VCBS: Thách thức lớn khi giảm lãi suất cho vay

Thứ hai, 13/06/2022 | 10:38 Theo dõi CFĐT trên

CTCK Vietcombank (VCBS) đưa ra dự đoán, trong thời gian tới, lãi suất cho vay tiếp tục ghi nhận áp lực tăng, nhưng sẽ có độ trễ so với thời điểm gia tăng của lãi suất huy động. 

VCBS: Thách thức lớn khi giảm lãi suất cho vay
VCBS: Thách thức lớn khi giảm lãi suất cho vay

Theo báo cáo cập nhật vĩ mô mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, đối với lãi suất cho vay, hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) đã bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN.

Theo đó, giai đoạn này, Ngân hàng Nhà nước đang thể hiện quyết tâm thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất hiệu quả hỗ trợ trọng điểm vào một số ngành nghề nhằm hỗ trợ nền kinh tế sau dịch.

Như vậy định hướng xuyên suốt của Ngân hàng Nhà nước vẫn là giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch. Mặc dù vậy, với tăng trưởng tín dụng dự báo đạt cao hơn so với cùng kỳ, nhóm chuyên gia cho rằng lãi suất huy động chịu áp lực tăng. Theo đó, lãi suất cho vay khó có thể tránh khỏi những áp lực nhất định.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0,38% so với tháng trước, CPI tháng 5 tăng 2,48% so với tháng 12/2021 và tăng 2,86% so với cùng kỳ năm trước. 

Áp lực tăng chủ yếu do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới; giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào.

Ngoài ra, VCBS dự báo lãi suất cho vay sẽ ghi nhận áp lực tăng tuy nhiên sẽ có độ trễ so với thời điểm tăng của lãi suất huy động.

Xem thêm: “Của để dành” của Vietcombank

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đơn vị này cho biết, lãi suất huy động nhích tăng trong tháng 5 chủ yếu tại các NHTM cổ phần với mức tăng trung bình 10 - 20 điểm, cao nhất cá biệt tại kỳ hạn 12 tháng với tăng khoảng 70 điểm. Như vậy, từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động đã tăng 30-60 điểm.

Đến 31/5, tín dụng tăng 8,04% so với cuối năm 2021 và tăng 16,94% so với cùng kỳ năm 2021. VCBS cho biết số liệu phần nào cho thấy tín dụng có xu hướng tăng cao hơn đối với giai đoạn phục hồi sau dịch đặc biệt tại các ngành thương mại và dịch vụ.

Với dự báo áp lực lạm phát tiếp tục hiện hữu trong các tháng tiếp theo đi cùng với nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong giai đoạn phục hồi kinh tế, lãi suất huy động được dự báo còn có thể tiếp tục tăng.

Trước đó, lãi suất huy động nhích tăng trong tháng 5/2022 chủ yếu tại các ngân hàng thương mại cổ phần với mức tăng trung bình 0,1 - 0,2 điểm phần trăm, mức tăng cao nhất cá biệt tại kỳ hạn 12 tháng với mức tăng gần 0,7 điểm phần trăm. Tính từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động đã tăng 0,3 - 0,6 điểm phần trăm.

Xem thêm: Vietcombank bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/6: Thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/6: Thị trường sẽ đối diện với khả năng điều chỉnh

Thị trường đã hồi phục mạnh từ đáy nhưng định giá vẫn đang ở mức hấp dẫn khi P/E thị trường vẫn chỉ quanh 14, nhiều doanh nghiệp niêm yết vẫn đang có định giá hấp dẫn.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/6: NKG, ACB, GDT

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/6: NKG, ACB, GDT

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 13/6, bao gồm: NKG, ACB, GDT.
Chuyên gia: Kinh tế Mỹ có thể đối mặt với một cuộc 'hạ cánh cứng'

Chuyên gia: Kinh tế Mỹ có thể đối mặt với một cuộc "hạ cánh cứng"

Một số người lo ngại việc Fed tăng lãi suất có thể kích hoạt một cuộc suy thoái kinh tế và ảnh hưởng đến các thị trường, vốn đã bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây, cũng như ví tiền của người dân.
Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN

Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 10/2022/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số Thông tư quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN.
Đầu tuần, giá vàng SJC quay đầu giảm mạnh

Đầu tuần, giá vàng SJC quay đầu giảm mạnh

Sáng nay (13/6), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm 300 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó, kéo giá bán ra lùi sát mốc 69 triệu đồng/lượng.
Bình Dương: Chỉ một Trung tâm Y tế thị xã mà chỉ định thầu giá trị tới hơn 120 tỷ

Bình Dương: Chỉ một Trung tâm Y tế thị xã mà chỉ định thầu giá trị tới hơn 120 tỷ

Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên (Bình Dương) chỉ định 9 gói thầu mua khay thử xét nghiệm định tính kháng nguyên virus SARS-CoV-2 của một công ty dược với tổng giá trị hơn 123 tỷ đồng…
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp