Tổng Thanh tra Chính phủ nói về thanh tra lĩnh vực ngân hàng

Thứ hai, 07/11/2022 | 06:12 Theo dõi CFĐT trên

Thanh tra Chính phủ chỉ thanh tra những DNNN và doanh nghiệp cổ phần nhà nước trên 50%, còn các đối tượng thanh tra của doanh nghiệp có cổ phần nhà nước dưới 50% và doanh nghiệp tư nhân thuộc về thanh tra chuyên ngành của NHNN.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

Tại phiên chất vấn cuối tuần qua (5/11), ĐB Bùi Mạnh Khoa (Thanh Hoá) đã nêu vấn đề về phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng.

Theo ĐB Bùi Mạnh Khoa, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được xử lý nghiêm, qua đó làm giảm đáng kể vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

“Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng vẫn diễn biến phức tạp và tinh vi. Đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ trong công tác thanh tra ngân hàng những năm vừa qua. Thanh tra Chính phủ có giải pháp căn cơ nào để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này.” – ĐB tỉnh Thanh Hóa nêu câu hỏi.

Trả lời chất vấn này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thực hiện chức năng nhà nước về công tác thanh tra thì hàng năm Thanh tra Chính phủ đều phối hợp với các bộ, ngành và địa phương, đặc biệt là đối với Ngân hàng Nhà nước để trình Chính phủ phê duyệt định hướng công tác thanh tra, trong đó có thanh tra trọng tâm, trọng điểm một số nội dung về lĩnh vực ngân hàng.

Đối với lĩnh vực ngân hàng thì thường tập trung vào thanh tra lĩnh vực tiền tệ, nhất là việc cấp tín dụng đầu tư liên quan đến lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu chính phủ và công tác xử lý nợ xấu, phòng, chống rửa tiền v.v...

Hằng năm, Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo và hướng dẫn các thanh tra của ngân hàng thực hiện giám sát và thanh tra chuyên ngành đối với lĩnh vực quản lý, kiểm soát thu chi đối với lĩnh vực như về lĩnh vực tài chính, tiền tệ và những lĩnh vực về nợ xấu của ngân hàng.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, trong những năm qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra tại Ngân hàng nhà nước và 4 ngân hàng thương mại, đó là Vietcombank, Vietinbank, Ngân hàng Đầu tư phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và 2 Ngân hàng Chính sách phát triển và Ngân hàng Chính sách xã hội.

Riêng về lĩnh vực thanh tra của ngân hàng, theo quy định của luật, Thanh tra Chính phủ chỉ thanh tra những doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp cổ phần nhà nước trên 50%, còn các đối tượng thanh tra của doanh nghiệp có cổ phần nhà nước dưới 50% và doanh nghiệp tư nhân thuộc về thanh tra chuyên ngành của ngân hàng nhà nước.

“Trừ trường hợp Thanh tra Chính phủ khi được Ban Chỉ đạo Trung ương, Chính phủ hoặc Thủ tướng phủ giao thanh tra các đối tượng là doanh nghiệp tư nhân thì mới tiến hành. Trong những năm qua Thanh tra Chính phủ chỉ tiến hành một cuộc thanh tra đối với Ngân hàng đại chúng khi Thủ tướng Chính phủ giao.” – Tổng Thanh tra Chính phủ cho hay.

Về vấn đề kết quả thanh tra trong hoạt động về ngân hàng, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách bất cập, sơ hở, dễ phát sinh vi phạm trong lĩnh vực quản lý tiền tệ, tín dụng, ngân hàng.

Thanh tra Chính phủ cũng đã phát hiện trong hoạt động của các tổ chức tín dụng có nhiều sai sót, vi phạm và kiến nghị, chấn chỉnh công tác quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động tín dụng, tiền tệ, ngân hàng. Đối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự đã chuyển sang cơ quan điều tra xử lý theo pháp luật.

“Có thể nêu một điển hình là trong quá trình thanh tra ngân hàng, cuộc thanh tra của Ngân hàng Nông nghiệp tiến hành thanh tra vào năm 2011, theo kết luận điều tra đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 14 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự, cơ quan điều tra và các cơ quan tố tụng đã tiến hành điều tra và xét xử chủ hàng chục cán bộ ngân hàng và cán bộ của các cơ quan có liên quan. Đây cũng là một trong những cuộc thanh tra vụ án lớn trong lĩnh vực ngân hàng.” – Tổng Thanh tra Chính phủ nói.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực: Các nước cần thúc đẩy chuyển đổi số và năng lượng sạch

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực: Các nước cần thúc đẩy chuyển đổi số và năng lượng sạch

Các nền kinh tế thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cần chú trọng thúc đẩy các lĩnh vực như kết nối hạ tầng, chuyển đổi số, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn... gắn với các mục tiêu, định hướng về phát triển bền vững, cân bằng, bao trùm, minh bạch.
Công tác di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, giáo dục đại học khỏi nội đô còn chậm

Công tác di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, giáo dục đại học khỏi nội đô còn chậm

Trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong thời gian qua, việc di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan đơn vị trong nội thành Hà Nội chưa thực sự hiệu quả.
Lạm phát và suy thoái kinh tế, Nhật Bản dự kiến tăng trưởng chậm lại trong quý III/2022

Lạm phát và suy thoái kinh tế, Nhật Bản dự kiến tăng trưởng chậm lại trong quý III/2022

Nền kinh tế Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng trưởng chậm lại rõ rệt trong quý III năm nay do rủi ro suy thoái toàn cầu làm ảnh hưởng đến nhu cầu bên ngoài, trong khi lạm phát gia tăng và tác động của đồng Yên yếu lên giá nhập khẩu buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu.
Giá vàng trong nước 'giảm nhiệt' trong phiên đầu tuần

Giá vàng trong nước "giảm nhiệt" trong phiên đầu tuần

Sau khi tăng nóng cùng giá vàng thế giới phiên giao dịch cuối tuần qua, sáng nay, 7/11, giá vàng trong nước đã "hạ nhiệt", giảm khoảng 300 ngàn đồng/ lượng so với trước đó.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/11: Rủi ro phá đáy ngắn hạn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/11: Rủi ro phá đáy ngắn hạn

NĐT được khuyến nghị khống chế tỷ trọng ở mức an toàn và chỉ mở mua trở lại nếu vùng hỗ trợ đã đề cập tiếp tục được bảo lưu.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 7/11: DGC, VCB, SAB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 7/11: DGC, VCB, SAB

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 7/11, bao gồm: DGC, VCB, SAB.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp