng tăng trưởng xuất khẩu nông sản đạt 19%. 

Tuy nhiên, theo ông Hải, vẫn còn một số khó khăn ở một số nhóm hàng và một số thời điểm cụ thể. Gần đây nhất liên quan đến mặt hàng trái cây xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ biên giới sang Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với trường hợp này, ông Trần Thanh Hải cho biết, Bộ Công Thương hết sức quan tâm và trong thời gian qua Bộ đã có một số động thái như: Bộ đã dự thảo và trình Thủ tướng Đề án về chuyển hoạt động thương mại biên giới từ tiểu ngạch sang chính ngạch; Thành lập Ban chỉ đạo giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu biên giới do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng ban, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng thuộc Bộ là thành viên; Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong việc đẩy mạnh đàm phán với phía Trung Quốc làm sao để gia tăng số lượng mặt hàng trái cây xuất khẩu chính ngạch trong thời gian tới; Phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn doanh nghiệp thay đổi phương thức giao nhận, bên cạnh đường bộ cũng tận dụng các phương thức khác như đường sắt, đường biển…

Liên quan đến kế hoạch tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo giao một số đơn vị chức năng thuộc Bộ trong đó có Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước và các Vụ thị trường ngoài nước… tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương có sản phẩm nông sản đến mùa vụ để hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm, cả trong nước và nước ngoài.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã triển khai hàng loạt hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm với các thị trường nước ngoài trên cả môi trường trực tiếp và trực tuyến; Hội nghị giao thương nhóm mặt hàng cụ thể với thị trường tiềm năng; Tổ chức hội chợ triển lãm cho các sản phẩm nông sản. 

Bộ Công Thương cũng giao Cục Xúc tiến thương mại triển khai, xây dựng bản đồ nông sản Việt Nam, đây sẽ là kênh thông tin chính thức, giới thiệu khách hàng tiềm năng cho sản phẩm nông sản từng địa phương, và thông qua môi trường mạng hoàn toàn có thể kết nối trực tiếp từng địa phương, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất.

Trong thời gian tới, với việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2020 -2030, Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành, các địa phương, cơ quan xúc tiến thương mại có liên quan tích cực triển khai việc đưa các ứng dụng số, nền tảng số để hỗ trợ kết nối tiêu thụ cho sản phẩm nông sản cho bà bà con, giúp bà con chủ động chào bán sản phẩm của mình.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các địa phương, hiệp hội, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp để ứng dụng công nghệ số bán hàng online, và đã kết nối với nhiều sàn Thương mại điện tử lớn như Amazon, Global Selling… mà Bộ đã ký hợp tác. Tương tự, vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã làm việc với Alibaba để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối, tiêu thụ sản phẩm. “Kể cả khi không còn dịch bệnh, chắc chắn đây vẫn là sẽ xu hướng cần được đẩy mạnh trong tương lai” – Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Tổng thống Nga ký sắc lệnh yêu cầu thanh toán tiền khí đốt bằng đồng Ruble

Tổng thống Nga ký sắc lệnh yêu cầu thanh toán tiền khí đốt bằng đồng Ruble

Ngày 31/3, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh quy định về việc mua bán khí đốt bằng đồng Ruble đối với những quốc gia được coi là "không thân thiện".
Doanh nghiệp nào sẽ 'nối gót' Alibaba tiến hành mua cổ phiếu quỹ?

Doanh nghiệp nào sẽ "nối gót" Alibaba tiến hành mua cổ phiếu quỹ?

Ben Silverman, Giám đốc nghiên cứu Công ty Tư vấn Đầu tư Verity, cho biết: “Các công ty Trung Quốc có những bước đi giống với đối tác bên Mỹ của họ khi công bố các chương trình mua cổ phiếu quỹ nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh doanh chậm lại."
Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh có vi phạm trong công tác cán bộ, sử dụng đất đai

Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh có vi phạm trong công tác cán bộ, sử dụng đất đai

Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh có vi phạm trong công tác cán bộ, sử dụng đất đai là một nội dung trong Kết luận Kỳ họp thứ 13 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ của Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ của Crystal Bay tại vùng du lịch Nam Trung Bộ

Crystal Bay là doanh nghiệp sớm có đề xuất đầu tư vào Cam Lâm khi địa phương này vừa được quy hoạch trở thành đô thị sân bay, dịch vụ, sinh thái đẳng cấp quốc tế.
5 cách thao túng thị trường chứng khoán phổ biến nhất

5 cách thao túng thị trường chứng khoán phổ biến nhất

Hoạt động thao túng đang diễn ra tràn lan trên thị trường chứng khoán ngày nay, chính vì thế hãy cùng tìm hiểu 5 hình thức thao túng thị trường dưới đây nhé để bảo vệ bản thân trước những cám dỗ nhé.
Bất ngờ với tác dụng của rau kinh giới, 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho F0

Bất ngờ với tác dụng của rau kinh giới, 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho F0

Theo các bác sĩ, lá kinh giới còn tốt hơn cả tía tô, là một loại 'kháng sinh tự nhiên' tốt cho da và cơ quan tiêu hoá...
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp