Triển vọng đầu tư toàn cầu năm 2023: Đi tìm những điều may mắn

Thứ hai, 26/12/2022 | 15:17 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lạm phát cao, lãi suất tiếp tục leo thang, kỳ vọng tăng trưởng sụt giảm, căng thẳng địa chính trị như chiến tranh ở Ukraine và những sai lầm trong chính sách tài khóa trong quá khứ tiếp tục đè nặng lên thị trường tài chính.

Các nhà đầu tư sẽ phải tiếp tục thận trọng và tìm kiếm những điều may mắn vào năm 2023 khi nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại.

Một cuộc suy thoái được báo trước

Một sự siết chặt đau đớn đã và đang diễn ra đối với các công ty và hộ gia đình khi Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) độc lập của Vương quốc Anh đưa ra một triển vọng ảm đạm, dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm 1,4% vào năm 2023.

Một dự báo của OECD cho biết, trong số các nền kinh tế phát triển và đang phát triển hàng đầu G20, chỉ có Nga sẽ phải chịu sự co hẹp của nền kinh tế lớn hơn Anh vào năm 2023.

GDP của Vương quốc Anh giảm 0,4% từ quý 4 năm 2019 đến quý 3 năm 2022.

Ngân hàng Anh cảnh báo rằng Vương quốc Anh đang phải đối mặt với cuộc suy thoái dài nhất kể từ khi các con số bắt đầu được thống kê và cuộc suy thoái kinh tế này dự kiến ​​​​sẽ kéo dài đến năm 2024.

Theo công ty tư vấn EY, các công ty đã cảm nhận được điều đó trong bảng cân đối kế toán của họ, với các công ty niêm yết ở London đưa ra tổng cộng 86 cảnh báo lợi nhuận, nhiều hơn bất kỳ quý thứ ba nào kể từ năm 2008.

Sự gia tăng các cảnh báo được thúc đẩy bởi sự gia tăng số lượng cảnh báo từ các công ty có liên quan đến người tiêu dùng, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo tiết lộ rằng 57% các cảnh báo trong quý 3 là do chi phí gia tăng, trong khi 23% là do các vấn đề về thị trường lao động.

Hơn 40% nhà bán lẻ FTSE (^FTSE) và hơn 60% ngành Chăm sóc cá nhân, Thuốc và Cửa hàng tạp hóa FTSE đã đưa ra cảnh báo lợi nhuận trong 12 tháng qua.

 “Các ngân hàng trung ương sẽ không lao vào giải cứu khi tăng trưởng chậm lại trong chế độ mới này, trái ngược với những gì các nhà đầu tư mong đợi. Họ đang cố tình gây ra suy thoái bằng cách thắt chặt chính sách quá mức để cố gắng kiềm chế lạm phát”, BlackRock cho biết.

Điều đó làm cho suy thoái được báo trước, theo các thị trường.

"Hiện tại, chúng tôi cho rằng khu vực đồng euro và Vương quốc Anh sẽ bước vào suy thoái trong quý 4 năm 2022 và Trung Quốc sẽ rơi vào suy thoái tăng trưởng. Các nền kinh tế này sẽ chạm đáy vào giữa năm 2023 và bắt đầu phục hồi yếu ớt, tạm thời – một kịch bản dựa trên giả định cho rằng Mỹ có thể tránh được suy thoái”, các nhà phân tích tại Credit Suisse cho hay.

Lãi suất cao hơn không tốt cho giá cổ phiếu. Chúng làm tăng chi phí vốn, điều này không khuyến khích các công ty vay vốn và đầu tư để mở rộng kinh doanh.

Tăng trưởng thu nhập cổ phiếu có xu hướng đình trệ. Ngoài ra còn có tác động tiêu cực đến việc định giá dòng tiền chiết khấu, điều này có thể ảnh hưởng đến các cổ phiếu tăng trưởng cao.

Để cổ phiếu trở thành khoản đầu tư tốt hơn, các nhà đầu tư sẽ cần được bù đắp cho rủi ro tăng thêm.

Ông Iqbal Khan, chủ tịch của công quản lý tài sản toàn cầu hàng đầu thế giới UBS cho biết: “Vào thời điểm mà các sự kiện thảm khốc thường xuyên xuất hiện trên các tiêu đề, các nhà đầu tư sẽ bước vào năm 2023 với nhiều câu hỏi về sức mạnh và mục đích của các tổ chức chính trị và tài chính hỗ trợ thị trường toàn cầu”.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
VN-Index thủng ngưỡng 1.000 điểm, gần 160 cổ phiếu giảm sàn

VN-Index thủng ngưỡng 1.000 điểm, gần 160 cổ phiếu giảm sàn

Cả rổ VN30 chiều nay còn sót lại mỗi GAS là tăng, tới 8 cổ phiếu trong nhóm này đóng cửa giá sàn. VN30-Index chốt giảm 4,48%. Chừng đó cũng đủ nói lên sức ép khủng khiếp. VN-Index bốc hơi hơn 35 điểm tương đương giảm 3,44%, còn 985,21 điểm, là mức giảm mạnh nhất kể từ phiên rời đỉnh ngày 6/12 vừa qua với mức sụt giảm 4,1%. Ba sàn có tới 156 cổ phiếu giảm kịch biên độ cho phép.
85 tỷ USD vốn hóa thị trường của Tesla 'bay màu'

85 tỷ USD vốn hóa thị trường của Tesla "bay màu"

Cổ phiếu Tesla đã ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ đại dịch vào hồi tháng 3/2020 khi giá trị vốn hóa thị trường “bốc hơi” 85 tỷ USD, phản ánh sự hoài nghi của nhà đầu tư về triển vọng doanh nghiệp khi Elon Musk đảm nhận việc điều hành tại Twitter.
Có hay không nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ?

Có hay không nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ?

Có thể nói rằng, trong những năm gần đây, việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ ngày một được nhiều người quan tâm và phổ biến hơn. Nhưng với nhiều người, họ vẫn chưa hiểu rõ về hình thức đầu tư vào chứng chỉ quỹ là gì? Đây được xem là 1 hình thức đầu tư dễ dàng có thể dành cho tất cả mọi người. Vậy cụ thể thì chứng chỉ quỹ là gì? Có hay không nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ?
Tiền thưởng cuối năm của ngân hàng giảm sút

Tiền thưởng cuối năm của ngân hàng giảm sút

Các ngân hàng ở New York và London đang chuẩn bị cho các khoản tiền thưởng cuối năm, trong khi đó nhà tuyển dụng ước tính, khoản tiền thưởng năm nay sẽ giảm 30% - 50% và thậm chí một số người có thể không nhận được đồng nào do hoạt động giao dịch không thuận lợi và tình hình kinh tế ảm đạm.
Các nút thắt của thị trường chưa được tháo, doanh nghiệp bất động sản 'buộc bụng'

Các nút thắt của thị trường chưa được tháo, doanh nghiệp bất động sản "buộc bụng"

Trong khi các nút thắt của thị trường chưa được tháo gỡ, doanh nghiệp bất động sản phải tiết giảm tối đa chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Thanh tra xăng dầu: Nhiều doanh nghiệp gian dối để được làm đầu mối

Thanh tra xăng dầu: Nhiều doanh nghiệp gian dối để được làm đầu mối

Đoàn thanh tra miền Trung của Bộ Công Thương phát hiện rất nhiều doanh nghiệp xăng dầu - để được trở thành thương nhân đầu mối, xuất nhập khẩu xăng dầu đã có hành vi gian dối trong việc công bố số lượng đại lý, tổng đại lý, hoặc cửa hàng bán lẻ.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp