Vụ hiếp, giết bé gái 5 tuổi: Hành vi phạm tội của nghi phạm không còn tính người

Thứ năm, 22/04/2021 | 10:42 Theo dõi CFĐT trên

Theo luật sư, vụ hiếp, giết bé gái 5 tuổi, hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, không còn tính người, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm và quyền được sống của trẻ em..., khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Vụ hiếp, giết bé gái 5 tuổi: Hành vi phạm tội của nghi phạm không còn tính người (Ảnh: aFamily)
Vụ hiếp, giết bé gái 5 tuổi: Hành vi phạm tội của nghi phạm không còn tính người (Ảnh: aFamily)

Liên quan đến vụ cháu bé 5 tuổi bị hiếp dâm, sát hại tại Bà Rịa - Vũng Tàu, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Văn Dũng (46 tuổi, ngụ phường Long Tâm, TP Bà Rịa) về tội Giết người và Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Đối tượng Dũng là nghi can gây ra vụ xâm hại tình dục, giết bé gái 5 tuổi tại bãi đất trống cách nhà 300m vào tối 17/4, gây xôn xao dư luận. trong những ngày qua.

Trước đó, khoảng 22h ngày 17/4, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận tin báo của người dân về việc phát hiện bé gái 5 tuổi tử vong tại bãi đất trống cách nhà 100 m. 

Ngay sau khi nhận được tin báo, công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, truy tìm nghi phạm.

Tại hiện trường, công an thu giữ đôi dép màu đỏ của N. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị chèn cổ gây ngạt thở và bị xâm hại. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Theo điều tra, khoảng 17h30 ngày 17/4, Dũng đến nhà hàng xóm dự đám giỗ; đến 20h, anh ta đi bộ về rồi ra đầu hẻm 122 Võ Thị Sáu. Tại đây, Dũng thấy bé N. và L. (con của hàng xóm) đi theo sau nên nảy sinh ý định xấu. Qua rà soát những người nghi vấn, 22h ngày 18/4, cơ quan điều tra triệu tập Phạm Văn Dũng, hàng xóm của nạn nhân, lên làm việc.

Tại cơ quan điều tra, người này khai nhận toàn bộ hành vi. Theo đó, Dũng bế N. đến gần sân bóng ở khu phố 3 và đặt bé đứng xuống đất. Lúc này, N. la lên, Dũng sợ bị phát hiện nên bóp cổ nạn nhân rồi xâm hại bé gái.

Về vụ việc trên, trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, việc cháu bé 5 tuổi bị xâm hại tình dục và sát hại rất thương tâm đã gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi sự tàn ác, vô nhân tính của nghi phạm.

Quyền sống là quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Trẻ em là đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ.

“Điều 6, Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ghi nhận: Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống. Các quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em.

Cháu gái còn rất nhỏ tuổi mà đã bị đối tượng không những đang tâm xâm hại tình dục và còn sát hại dã man, tàn bạo để che giấu hành vi phạm tội. Đây có thể được coi là tội ác lớn nhất của con người và không thể biện minh trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật.

"Hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, không còn tính người, xâm phạm đến danh dự nhân phẩm và quyền được sống của trẻ em, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", luật sư Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người và tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, g, n Khoản 1 Điều 123 và điểm c, Khoản 3 Điều 142 BLHS.

Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt mức hình phạt cao nhất cho cả 2 tội danh cao nhất tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật và tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả đã gây ra.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

.................................

b) Giết người dưới 16 tuổi;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

.................................................

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

c) Phạm tội đối với người dưới 10 tuổi;

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Bé gái 3 tuổi tử vong sau khi rơi từ tầng 24 chung cư

Bé gái 3 tuổi tử vong sau khi rơi từ tầng 24 chung cư

Tối 19/4, chung cư Xuân Mai Complex trên địa bàn quận Hà Đông vừa xảy ra vụ bé gái 3 tuổi tử vong khi rơi từ tầng 24 xuống đất.
Nóng: Bắt kẻ hiếp dâm, sát hại bé gái 5 tuổi ở Vũng Tàu

Nóng: Bắt kẻ hiếp dâm, sát hại bé gái 5 tuổi ở Vũng Tàu

Sáng nay, Công an đã bắt giữ được nghi can gây ra vụ hiếp dâm, sát hại bé gái 5 tuổi gây xôn xao dư luận những ngày qua ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bé gái 5 tuổi tử vong nghi bị hiếp dâm, bóp cổ đến chết

Bé gái 5 tuổi tử vong nghi bị hiếp dâm, bóp cổ đến chết

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang phối hợp với các đơn vị khẩn trương điều tra cái chết bất thường của bé gái 5 tuổi xảy ra vào tối hôm 17/4.
Top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, trước và sau đại dịch thay đổi ra sao?

Top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, trước và sau đại dịch thay đổi ra sao?

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, khi đẩy nhiều quốc gia rơi vào suy thoái kinh tế tồi tệ nhất lịch sử.
Các dự án trọng điểm khai thông đường thủy

Các dự án trọng điểm khai thông đường thủy

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành dự thảo Đề án xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn 2021 - 2030 thực hiện đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước theo tinh thần Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 16/2/2012. Theo đó, có 4 dự án trọng điểm khai thông đường thủy.
Thế giới đã có hơn 3 triệu ca tử vong vì COVID-19

Thế giới đã có hơn 3 triệu ca tử vong vì COVID-19

Trong vòng 24h qua, thế giới ghi nhận hơn 693.000 ca bệnh COVID-19 và hơn 8.600 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã gần 142 triệu ca, trong đó trên 3 triệu ca tử vong.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp