5 cách thao túng thị trường chứng khoán phổ biến nhất

Thứ sáu, 01/04/2022 | 12:25 Theo dõi CFĐT trên

Hoạt động thao túng đang diễn ra tràn lan trên thị trường chứng khoán ngày nay, chính vì thế hãy cùng tìm hiểu 5 hình thức thao túng thị trường dưới đây nhé để bảo vệ bản thân trước những cám dỗ nhé.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Tin tức giả mạo (Fake news)

Thời gian gần đây, thuật ngữ tin tức giả (fake news) trong thị trường chứng khoán trở nên rất phổ biến. 

Những người chơi lâu năm hoặc có sự am hiểu sâu về phương tiện truyền thông từ lâu sẽ truyền bá tin tức giả mạo về một công ty hoặc thậm chí toàn bộ thị trường với mục đích mang lợi ích về cho họ. 

Theo một nguồn tin, họ có thể kiếm lời từ những tin giả đó là đợi giá cổ phiếu tăng hoặc giảm đột biến dựa trên nguồn tin giả mạo và sau đó tham gia giao dịch theo hướng ngược lại.

Bên cạnh đó, chiến lược fading - chiến lược thực hiện các giao dịch nghịch xu hướng thịnh hành để kiếm lợi nhuận từ một sự đảo ngược cũng sẽ giúp giới đầu tư thu về một khoản lợi nhuận, dựa trên phương thức “mua tin đồn, bán tin tức”.

Chính vì càng ngày càng có nhiều thông tin giả tràn lan trên thị trường chứng khoán, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã nỗ lực vạch trần nhiều cách mà giới truyền thông dùng để thao túng tin tức.

2. Bơm và xả (Pump and Dump)

Bơm và xả là một hình thức “sao chép” của cách thức tung tin giả. Cụ thể, cá nhân muốn thao túng thị trường chứng khoán bằng hình thức bơm và xả sẽ mua lượng lớn cổ phiếu nhằm khiến giá và lượng chúng tăng đột biến.

Vì thế, giá cổ phiếu bị thổi phồng, vượt hơn rất nhiều so với giá trị thực, từ đó đưa ra tín hiệu “khả quan” và tin cậy cho nhiều nhà đầu tư thực hiện việc mua vào.

Kết quả là, đến một thời điểm nhất định, người thực hiện bơm giá sẽ bán ra phần lớn hoặc thậm chí toàn bộ cổ phiếu của mình để thu lợi nhuận, và giá cổ phiếu sẽ lao dốc, dẫn đến những thiệt hại lớn cho người mua sau.

Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi một đợt bơm và bán phá giá là tránh mua các cổ phiếu tăng giá cao hơn mức bình thường. 

Tuy nhiên, các nhà giao dịch nhỏ có thể kiếm được lợi nhuận từ việc bơm bằng chiến lược thực hiện các giao dịch nghịch xu hướng thịnh hành để kiếm lợi nhuận.

Xem thêm: Nga dỡ bỏ lệnh cấm đối với hoạt động bán khống

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

3. Tạo lệnh mua giả (Spoofing the tape)

Đây là hình thức mà tại đó các nhà đầu tư sẽ đặt mua cổ phiếu với lượng lớn nhưng không có ý định mua.

Thông qua hành động trên, người thao túng tạo ra một cái bẫy khiến các nhà đầu tư khác tưởng chừng như có "miếng bánh ngon” và đặt lệnh mua/ bán tương tự.

Tuy nhiên, sau khi đã có một lượng lớn nhất định người đầu tư mua vào, những cá nhân thao túng thị trường sẽ rút lệnh mua trước vài giây giao dịch. Sau đó, thị trường hạ nhiệt và các nhà đầu tư “ăn theo” phải gánh chịu khoản lỗ.

4. Mua và bán cùng một loại mã liên tục và ngay lập tức (Wash Trading)

Quá trình tiến hành hình thức này khá phức tạp bởi vì một người chơi gần như phải đồng thời mua và bán cùng một mã chứng khoán liên tục. 

Việc mua và bán nhanh chóng sẽ làm tăng khối lượng trong cổ phiếu, từ đó thu hút các nhà đầu tư bởi khối lượng tăng đột biến. 

Đáng chú ý, hình thức thao túng này không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư dài hạn.

5. Săn lùng giá xuống (Bear Reading)

Săn lùng giá xuống là phương thức thao túng thị trường khi một người chơi lớn buộc giá cổ phiếu phải thấp hơn bằng cách đặt các lệnh bán lớn hoặc tung tin đồn gây bất lợi cho phía doanh nghiệp. 

Mục đích của hình thức này là tạo ra cái bẫy để “dụ dỗ: những nhà đầu tư chưa nắm chắc các chiêu trò trong thao túng trên thị trường.

Xem thêm: Cổ phiếu PVL thuộc diện hủy niêm yết bắt buộc

Thục San (Theo Nasdaq)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá Bitcoin ngày 1/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ do mạng Ronin bị hacker tấn công

Giá Bitcoin ngày 1/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ do mạng Ronin bị hacker tấn công

Giá Bitcoin thời điểm cao nhất đạt mức 47,555.43 USD, thấp nhất ở mức 44,650.20 USD trong vòng 24 giờ qua.
Giá vàng SJC tăng phiên thứ 2 liên tiếp

Giá vàng SJC tăng phiên thứ 2 liên tiếp

Theo chiều đi lên của thế giới, giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó, kéo giá bán ra vượt qua mốc 69 triệu đồng/lượng.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/4

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/4

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 1/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh có vi phạm trong công tác cán bộ, sử dụng đất đai

Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh có vi phạm trong công tác cán bộ, sử dụng đất đai

Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh có vi phạm trong công tác cán bộ, sử dụng đất đai là một nội dung trong Kết luận Kỳ họp thứ 13 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Học sinh các nước được hướng nghiệp ra sao

Học sinh các nước được hướng nghiệp ra sao

Học sinh ở Singapore, Australia, Canada và Mỹ tham vấn chuyên gia, tham gia hoạt động định hướng và các câu lạc bộ để quyết định nghề nghiệp tương lai.
Tesla lên kế hoạch phân tách cổ phiếu

Tesla lên kế hoạch phân tách cổ phiếu

Trong một báo cáo, Tesla cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu tại cuộc họp cổ đông thường niên sắp tới nhằm tăng số lượng cổ phiếu để chia tách cổ phiếu.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp