Việt Nam - Pháp: Đẩy mạnh hợp tác trong giáo dục và đào tạo

Thứ ba, 14/02/2023 | 08:35 Theo dõi CFĐT trên

Sáng 13/2, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp ngài Edouard Philippe, nguyên Thủ tướng Cộng hòa Pháp, Thị trưởng thành phố Le Havre đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có ngài Nicolas Warnery, Đại sứ Cộng hoà Pháp tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi Pháp là đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình, Bộ trưởng cho biết: Năm 2023 là năm quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Pháp đã hình thành và phát triển từ đầu những năm 80. Từ đó đến nay, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng củng cố và phát triển. Các hình thức hợp tác Việt - Pháp cũng hết sức đa dạng, phong phú: từ hình thức hợp tác cấp Bộ và Chính phủ đến các hình thức hợp tác song phương giữa các địa phương và các trường cũng như sự gia tăng mạnh mẽ của du học sinh Việt Nam đi du học tại Pháp.

Pháp là điểm đến được lựa chọn thứ 5 của sinh viên Việt Nam, sau Nhật Bản, Mỹ, Úc và Hàn Quốc. Hiện có hơn 7000 du học sinh Việt Nam trong tổng số 31.000 sinh viên quốc tế đang học tại Pháp. Mỗi năm có khoảng 1500 sinh viên Việt Nam sang Pháp học tập. Tại Việt Nam, số lượng học sinh học tiếng Pháp xếp hàng thứ 2 sau tiếng Anh với khoảng 38.305 học sinh tại 35 tỉnh/thành trên cả nước theo số liệu thống kê năm học 2019-2020.

Hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học của hai nước cũng hết sức đa dạng. Pháp là đối tác tin cậy của các trường đại học Việt Nam trong việc triển khai các chương trình liên kết đào tạo và là nước có số chương trình liên kết nhiều nhất tại Việt Nam. Ngoài 44 chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, có 53 chương trình trong tổng số 408 chương trình đang được triển khai.

Theo Bộ trưởng, hai nước cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đưa quan hệ Đối tác chiến lược đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có và đẩy mạnh các dự án quan trọng, các định hướng ưu tiên trên các lĩnh vực, trong đó có giáo dục và đào tạo.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và ngài Edouard Philippe đã cùng trao đổi về những dự kiến và triển vọng hợp tác trong giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đào tạo đại học trong thời gian tới giữa các trường đại học hai nước. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực phía Pháp có thế mạnh như: Khoa học chính trị, hàng hải, công nghệ, kỹ thuật, thương mại…

Đánh giá cao sự quan tâm và những ý tưởng hợp tác của các trường đại học, viện nghiên cứu của Pháp tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định sẵn sàng ủng hộ cho sự hợp tác giữa các trường, viện nghiên cứu hai bên. Bộ trưởng cũng cảm ơn ngài Edouard Philippe, nguyên Thủ tướng Cộng hòa Pháp, Thị trưởng thành phố Le Havre đã rất quan tâm và thúc đẩy cho sự hợp tác này.

P.V
Theo VnMedia.vn Copy
Thông báo Tuyển sinh đào tạo trình độ Tiến sĩ năm 2023

Thông báo Tuyển sinh đào tạo trình độ Tiến sĩ năm 2023

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thông báo Tuyển sinh đào tạo Trình độ Tiến sĩ năm 2023.
Thành viên HĐQT HPG muốn chuyển nhượng cổ phiếu cho con

Thành viên HĐQT HPG muốn chuyển nhượng cổ phiếu cho con

Ông Hoàng Quang Việt – thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) đã tiến hành đăng ký bán thỏa thuận 2 triệu cổ phiếu HPG.
Dịch vụ Một Thế giới bị xử phạt

Dịch vụ Một Thế giới bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Một Thế giới (UPCoM: ONW).
Cải tạo chung cư cũ: Cơn đau đầu kéo dài

Cải tạo chung cư cũ: Cơn đau đầu kéo dài

Dù đã có nhiều nỗ lực trong việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn, song chính quyền TP.HCM vẫn gặp rất nhiều khó khăn…
Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản miền Trung

Khó khăn bủa vây thị trường bất động sản miền Trung

Thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa thoát khỏi tình trạng trầm lắng nếu không muốn nói là đóng băng sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Ăn nên làm ra, Sabeco kế hoạch “thu nạp” hai công ty

Ăn nên làm ra, Sabeco kế hoạch “thu nạp” hai công ty

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã lên kế hoạch nâng sở hữu CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn và CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tân thành công ty con sau khi ghi nhận lãi gần 5.500 tỷ đồng.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp