Triệt xóa 4 điểm hoạt động "tín dụng đen" phức tạp

Thứ sáu, 13/01/2023 | 07:46 Theo dõi CFĐT trên

Tin từ công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, mới đây Công an huyện Triệu Sơn đã phá chuyên án 601TD, tổ chức khám xét đồng loạt 4 điểm gồm nhà ở và cơ sở cầm đồ có biểu hiện hoạt động tội phạm tín dụng đen phức tạp trên địa bàn huyện.

Các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” bị bắt giữ
Các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” bị bắt giữ

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Sơn: Lê Xuân Huy, sinh năm 1992 ở thị trấn Triệu Sơn là đối tượng chuyên cho vay nặng lãi; giao dịch với những người có nhu cầu vay tiền bằng mạng xã hội.

Theo đó, Huy thường trực tiếp dùng mạng xã hội Zalo hoặc Facebook nhắn tin điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ. Ngoài ra, Huy còn lập một trang web để quản lý việc cầm đồ và cho vay lãi.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng này hết sức tinh vi, chuyên nghiệp: Khi cho các con nợ vay, Huy yêu cầu các con nợ thế chấp trích lục nhà hoặc các giấy tờ có giá trị, viết giấy vay tiền, không ghi lãi suất mà cắt lãi trực tiếp từ số tiền bị hại vay. Khi người vay đến thời hạn không trả, Huy cho “đàn em” của mình đến đòi nợ, bắt người vay phải trả tiền thông qua tài khoản trang Web của mình. Nếu người vay không trả, các đối tượng sẽ trực tiếp đến nhà gây sức ép, buộc người vay phải trả hoặc phải chuyển nhượng tài sản nhà đất. 

Với lãi suất "cắt cổ" từ 3 nghìn đồng/triệu/ngày đến 15 nghìn đồng/triệu/ngày tương đương trên 500%/năm, chỉ tính từ năm 2021 đến khi bị bắt, Lê Xuân Huy đã cho nhiều cá nhân trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Triệu Sơn vay tổng số tiền giao dịch là trên 6 tỷ đồng và thu lợi bất chính gần 1 tỷ đồng.

Xác định đây là điểm hoạt động "tín dụng đen" phức tạp, lãnh đạo Công an huyện Triệu Sơn đã lập án đấu tranh, điều tra, làm rõ và triệt xóa điểm "tín dụng đen" này. 

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 5/1/2023 Cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Xuân Huy và “đàn em” của Huy là Trịnh Minh Dương, sinh năm 1996 ở xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Điều tra, mở rộng Chuyên án, ngày 8/1/2023 Công an huyện Triệu Sơn đã bắt tạm giam và khám xét đồng loạt nhà các đối tượng: Nguyễn Văn Dương, sinh năm 1987 và Nguyễn Ngọc Cư, sinh năm 1986 đều ở xã Hợp Lý; Lê Sỹ Trọng, sinh năm 1990 ở xã Hợp Tiến. Khám xét nơi ở của các đối tượng trên, lực lượng Công an đã thu giữ 19 quyển số đỏ, nhiều hợp đồng cho vay và sổ sách có liên quan đến việc cho vay nặng lãi. 

Quá trình điều tra xác định, từ cuối năm 2021 đến nay với thủ đoạn hoạt động tương tự với Lê Xuân Huy, các đối tượng: Dương, Cư, Trọng đã cho nhiều bị hại trên địa bàn huyện Triệu Sơn vay tiền với lãi suất "cắt cổ" từ 3 nghìn đồng/triệu/ngày đến 12 nghìn đồng/triệu/ngày tương đương trên 400%/năm. Tổng số tiền giao dịch mà các đối tượng này cho vay là trên 12 tỷ đồng và thu lợi bất chính gần 3 tỷ đồng.

Công an huyện Triệu Sơn đề nghị ai là nạn nhân vay tiền của 4 đối tượng nói trên thì liên hệ với Công an huyện Triệu Sơn để được giải quyết.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng dịp giáp Tết

Nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng dịp giáp Tết

Theo quy luật, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại diễn ra rất phức tạp. Người dân cần nâng cao ý thức trong mua bán, tiêu dùng hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật, tránh việc vô tình hay cố ý tiếp tay cho tội phạm.
Cảnh báo nguy hiểm từ việc tự sản xuất, sử dụng trái phép pháo nổ dịp Tết

Cảnh báo nguy hiểm từ việc tự sản xuất, sử dụng trái phép pháo nổ dịp Tết

Càng gần đến thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động chế tạo, sản xuất,sử dụng pháo trái phép. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường tới tính mạng, sức khỏe và tình hình an ninh, trật tự.
Xe Miền Nam - đơn vị cho thuê xe 45 chỗ đi Vũng Tàu uy tín giá rẻ

Xe Miền Nam - đơn vị cho thuê xe 45 chỗ đi Vũng Tàu uy tín giá rẻ

Vào ngày cuối tuần, các điểm du lịch biển tại mảnh đất phía Nam lại trở nên nhộn nhịp và đông vui hơn bao giờ hết, đặc biệt là Vũng Tàu. Do đó, như cầu thuê xe 45 chỗ du lịch cũng ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn. Cùng tìm hiểu Xe Miền Nam- Đơn vị cho thuê xe 45 chỗ đi Vũng Tàu uy tín, giá rẻ nhất hiện nay nhé!
Công an Hà Nội ra quân bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Công an Hà Nội ra quân bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Ngày 12/1, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố đã phát động Lễ ra quân bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn thành phố, đảm bảo an toàn để nhân dân đón Tết, vui Xuân...
Thủ tướng trả lời chất vấn về sáp nhập, chuyển đổi nhà thiếu nhi

Thủ tướng trả lời chất vấn về sáp nhập, chuyển đổi nhà thiếu nhi

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn 07/TTg-QHĐP ngày 12/1/2023 về việc trả lời chất vấn của Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân về việc sáp nhập, chuyển đổi nhà thiếu nhi và việc bảo đảm sân chơi cho các em.
Xuất nhập khẩu tăng hơn 900 triệu USD trong nửa cuối tháng 12

Xuất nhập khẩu tăng hơn 900 triệu USD trong nửa cuối tháng 12

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 12/2022 (từ ngày 16/12 đến ngày 31/12/2022) đạt gần 28,5 tỷ USD, tăng 3,3% (tương ứng tăng 913 triệu USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 12/2022.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp